Báo Kinh tế & Đô thị đoạt Giải báo chí Quốc gia

Công Thọ - Phương Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tác giả Vân Hằng, Báo Kinh tế & Đô thị đoạt Giải báo chí Quốc gia với loạt bài: "Trục lợi từ gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng".

Giải Báo chí quốc gia lần thứ 10 - năm 2015 (trao giải vào tối 21/6) có 92 tác phẩm được lựa chọn trao giải, trong đó có 8 tác phẩm giải A, 25 tác phẩm giải B, 40 tác phẩm giải C và 19 tác phẩm giải Khuyến khích. Báo Kinh tế & Đô thị đạt được 1 giải C của tác giả Vân Hằng với loạt bài: "Trục lợi từ gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng".

Đây là loạt bài phản ánh về hiện tượng chủ đầu tư với mục đích bán được nhiều sản phẩm đã hạ giá bán để khách hàng đủ điều kiện hưởng gói vay ưu đãi rồi thu tiền chênh lệch ngoài luồng.
Phóng viên Vân Hằng - Báo Kinh tế & Đô thị giành được giải C trong Lễ trao giải Báo chí quốc gia với loạt bài "Trục lợi gói 30 nghìn tỷ đồng". Ảnh: Phạm Hùng
Phóng viên Vân Hằng - Báo Kinh tế & Đô thị giành được giải C trong Lễ trao giải Báo chí quốc gia với loạt bài "Trục lợi từ gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng". Ảnh: Phạm Hùng
Với 1.660 tác phẩm của 169 đơn vị, cá nhân tham gia, giải Báo chí quốc gia lần thứ 10 - năm 2015 có số lượng tác phẩm và đơn vị tham gia nhiều nhất từ trước tới nay. 61/63 hội nhà báo cấp tỉnh đã gửi tác phẩm tham dự. Giải lần này cũng có số cộng tác viên của các báo tham gia đông nhất với 207 tác giả. Theo Hội đồng Giải, chất lượng các tác phẩm dự thi được nâng cao và đồng đều, không có sự cách biệt quá lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương, nhất là mảng báo hình, báo in. Hội đồng Chung khảo giải Báo chí quốc gia đã làm việc đúng quy chế, bỏ phiếu từng tác phẩm để lựa chọn ra 92 tác phẩm để trao giải.

Nhìn vào danh sách 92 tác phẩm đoạt giải Báo chí quốc gia lần thứ 10, có thể thấy mặc dù chưa có những tác phẩm thực sự nổi trội, nhưng luôn có một dòng chảy đam mê và sáng tạo trong những tác phẩm. Nhiều thành viên Hội đồng Chung khảo cho biết rất xúc động khi xem, nghe, đọc các tác phẩm nói về sự vươn lên của những cảnh đời khó khăn hay tình cảm giữa con người với con người, giữa con người với Tổ quốc. Trong thời buổi kinh tế thị trường còn nhiều những mặt trái, qua các tác phẩm đoạt giải Báo chí quốc gia lần thứ 10 - năm 2015 vẫn ánh lên những giá trị nhân văn, niềm tin, niềm hy vọng. 
Các tác giả được nhận giải Báo chí Quốc gia lần thứ X-Năm 2015. Ảnh: Phạm Hùng
Các tác giả được nhận giải C Báo chí Quốc gia lần thứ 10 - năm 2015. Ảnh: Phạm Hùng
Có thể cảm nhận những cung bậc tình cảm ấy qua hai tác phẩm đoạt giải A “Biển đảo Việt Nam nguồn cội tự bao đời” của nhóm tác giả 11 người Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh hay tác phẩm “Từ Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đến những mùa Xuân đại thắng trong thời bình” của nhóm tác giả Đài Tiếng nói Việt Nam. Mỗi tác phẩm đoạt giải, dù mức độ khác nhau, đều phần nào đã giải đáp cụ thể những vấn đề xã hội đang đặt ra. 

Danh sách 8 giải A gồm: Tác phẩm: "Loạt bài 3 kỳ: "Trận đánh lớn" mang tên FTA" - Báo Báo Đầu tư; "Lợi ích nhóm" và "Chủ nghĩa tư bản thân hữu" - Cảnh báo nguy cơ" - Tạp chí Cộng sản; Loạt bài 5 kỳ: Đầu tư cho nông nghiệp" - Báo Nhân dân; "Từ đại thắng mùa xuân năm 1975 đến những mùa xuân đại thắng trong thời bình" - Đài tiếng nói Việt Nam;  "Chống gia lận xăng dầu - Cuộc chiến không khoan nhượng" - Đài phát thanh truyền hình Đồng Nai, Hội nhà báo tỉnh Đồng Nai; "Lại thêm một món nợ" - Đài phát thanh truyền hình Nghệ An;  "Biến tướng kinh doanh đa cấp tại Việt Nam" của nhóm tác giả - Trung tâm tin tức VTV24, Đài truyền hình Việt Nam; "Biển đảo Việt Nam nguồn cội tự bao đời"- Đài truyền hình TP HCM.