Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 7/8

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội hỗ trợ kịp thời gói an sinh xã hội cho người lao động; Chính sách đặc thù của Hà Nội hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 182 ra ngày 7/8/2021.

 Trang nhất số báo 182 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 7/8/2021
Hà Nội hỗ trợ kịp thời gói an sinh xã hội cho người lao động
Những lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; lao động tự do bị mất việc đều rất phấn khởi khi được nhận kinh phí hỗ trợ do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và cho biết đây là nguồn động lực để giúp họ vững vàng chống dịch trong giai đoạn này.
Giáo viên trường Mầm non Newsun (huyện Hoài Đức) bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68NQ-CP. Ảnh Oanh Trần
Chính sách đặc thù của Hà Nội hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch
3.180 hộ nghèo và nhiều hộ gia đình cận nghèo, người có khó khăn đột xuất, lao động tự do không thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách trong Nghị quyết số 68/NQ-CP, đã được TP Hà Nội, các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn quan tâm hỗ trợ kịp thời.
 Trưởng phòng LĐTB&XH Hoài Đức Bùi Thu Hương và Chủ tịch UBND xã Kim Chung Phạm Ngọc Lê trao tặng nhu yếu phẩm cho lao động tự do ngoại tỉnh đang gặp khó khăn vì Covid-19.
Khó Khăn do chuỗi cung ứng đứt gãy: Doanh nghiệp cần chung lưng đấu cật
Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đã khiến hàng loạt DN lâm vào cảnh triền miên khó khăn do chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, trước mắt phải có giải pháp hỗ trợ DN kịp thời để đảm bảo“mục tiêu kép”vừa chống dịch an toàn vừa duy trì sản xuất, kinh doanh. Về lâu dài, phải xây dựng chiến lược mới cho ngành công nghiệp hỗ trợ, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu để tránh rủi ro trước mọi biến động của thế giới.
 Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu
Nhìn từ đại dịch Covid-19: Vành đai 4 là lối thoát chiến lược cho Vùng Thủ đô
Những ngày qua, khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tối đa lưu lượng phương tiện vào trung tâm cũng như quá cảnh thành phố, các cửa ngõ Thủ đô chịu áp lực ùn tắc rất lớn, ảnh hưởng tiêu cực lan sang cả địa phương khác. Theo thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành, nếu có con đường chiến lược Vành đai 4, Hà Nội sẽ không còn là “điểm nghẽn” trong những tình huống khẩn cấp tương tự.
 Hướng tuyến đường Vành đai 4 đi qua các tỉnh và TP Hà Nội.
Bất động sản có còn là kênh trú ẩn an toàn của dòng tiền?
Thị trường bất động sản (BĐS) từng bị khuấy đảo thời điểm đầu năm, với các cơn sốt đất diễn ra tại nhiều vùng miền trên cả nước, hiện đang “lặng sóng” do đợt bùng phát lần thứ 4 của đại dịch Covid-19. Liệu kênh đầu tư này có còn là nơi trú ẩn an toàn của dòng tiền trong thời điểm hiện tại?
Dòng tiền vẫn đang tìm đường vào bất động sản nhưng chủ yếu là dòng tiền đầu tư, đầu cơ. Ảnh Công Hùng
Doanh nhân Trần Thanh Tịnh và tấm lòng vàng giữa tâm dịch
Tháng 7, một ngày mưa gió, đầy bận rộn và lo toan, vù lên ga xe lửa Sài Gòn tiễn bà con quê hương gặp khó về Hà Tĩnh tránh dịch xong, doanh nhân Trần Thanh Tịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Hội doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại phía Nam,  lại quay nhanh về Vũng Tàu lo thêm gạo, thực phẩm hỗ trợ bà con vùng bị phong tỏa. Anh mệt nhưng thật vui, nhờ sức trẻ và làm việc thiện nguyện.
Ông Trần Thanh Tịnh được đông đảo cộng đồng biết đến bởi một doanh nhân luôn hết lòng vì công tác thiện nguyện…
Níu giữ giá trị văn hóa ở tập thể cũ
Ngay đầu nhiệm kỳ mới, lãnh đạo TP Hà Nội đã thể hiện quyết tâm thúc đẩy cải tạo các khu tập thể cũ, xuống cấp thành những khu chung cư mới khang trang, phù hợp với nhịp sống đô thị hiện đại. Rồi một ngày không xa, những khu tập thể cũ - thiên đường sống của Hà Nội một thời sẽ chỉ còn trong ký ức nhiều người…, nhưng dù hiện đại đến cỡ nào thì lối sống nghĩa tình, tình cảm xóm giềng tối lửa tắt đèn có nhau được tạo dựng trong môi trường tập thể cũ vẫn cần được bảo tồn, gìn giữ, phát huy.
Bài 1: Lối sống  Hà Nội một thời
Thế kỷ XXI, Hà Nội đang vươn mình thay đổi mạnh mẽ với hình ảnh những khu đô thị mới, các tòa nhà chung cư hiện đại đang hiện hữu khắp nơi. Thế nhưng, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những mảng màu trầm mặc, loang lổ nhưng chưa bao giờ phai nhạt của các khu tập thể cũ. Đó là công trình cất giữ những dấu ấn đặc biệt, là di sản của một thời kỳ khó khăn nhưng đáng nhớ.
 Chung cư khu tập thể cũ Kim Liên. Ảnh Lại Tấn
Tản Đà long đong nghiệp báo
Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu (19/5/1889 - 7/6/1939) là "gạch nối giữa hai thời kỳ văn học cổ điển và hiện đại"; là nghệ sĩ tiêu biểu của một giai đoạn văn hóa nước nhà chuyển mình về phía hiện đại. Ông còn là nhà báo với một nghiệp báo long đong lận đận nhưng để lại nhiều dấu ấn với nền báo chí nước nhà hồi đầu thế kỷ XX.
 Tản Đà (1889 - 1939).
Chuyển đổi số - nhìn từ công cuộc chống dịch Covid-19
Năm 2019, sau nhiều nỗ lực, Bộ Y tế được xếp thứ 4 về mức độ ứng dụng CNTT, xếp mức B về an toàn thông tin do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố. Nhưng thực chất công cuộc chuyển đổi số của y tế Việt Nam trong những ngày chống dịch Covid-19 như thế nào?
 Ứng dụng công nghệ trong điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh Công Hùng
Điều trị phòng ngừa bệnh loãng xương
Bệnh loãng xương là một trong những bệnh thường gặp nhất nhưng diễn biến từ từ và thầm lặng. Người bị loãng xương thường không biết mình bị bệnh, cho đến khi bị biến chứng gãy xương. Gãy xương do loãng xương thường gặp nhất ở cổ tay, đốt sống và cổ xương đùi.
 Điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh Phạm Hùng
Cảnh báo mạo danh bác sĩ bán thuốc chữa bệnh mùa dịch
Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, một số kẻ gọi điện thoại, mạo danh bác sĩ bệnh viện (BV) để tư vấn khách hàng mua thuốc, thực phẩm chức năng. Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo này, tránh “tiền mất, tật mang”.
 Ảnh minh họa
Vẻ đẹp huyền bí tháp Poshanư
Vào dịp này, nếu không có dịch Covid-19, người ta lại nô nức đến tháp Poshanư (TP Phan Thiết) để chứng kiến Lễ hội Katê với nhiều tiết mục đặc sắc. Dân tộc Chăm là một trong 54 dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam, từng có một nền văn minh rực rỡ cùng với những đóng góp cho sự đa dạng văn hóa Việt Nam.
 Tháp Poshanư (TP Phan Thiết). Ảnh Lam Thanh
Bước tiến của chủ nhà Olympic Tokyo
Tại Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 đang diễn ra với những sàn đấu vắng khán giả vì Covid-19, nước chủ nhà Nhật Bản chứng tỏ mình xứng đáng có “huy chương” cho các hoạt động tổ chức thông minh, bền vững và những nỗ lực đa dạng để thay đổi chính mình.
Vận động viên quần vợt Naomi Osaka thắp lửa tại Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020, ngày 23/7/2021. Ảnh AP