Bão số 5 có khả năng mạnh thêm, các địa phương lên kế hoạch sơ tán hàng chục vạn dân

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, TP, trong đó có nhiều địa phương dự kiến chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 5.

Tại cuộc họp ứng phó bão số 5 sáng 9/9, đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, vị trí tâm bão hiện cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 780km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11.
Quang cảnh cuộc họp ứng phó bão số 5 sáng 9/9.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (ngày 10/9) từ vĩ tuyến 14,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 113,5 độ Kinh Đông. Đáng lưu ý, bão số 5 vẫn có khả năng mạnh thêm. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.
Ghi nhận cho thấy, do ảnh hưởng của bão số 5, đêm qua (8/9), ở Đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Dự báo hôm nay (9/9) ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.
Từ nay đến ngày 10/9, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ trên các sông, suối nhỏ, thượng lưu các sông có khả năng đạt báođộng (BĐ) I, hạ lưu các sông chính dưới BĐ I. Nguy cơ, sạt lở đất, lũ quét, ngập úngxảy ra tại vùng trũng thấp… 
Trước diễn biến bão số 5, các địa phương đã lên phương án sơ tán hàng chục vạn người dân để bảo đảm an toàn. Cụ thể, tại miền núi phía Bắc, dự kiến sơ tán 154.396 dân khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất, và 143.392 dân khu vực ven sông và ngoài đê.Đốivới khu vực ven biển và đồng bằng, các địa phương dự kiến sơ tán 231.096 dân vùng ven biển và237.393 dân khu vực ven sông,ngoài đê.
Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, diễn biến bão số 5 hiện rất phức tạp. Cơn bão này quét qua Philippines đã khiến 19 người mất tích, 19.343 hộ/79.062 người bị ảnh hưởng, 10.063 người phải sơ tán. Chính vì vậy, công tác sơ tán dân, bảo đảm an toàn là nhiệm vụ trọng tâm đặt ra.
Mặc dù vậy, theo ông Trần Quang Hoài, phương án sơ tán dân đối với các khu vực đang cách ly, người dân thực hiện biện pháp “ai ở đâu, ở yên đó” thì chưa thực sự rõ ràng. “Chúng tôi đã có văn bản gửi Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể đối với công tác phòng, chống thiên tai, đặc biệt là việc sơ tán người dân tại các tỉnh, TP có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của bão số 5…” - ông Hoài thông tin thêm. 
Thông tin tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế, cho biết ngay khi có thông tin về bão số 5 đơn vị đã ban hành công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, TP nằm trong khu vực có thể bị ảnh hưởng. Trong đó, Bộ lưu ý các địa phương xây dựng phương án sơ tán người dân thuộc “vùng đỏ” và bảo đảm an toàn khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Rà soát, test nhanh, sàng lọc cộng đồng trong quá trình sơ tán. Với các đối tượng có nguy cơ cao thì cần bố trí phòng riêng để tránh lây lan chéo. Cùng với đó là bảo đảm các điều kiện về sơ tán an toàn phòng dịch Covid-19 theo khuyến cáo 5K. Trang bị đầy đủ thiết bị, vật tư y tế để chăm sóc sức khoẻ cho người dân nói chung trong thời gian bão số 5 ảnh hưởng.
Thống kê tại một số địa phương vùng có nguy cơ ảnh hưởng bão số 5 cho thấy, đến sáng nay vẫn còn nhiều ca mắc Covid-19. Cụ thể, tỉnh Thái Bình 1 ca (huyện Thái Thụy); Nam Định 14 ca (huyện Hải Hậu), Ninh Bình 1 ca (huyện Kim Sơn); Thanh Hóa 33 ca (huyện Nga Sơn); riêng Nghệ An vẫn còn khoảng 200 ca, thuộc các huyện: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Cửa Lò, Nghi Lộc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần