Báo Mỹ ca ngợi kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt nhất châu Á năm 2020

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kênh CNBC của Mỹ đánh giá, kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt nhất châu Á trong năm 2020 khi không có quý nào tăng trưởng âm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chao đảo vì khủng hoảng Covid-19.

Bài viết trên kênh CNBC đăng ngày 27/1 nhận định rằng Việt Nam là nền kinh tế  có tốc độ tăng trưởng cao nhất tại châu Á trong năm 2020.
Bài báo dẫn các số liệu chính thức cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đã tăng 2,9% trong năm 2020. Con số này cao hơn mức tăng trưởng dự báo 2,3% của Trung Quốc trong cùng thời kỳ.
  CNBC nhận định rằng Việt Nam là nền kinh tế  có tốc độ tăng trưởng cao nhất tại châu Á trong năm 2020.
Theo tính toán của CNBC dựa trên các nguồn chính thức, trong đó có cả nguồn từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế Việt Nam vượt trội so với các nước trong khu vực năm 2020.
Trong báo cáo vừa được công bố, các chuyên gia về kinh tế toàn cầu của ngân hàng Bank of America nêu rõ: “Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong năm 2020 khi phần lớn các nền kinh tế trên toàn cầu rơi vào suy thoái do dịch Covid-19.
Nhiều nhà kinh tế nhận định lạc quan rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021.
Theo CNBC, thành tựu này có được là nhờ Việt Nam đã sớm ngăn chặn và khống chế thành công dịch Covid-19 cùng với đóng góp tích cực của tăng trưởng sản xuất, xuất khẩu bền vững và dịch vụ phục hồi.
Mặc dù gần Trung Quốc, nơi khởi phát virus SARS-CoV-2, nhưng Việt Nam đã kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Việc khống chế và ngăn chặn dịch Covid-19 của Việt Nam đã được quốc tế ca ngợi là mô hình cho các nước đang phát triển học tập và tạo điều kiện thuận lợi để nền kinh tế tăng trưởng trong cả năm 2020.
Ngân hàng Bank of America dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 9,3% trong năm 2021 - cao hơn nhiều so với dự báo 6,7% của Ngân hàng Thế giới (WB).
CNBC cho rằng lĩnh vực  sản xuất chính là động lực quan trọng giúp nền kinh tế Việt Nam đạt thành tích vượt trội trong năm ngoái. Sản xuất tăng nhờ nhu cầu xuất khẩu bền vững. Các chuyên gia kinh tế cho rằng xu hướng này sẽ được duy trì trong những năm tới.
Báo cáo công bố tháng 12/2020 của cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch dự báo, xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới.
Hãng Fitch cho rằng việc Việt Nam ký kết một số hiệp định thương mại mới, như hiệp định với Anh và Liên minh châu Âu, sẽ giúp đẩy mạnh tăng trưởng thương mại hơn.
Ngành dịch vụ của Việt Nam, vốn bị tác động mạnh trong đại dịch Covid-19, đã dần phục hồi vào cuối năm 2020.
Các nhà kinh tế cho rằng mức độ hồi phục ngành dịch vụ, đặc biệt là du lịch, sẽ là yếu tố quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia kinh tế cấp cao Gareth Leather tại Capital Economics đánh giá, triển vọng ngành du lịch Việt Nam còn yếu, song dự báo lạc quan rằng kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 10% trong năm 2021./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần