Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 21/8

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảm bảo an sinh để vượt khó trong đại dịch; Cả xã hội đồng lòng, sẻ chia mùa dịch; Khả quan vaccine “made in Vietnam”… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 193 ra ngày 21/8/2021.

 Trang nhất số báo 194 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 21/8/2021
Đảm bảo an sinh để vượt khó trong đại dịch
Hiện cả nước có 23/63 tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc của Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng, chống dịch Covid-19. Trong thời điểm này, không ít người dân gặp khó khăn khi sinh kế bị ảnh hưởng hoặc không còn, từ Chính phủ đến các địa phương đã và đang có nhiều giải pháp, hành động nhằm đưa các gói an sinh đến với người dân. Qua đó, giúp mỗi người, mỗi nhà vững tin, đồng lòng để cùng vượt qua khó khăn do đại dịch.
 Hỗ trợ thực phẩm cho người có hoàn cảnh khó khăn tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình. Ảnh Thanh Hải
Cả xã hội đồng lòng, sẻ chia mùa dịch
Trong khó khăn, sự đồng lòng, chung sức càng được thể hiện rõ. Hàng loạt những chương trình, những hành động để chung tay giúp người dân vượt qua khó khăn mùa dịch đã được triển khai trong những ngày qua, đặc biệt tại các địa bàn đang bị giãn cách xã hội.
 Gian hàng 0 đồng tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình. Ảnh Thanh Hải
Khả quan vaccine “made in Vietnam”
Để có vaccine tiêm cho người dân nhiều, nhanh nhất có thể, Việt Nam đã thực hiện đồng bộ “kiềng ba chân” mua, nhập khẩu, chuyển giao công nghệ để nghiên cứu, sản xuất vaccine "made in Vietnam". Đặc biệt, Việt Nam đã mở rộng, tìm kiếm hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine từ nước ngoài để nhanh chóng có vaccine Covid-19. Báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với TS Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo
TS Nguyễn Ngô Quang - Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế
Phát triển chuỗi đô thị vệ tinh ở Hà Nội: Động lực cho phát triển kinh tế và đô thị Thủ đô
Định hướng quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội sẽ phát triển theo mô hình chùm đô thị, gồm đô thị trung tâm và 5 khu đô thị vệ tinh (ĐTVT) gồm: Hòa Lạc, Sóc Sơn, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên. Tổ chức không gian đô thị Hà Nội theo mô hình chùm đô thị được kỳ vọng là động lực mới quan trọng cho phát triển kinh tế và đô thị Thủ đô. Tuy nhiên, sau nhiều năm chủ trương, 5 khu ĐTVT của Hà Nội vẫn chưa được hình thành rõ nét, trong khi khu vực nội đô đã quá tải.
Bài 1: Hòa Lạc - đô thị vệ tinh mũi nhọn
Trong 5 ĐTVT của Hà Nội, đô thị Hòa Lạc là lớn nhất, có vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển của Thủ đô. Thế nhưng sau hơn 20 năm nghiên cứu và định hướng, nơi đây mới chỉ tập trung phát triển tại hai phân khu lõi, còn lại hầu hết là những khu đất bỏ không. Để bóng dáng của một “siêu đô thị” thành hình, việc triển khai lập các đồ án quy hoạch phân khu để thu hút đầu tư và lập quy hoạch chi tiết là nhiệm vụ cấp thiết.
 Sơ đồ quy hoạch phân khu tại đô thị Hòa Lạc.
Kinh tế Việt Nam cuối năm 2021: Hai kịch bản tăng trưởng
Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, bức tranh kinh tế trong 7 tháng 2021 với những gam màu sáng, tối. Trong lúc này, phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên số một, song việc dự kiến các kịch bản, giải pháp để nền kinh tế sẵn sàng đón cơ hội tăng tốc phát triển sau khi dịch bệnh được khống chế cũng rất cần thiết.
 Sản xuất thiết bị gia dụng tại Công ty Sunhouse. Ảnh Thanh Hải
Trung Thành Foods nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"
Công ty TNHH Trung Thành (Trung Thành Foods) đã trải qua  hơn 25 năm phát triển, các sản phẩm của DN này đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi gian bếp của các gia đình Việt. Trung Thành Foods đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép và khẳng định giá trị cốt lõi trong lúc đầy khó khăn.
 Đại diện Công ty TNHH Trung Thành đến ủng hộ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, chương trình do Thành đoàn Hà Nội phát động. Ảnh Hoàng Anh
Giữ - bỏ gì văn hóa ở tập thể cũ? - Bài 3: Pha tạp lối sống cũ mới
Trải qua hơn nửa thế kỷ, nhà tập thể cũ đã hoàn thành sứ mệnh đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân Thủ đô. Đến nay, do nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, các hộ dân đã tự cải tạo, cơi nới “chuồng cọp” để tăng không gian sinh hoạt. Đồng thời, sự phát triển về dân số, thay đổi trong lối sống của các thế hệ dẫn tới những giằng co, va chạm phát sinh do sự bất tiện trong không gian chật chội.
 Một góc khu tập thể cũ Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh Ngọc Tú
Văn hóa cộng đồng đứt gãy
Dù cũ hay mới, chung cư hay khu tập thể thì cuộc sống ở những nơi này cũng đều rộn ràng sắc màu văn hóa cộng đồng, cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Về mặt tích cực đã được đề cập nhiều trong các bài trước, nhưng hình ảnh có thể dễ thấy nhất trong văn hóa cộng đồng ở tập thể là chiếc bảng đen, viết thông tin mỗi ngày - bất cứ thông tin nào của cộng đồng cũng được viết lên đó, vừa nhắc nhở, vừa cảnh báo, hướng về sự thay đổi tốt nhất cho khu nhà. 
 Hiện nay, tại một khu tập thể số lượng cư dân tăng lên vì có nhiều thế hệ cùng sinh sống. Ảnh Quang Hùng - Hữu Nghị
Những kỷ niệm không thể nào quên với Đại tướng Võ Nguyên Giáp của gia đình ông Xích Thắng
LTS. Ông Dương Mạc Thạch, bí danh Xích Thắng (sinh năm 1915), quê ở xã Minh Tâm (Nguyên Bình, Cao Bằng). Ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (ĐVNTTGPQ) được thành lập, ông là Chính trị viên của đội. Trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, ông cùng đơn vị tham gia giải phóng thị xã Bắc Kạn. Đầu năm 1948, ông có thời gian làm Bí thư kiêm Chủ tịch Ủy ban Hành chính kháng chiến Bắc Kạn… Dưới đây là những kỷ niệm của ông và gia đình ông về những lần gặp gỡ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tác giả bài viết này là ông Dương MạcThăng, con trai ông Dương Mạc Thạch. Ông Thăng nguyên là Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng.
Kỳ 1:  Đại tướng và chặng dừng đầu tiên vào châu Lam Sơn
Cuối thập kỷ 40 của thế kỷ 20, Đại tướng Võ Nguyên Giáp (bí danh là anh Văn) vào châu Lam Sơn (nay là huyện Nguyên Bình, Cao Bằng) hoạt động, phát triển phong trào cách mạng trong đồng bào các dân tộc sinh sống ở đây. Chặng dừng chân đầu tiên của Đại tướng là ở gia đình ông Xích Thắng (Dương Mạc Thạch) ở xã Gia Bằng (nay là xã Minh Tâm) lúc bấy giờ ông Xích Thắng là Bí thư Châu uỷ.
Ông Dương Mạc Thạch, tức Xích Thắng (Ảnh trái) và Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói chuyện bằng tiếng Tày với một cô gái người Tày Cao Bằng trong chuyến thăm năm 1994 (Ảnh phải). Ảnh tư liệu
Việt Nam hướng tới nông nghiệp hữu cơ
Mặc dù chịu tác động từ đại dịch COVID-19 nhưng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng giá trị sản xuất nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt 3,84%. Nhưng muốn phát triển bền vững, nông nghiệp Việt Nam vẫn phải hướng tới áp dụng công nghệ cao trong nuôi trồng, chế biến.
 Chế biến sản phẩm dứa đóng hộp xuất khẩu tại Công ty CP Xuất nhập khẩu Nông sản thực phẩm An Giang (tỉnh An Giang). Ảnh Vũ Sinh
Tình yêu qua khung cửa sổ
Mấy tuần nay, anh đi chống dịch. Chị ở nhà dạy học online và chăm sóc hai con gái nhỏ. Anh và chị không gặp nhau. Mỗi khi chống dịch về, anh tự cách ly ở tầng dưới, ba mẹ con ở tầng trên. Đó là nhưng ngày tuy gần mà xa…
 Ảnh minh họa
Kỹ năng sống - Không nên mua thuốc theo lời đồn
Covid-19 như một cơn bão quét qua đời sống của chúng ta và chưa biết điểm dừng, tạo nên sự hoang mang, sợ hãi, và một trong những cách phản ứng đối với Covid-10 là chúng ta sẽ tích trữ thuốc điều trị Covid-19 phòng khi cần. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng thuốc hợp lý theo sự khuyến cáo của cơ quan y tế. Thuốc trên thị trường có rất nhiều loại, chúng ta dễ mua thuốc theo cảm tính, theo quảng cáo, nhiều loại thuốc nhập lậu, không có nhãn phụ, không rõ thành phần và tác dụng… Việc sử dụng thuốc như vậy sẽ chưa thấy hiệu quả đâu mà dễ gây ra hậu quả.
 Ảnh minh họa
Chăm sóc và điều trị bệnh viêm xoang cấp tính
Viêm xoang cấp tính nung mủ là chỉ chứng viêm mủ cấp tính của niêm mạc mũi xoang, là một bệnh rất phổ biến ở trong cộng đồng. Khi bị viêm xoang cấp tính, người bệnh phải được điều trị kịp thời và nghỉ ngơi hợp lý, tránh bệnh kéo dài thành mạn tính hoặc gây nên các biến chứng.
 Soi xoang mũi bằng công nghệ hiện đại tại bệnh viện MEDLATEC. Ảnh Thanh Sơn
Nghiêm trị việc tung tin giả về dịch bệnh
Trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch, hàng loạt tin giả liên quan tới dịch Covid-19 vừa qua nổi lên càng khiến cộng đồng hoang mang. Một lần nữa, vấn đề chống tin giả lại được đặt ra.
 Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt các cá nhân vi phạm cung cấp thông tin sai về PCD Covid-19.  Ảnh Ngọc Anh
Kong Forest - công viên độc nhất vô nhị
Dịch Covid-19 đã ngăn không cho du khách đến tham quan Công viên Kong Forest (Khánh Hòa) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) trao bằng chứng nhận 2 kỷ lục. Đó là Zipline Canopy Tour - Hành trình khám phá thiên nhiên trong rừng bằng Zipline lớn nhất Việt Nam và Công viên du lịch thám hiểm trong rừng lớn nhất Việt Nam.
 Khách du lịch trải nghiệm tại Công viên Kong Forest (Khánh Hòa). Ảnh Bình Dương
Mỹ ở Afghanistan: Từ một người trong cuộc
Đầu tư và thiệt hại của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại chiến trường Afghanistan trong 20 năm qua đều là những con số choáng ngợp. Với phát biểu của các bên liên quan về diễn biến những ngày qua, đã có câu hỏi được đặt ra rằng: Người Mỹ thật sự đã bắt đầu một cuộc chiến mà họ biết trước sẽ thất bại?
 Người lính Mỹ tặng quà cho trẻ em Afghanistan trong một cuộc tuần tra tại Nangarhar, ngày 20/2/2010. Ảnh AFP