Báo lớn Na Uy chỉ trích Facebook kiểm duyệt ảnh “Em bé napalm”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ báo lớn nhất của Na Uy đã đăng tải thư ngỏ trên trang nhất gửi đến CEO Facebook chỉ trích quyết định kiểm duyệt bức ảnh về cuộc chiến tranh Việt Nam.

Ông Espen Egil Hansen - Tổng biên tập và CEO của tờ Aftenposten, đã chỉ trích CEO Facebook Mark Zuckerberg vô tình "lạm dụng quyền lực" trên phương tiện truyền thông xã hội trong việc phân bố thông tin trên toàn thế giới.

"Tôi lo lắng rằng, phương tiện mạng xã hội đang hạn chế thay vì mở rộng tự do và điều này đôi khi xảy ra một cách độc đoán", ông Espen Egil Hansen nói trong lá thư.
Bức ảnh "Em bé Napalm" của nhiếp ảnh gia Nick Út.
Bức ảnh "Em bé Napalm" của nhiếp ảnh gia Nick Út.
Cuộc tranh cãi bắt nguồn từ quyết định xoá một bài viết của nhà văn Na Uy Tom Egeland đăng trên Facebook có đính kèm bức ảnh đoạt giải thưởng Pulitzer của nhiếp ảnh gia Nick Út. Trong bức ảnh, cô bé Kim Phúc 9 tuổi, đã bị rách hết quần áo, đang chạy khỏi một cuộc tấn công bom napalm trong chiến tranh Việt Nam. Bài viết của Egeland thảo luận về 7 bức ảnh làm thay đổi lịch sử chiến tranh.
Hình ảnh khỏa thân sẽ được gỡ bỏ, thông báo của Facebook giải thích. Ông Hansen chỉ ra rằng, quyết định xóa các bức ảnh của Facebook cho thấy, mạng xã hội này không có khả năng "phân biệt giữa nội dung khiêu dâm trẻ em và hình ảnh chiến tranh nổi tiếng".

Ý kiến của biên tập tờ Aftenposten được đưa ra vào một thời điểm Facebook đang có mức độ thống trị trong việc phổ biến tin tức. Theo một nghiên cứu năm 2016 của Trung tâm nghiên cứu Pew, 44% người trưởng thành ở Mỹ nhận được tin tức của họ qua Facebook. Mức độ phổ biến của Facebook đồng nghĩa với việc thông tin từ trang mạng xã hội này có ảnh hưởng to lớn đối với dư luận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần