Bão số 9 hất tung mái nhà ga sân bay Chu Lai

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơn bão số 9 đã gây ra nhiều thiệt hại cho các sân bay khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Thiệt hại không chỉ vì phải dừng khai thác nhiều chuyến bay mà còn cả về cơ sở vật chất.

Sân bay Chu Lai chưa rõ thời điểm khai  thác trở lại sau thiệt hại do bão số 9 gây ra (Ảnh: Lê Thanh).
Tối 28/10, Cục Hàng không Việt Nam đã cập nhật tình hình thiệt hại của các sân bay nằm trong vùng ảnh hưởng của cơn bão số 9 vừa đổ bộ vào miền Trung.
Cụ thể, các sân bay Tuy Hòa (Phú Yên), Phù Cát (Bình Định), Pleiku (Gia Lai), Phú Bài (Thừa Thiên Huế) chỉ bị ảnh hưởng nhẹ của bão số 9. Hiện, khi cơn bão này đã tan, những sân bay trên dự kiến sẽ khai thác trở lại từ 6 giờ sáng 29/10. Riêng sân bay Đà Nẵng sẽ khai thác trở lại từ 21 giờ hôm nay (28/10).
Trong số các sân bay nằm trong tầm ảnh hưởng của bão số 9 thì sân bay Chu Lai (Quảng Nam) bị thiệt hại nặng nề nhất do do tâm bão đi vào khu vực Quảng Nam - Quảng Ngãi.
Cục Hàng không Việt Nam cho hay, khi bão số 9 đổ bộ với vận tốc gió mạnh nhất lên đến cấp 10 - 11 (tương đương từ 90 - 115km/h), giật cấp 13. Bão đã khiến nhà ga sân bay Chu Lai bị tốc mái, vỡ kính một số chỗ, cây cối trong sân bay gãy đổ nhiều.
Chính bởi chịu thiệt hại nặng của bão số 9 nên dù hiện bão đã đi qua nhưng sân bay Chu Lai vẫn chưa rõ thời điểm chính xác có thể khai thác trở lại.
 Nhiều cây xanh trong sân bay Chu Lai bị bão số 9 quật đổ (Ảnh: Thanh Bình).
Trước đó, khi cơn bão số 9 (còn gọi là bão Molave) xuất hiện và hướng thẳng vào các tỉnh miền Trung, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan không được chủ quan, triển khai ngay các hành động ứng phó ở mức cao nhất, đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và cơ sở vật chất tại các cảng hàng không, sân bay trong khu vực dự kiến ảnh hưởng của bão.
Nhiều sân bay nằm trong phạm vi ảnh hưởng của bão số 9 như Chu Lai, Phù Cát, Đà Nẵng, Tuy Hòa, Pleiku, Phú Bài đều đã được Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu phải tạm dừng khai thác.
Bên cạnh đó, các phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách tại các sân bay đã được chuẩn bị sẵn để đối phó với mọi tình huống bất thường khi bão đổ bộ.
Chính nhờ sự chuẩn bị kĩ càng đó của Cục Hàng không Việt Nam và các sân bay nên dù bão số 9 được đánh giá là “siêu bão” với tốc độ gió nhanh, mạnh cùng phạm vi ảnh hưởng rộng nhưng nhìn chung những thiệt hại mà cơn bão này gây ra với ngành hàng không đã được hạn chế ở mức thấp nhất.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần