Wednesday, 10:12 03/02/2016
Bảo Tín Minh Châu: Không sa thải nhân viên để… “né” thưởng
Kinhtedothi - Việc các trang mạng xã hội xuất hiện tràn lan thông tin Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu (BTMC) sa thải 100 nhân viên để “né” thưởng Tết đã khiến dư luận xôn xao những ngày qua. Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào?
Khách hàng lựa chọn trang sức của BTMC tại gian hàng trong Hội chợ hàng Việt cuối năm. Ảnh: Khắc Kiên
|
| Bà Nguyễn Thị Oanh - Phó trưởng Phòng Lao động - Việc làm, Sở LĐTB&XH Hà Nội cho biết: Vụ việc hàng trăm nhân viên BTMC bị sa thải trước Tết để... “né” thưởng là thông tin trên trang mạng xã hội, không phải thông tin chính thống. Hiện tại, các bên liên quan cũng chưa có thông tin gì đến Sở. (Nam Hải) |
Không đúng sự thật có quyền khởi kiện
Liên quan đến sự việc, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi nhanh với Luật sư Hoàng Tùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa) để thông tin đến độc giả. Theo luật sư Hoàng Tùng, qua theo dõi thấy trên mạng xã hội thông tin và được biết BTMC đã có công văn phản hồi, nhưng cụ thể sự việc như thế nào cần các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét có hay không việc sa thải? Sa thải có đúng luật và đúng quy định của cơ quan? Việc thưởng có phải bắt buộc… Tuy nhiên, từ sự việc cho thấy có mấy vấn đề sau:
Trước tiên, có thể là nhân viên bị sa thải bức xúc đăng tải lên các trang mạng xã hội. Theo tôi, sa thải sai luật thì những nhân viên đó cần lên tiếng một cách chính thống, gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng như công đoàn, Liên đoàn lao động, LĐTB&XH… vào cuộc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình...
Thứ hai, nếu những thông tin được đăng tải trên các mạng xã hội thiếu căn cứ là thể hiện hành vi không trong sáng, dẫn đến luồng dư luận hiểu sai về bản chất sự việc, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, cũng như uy tín về thương hiệu trên thương trường. Do đó, rất cần các cơ quan quản lý kiểm soát chặt chẽ, vào cuộc để dẫn luồng dư luận, có chế tài xử lý nghiêm với các trang mạng xã hội đưa thông tin thiếu căn cứ, tránh thiệt hại cho DN. Nếu thực tế phát hiện và chứng minh được động cơ và hành vi của cá nhân, tổ chức lợi dụng mạng xã hội, để bôi nhọ, xúc phạm danh dự, phương hại đến uy tín làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thì có thể truy cứu trách nhiệm theo quy định. Về phía BTMC, để chứng minh thông tin trên là không có căn cứ, Công ty cần nhanh chóng có văn bản gửi các cơ quan chức năng xem xét, để làm rõ sự thật và có định hướng cho dư luận.
Với kinh nghiệm từng bảo vệ cho nhiều DN bị xâm hại, Luật sư Hoàng Tùng khuyến cáo, DN dù đã có thương hiệu nhưng quan trọng phải biết bảo vệ thương hiệu bằng cách tạo ra những sản phẩm chất lượng, hài hòa quan hệ với người lao động… đồng thời nên hợp tác với các cơ quan báo chí để có thông tin chính thống khi xảy ra khủng hoảng truyền thông.
Hoàng Anh ghi
|


Liên quan đến sự việc, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi nhanh với Luật sư Hoàng Tùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa) để thông tin đến độc giả. Theo luật sư Hoàng Tùng, qua theo dõi thấy trên mạng xã hội thông tin và được biết BTMC đã có công văn phản hồi, nhưng cụ thể sự việc như thế nào cần các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét có hay không việc sa thải? Sa thải có đúng luật và đúng quy định của cơ quan? Việc thưởng có phải bắt buộc… Tuy nhiên, từ sự việc cho thấy có mấy vấn đề sau:
Trước tiên, có thể là nhân viên bị sa thải bức xúc đăng tải lên các trang mạng xã hội. Theo tôi, sa thải sai luật thì những nhân viên đó cần lên tiếng một cách chính thống, gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng như công đoàn, Liên đoàn lao động, LĐTB&XH… vào cuộc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình...
Thứ hai, nếu những thông tin được đăng tải trên các mạng xã hội thiếu căn cứ là thể hiện hành vi không trong sáng, dẫn đến luồng dư luận hiểu sai về bản chất sự việc, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, cũng như uy tín về thương hiệu trên thương trường. Do đó, rất cần các cơ quan quản lý kiểm soát chặt chẽ, vào cuộc để dẫn luồng dư luận, có chế tài xử lý nghiêm với các trang mạng xã hội đưa thông tin thiếu căn cứ, tránh thiệt hại cho DN. Nếu thực tế phát hiện và chứng minh được động cơ và hành vi của cá nhân, tổ chức lợi dụng mạng xã hội, để bôi nhọ, xúc phạm danh dự, phương hại đến uy tín làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thì có thể truy cứu trách nhiệm theo quy định. Về phía BTMC, để chứng minh thông tin trên là không có căn cứ, Công ty cần nhanh chóng có văn bản gửi các cơ quan chức năng xem xét, để làm rõ sự thật và có định hướng cho dư luận.
Với kinh nghiệm từng bảo vệ cho nhiều DN bị xâm hại, Luật sư Hoàng Tùng khuyến cáo, DN dù đã có thương hiệu nhưng quan trọng phải biết bảo vệ thương hiệu bằng cách tạo ra những sản phẩm chất lượng, hài hòa quan hệ với người lao động… đồng thời nên hợp tác với các cơ quan báo chí để có thông tin chính thống khi xảy ra khủng hoảng truyền thông.



