Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 19/10

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp FDI: Tháo gỡ nhanh nhất vướng mắc cho nhà đầu tư; Thủ tướng Chính phủ gặp mặt, biểu dương đại diện lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 244 ra ngày 19/10/2021.

 Trang nhất số báo 244 - báo in Kinh tế & Đô thị phát hành ngày 19/10/2021

Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp FDI: Tháo gỡ nhanh nhất vướng mắc cho nhà đầu tư

Hôm nay (19/10), TP Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại với DN đầu tư nước ngoài (FDI) nhằm tăng cường hợp tác, thiết thực hỗ trợ cho các đơn vị đang gặp vô vàn khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Hội nghị được tổ chức cho thấy quyết tâm của UBND TP Hà Nội trong việc kêu gọi đầu tư nước ngoài và đồng hành cùng DN, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Katolec Việt Nam - KCN Quang Minh (Hà Nội) . Ảnh: Phạm Hùng

Thủ tướng Chính phủ gặp mặt, biểu dương đại diện lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch

Chiều 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 gặp mặt đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Nhật Bắc

Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV: Giảm thời gian làm việc nhưng phải đảm bảo chất lượng

Sáng 18/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Văn phòng Quốc hội và các cơ quan hữu quan về công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Trong đó nhấn mạnh, bảo đảm chất lượng là yêu cầu bắt buộc, không vì quá tiết kiệm thời gian mà làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của Quốc hội.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Quochoi.vn

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng: Khắc phục tình trạng "trên nóng, dưới lạnh"

Sáng 18/10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc để sơ kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm UBKT T.Ư Trần Cẩm Tú chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hoàng Trọng Quyết.

 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN

Hỗ trợ doanh nghiệp: Làm sao cho trúng và đúng!

Những con số về tăng trưởng GDP trong 9 tháng năm 2021 vẫn chưa phản ánh hết khó khăn của nền kinh tế, của cộng đồng DN, người dân đang phải đối mặt. Đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Đánh giá tình trạng kinh tế Việt Nam năm 2021 và dự báo những rủi ro cho năm 2022” do Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức sáng 18/10.

 Khu bốc xếp hàng xuất khẩu tại cảng Hải Phòng. Ảnh: Chiến Công

9 tháng, sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC đạt trên 61,5 tỷ kWh

Sản lượng điện thương phẩm 9 tháng đầu năm 2021 của toàn EVNNPC đạt 61,559 tỷ kWh, tăng 9,72% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thành phần công nghiệp xây dựng (CNXD) chiếm 63,77% và tăng 11,37%, thành phần quản lý tiêu dùng (QLTD) chiếm 30,01% và tăng 7,42%, thành phần thương nghiệp dịch vụ (TNDV) chiếm 2,33% và giảm 2,4% so với cùng kỳ. Sản lượng điện thương phẩm 9 tháng năm 2021 của EVNNPC hiện đứng đầu trong khối các Tổng công ty phân phối điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện lũy kế 9 tháng là 4,55%, giảm 0,42% so với cùng kỳ năm 2020.

 9 tháng đầu năm 2021, toàn Tổng công ty có 226.568 yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng đăng ký qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Hà Nội tăng tốc xuất khẩu cuối năm

Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu (XK) của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Để phục hồi XK trong bối cảnh dịch Covid-19 dần được kiểm soát, TP Hà Nội đã xây dựng phương án phục hồi sản xuất nhằm tạo động lực cho các DN hoàn thành kế hoạch XK 16,78 tỷ USD trong năm 2021.

 May hàng xuất khẩu tại Tổng Công ty May 10. Ảnh: Phạm Hùng

Dự án xây sân bay thứ hai của Vùng Thủ đô: Bao giờ triển khai?

Dự án xây dựng sân bay thứ hai của Vùng Thủ đô đã được đưa ra bàn thảo từ khá lâu nhưng đến nay, vấn đề chọn vị trí cho sân bay này vẫn chưa ngã ngũ. Trong bối cảnh nhu cầu đi lại của hành khách ngày một gia tăng, việc xây dựng thêm một cảng hàng không (CHK) của Vùng Thủ đô để san sẻ cho sân bay Nội Bài đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

 Hoạt động tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Công Hùng

Tình trạng quá tải tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn: Cần sớm có giải pháp khắc phục

Không chỉ diện tích chôn lấp rác bị thu hẹp do ảnh hưởng mưa bão, việc tiếp nhận rác thải tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (Bãi rác Xuân Sơn) cũng đang gặp nhiều khó khăn.

 Bãi rác Xuân Sơn nhìn từ trên cao.

Nhiều trang trại tại Quốc Oai bị ngập nặng, thiệt hại hàng tỷ đồng

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 7 và số 8, những ngày qua, trên địa bàn huyện Quốc Oai có mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Tích dâng cao gây ngập lụt nghiêm trọng tại các xã Cấn Hữu, Đông Yên, Phú Cát.

 Hàng chục hộ dân ở Quốc Oai bị ngập lụt

Thị trường mặt bằng cho thuê: Khó phục hồi sớm

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã chính thức cho phép hầu hết các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, nhà hàng ăn uống... được trở lại hoạt động nhưng trên thực tế tỷ lệ bỏ trống mặt bằng kinh doanh trên địa bàn vẫn ở mức cao. Theo đánh giá, phân khúc mặt bằng cho thuê kinh doanh thương mại ít nhất phải đến quý I/2022 mới có thể phục hồi.

 Thông báo cho thuê nhà tại một cửa hàng trên phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng

Những “thanh niên sống đẹp” trong đại dịch

Trong dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam vừa qua, những người thanh niên nghĩa hiệp đã chia sẻ các câu chuyện nghĩa tình ấm áp của chính bản thân. Những việc tốt họ đã làm không chỉ góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh mà thực sự đã truyền cảm hứng cho nhiều người. 

 Vợ chồng anh Tạ Văn Thành và chị Nguyễn Thị Huệ. Ảnh: Vương Đức

Lỗ hổng trong quản lý, khai thác bản quyền âm nhạc trên YouTube

Nhạc sĩ  Giáng Sol (Giáng Son) vừa gửi đơn kiến nghị đến Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) về ca khúc “Giấc mơ trưa” do mình sáng tác bị tố vi phạm bản quyền. Thời gian qua, lỗ hổng trong quản lý khiến nhiều tác phẩm - tài sản trí tuệ của nhiều nhạc sĩ bị đánh cắp, gây bức xúc trong dư luận.

 Vấn nạn vi phạm bản quyền ảnh hưởng đến lợi ích của nghệ sĩ. Ảnh: Lại Tấn.

Hoàn thành việc chuyển đồ thờ, hiện vật ở gò Kim Châu về chùa Ngâu

Vào ngày 18/10, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám thông tin, đơn vị đã phối hợp Đại đức Thích Đức Hạnh - sư trụ trì chùa Ngâu, hoàn thành chuyển đồ thờ, tượng thờ, hiện vật trên gò Kim Châu về chùa Ngâu đảm bảo tuyệt đối an toàn.

 

Kiểm tra giữa kỳ I trực tuyến: Các trường Hà Nội chủ động phương án

Đã bước vào tuần học thứ 7 của năm học 2021 - 2022 và cũng là thời điểm các trường phổ thông công lập tại Hà Nội chuẩn bị ôn tập để kiểm tra giữa kỳ I. Qua lần kiểm tra online của học kỳ II năm học trước, mọi phương án đã được các cơ sở giáo dục chủ động lập kế hoạch đối với từng

 Học sinh THCS tại quận Hai Bà Trưng học online khi dịch bệnh bùng phát. Ảnh: Công Hùng

Không để nợ tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Cùng với việc nỗ lực hoàn thành mục tiêu tổng số huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2021, Hà Nội đặc biệt chú trọng đến việc bảo đảm chất lượng các tiêu chí; nghiêm túc trong thẩm định, đánh giá và không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản.

 Huyện Mê Linh phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2021. Ảnh: Phạm Hùng

Sức dân đưa Tản Lĩnh về đích nông thôn mới

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, đủ điều kiện về đích năm 2021. Cùng với nỗ lực chung của toàn hệ thống chính trị, thành quả trên có sự đóng góp sức người, sức của từ các tầng lớp Nhân dân.

 Một tuyến đường được đầu tư xây dựng khang trang, rộng đẹp tại xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì). Ảnh: Lâm Nguyễn

“Cơn sốt”giá khí đốt Áp lực lớn với EU

Để bảo vệ người tiêu dùng trước giá năng lượng tăng kỷ lục khi mùa Đông sắp đến, các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ bật đèn xanh cho các biện pháp khẩn cấp của 27 nước thành viên, trong đó có việc quy định giá trần và trợ cấp, tại hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra giữa tuần này.

 Các nước EU đang đẩy nhanh các biện pháp ngắn và trung hạn để ứng phó với giá điện và khí đốt tăng cao kỷ lục gần đây. Ảnh: DW