Bảo Tín Minh Châu: Không sa thải nhân viên để… “né” thưởng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc các trang mạng xã hội xuất hiện tràn lan thông tin Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu (BTMC) sa thải 100 nhân viên để “né” thưởng Tết đã khiến dư luận xôn xao những ngày qua. Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào?

Khách hàng lựa chọn trang sức của BTMC tại gian hàng trong Hội chợ hàng Việt cuối năm. 	Ảnh: Khắc Kiên
Khách hàng lựa chọn trang sức của BTMC tại gian hàng trong Hội chợ hàng Việt cuối năm. Ảnh: Khắc Kiên
Xuất hiện từ cuối tuần, các thông tin chia sẻ không chỉ tập trung vào việc BTMC đã sa thải 100 nhân viên để “né” thưởng Tết mà còn rất nhiều những thông tin về việc BTMC bắt mua cá rô phi định kỳ, mua xoong, mua nồi… Khi nhân viên nào không mua là bị ghét, bị liệt vào dạng chống đối. Ngoài ra, có người còn cho rằng công ty hay “điều tra”, thường phạt nhân viên chụp ảnh cạnh tủ lạnh hay ép nhân viên ăn cơm có “thực phẩm sạch” và ép mua thuốc do công ty sản xuất…

Có thưởng đâu mà… “né”

Trước sự việc này, trong nội dung công văn phản hồi do Phó Tổng Giám đốc BTMC Vũ Phương Nam ký cho rằng, mạng xã hội và một số diễn đàn đã đăng tải những thông tin sai lệch sự thật, nhằm bôi xấu, ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ, nhân viên Công ty.

Theo ông Nam, BTMC thường xuyên có nhu cầu tuyển lao động chất lượng tốt nhưng không vì thế mà chấp nhận sử dụng những lao động thiếu trung thực, vi phạm quy định. Thực tế, một số trường hợp nghỉ việc trước đây phần lớn là họ tự viết đơn xin nghỉ, nhiều người về quê, còn một số người thì tìm được công việc khác phù hợp với năng lực của mình, một số không đáp ứng được yêu cầu công việc nên Công ty dừng tiếp nhận thử việc hoặc cho chuyển sang vị trí khác theo đúng quy định. Đồng thời cho rằng, BTMC ngày càng mở rộng hoạt động kinh doanh nên khối lượng công việc là rất lớn, việc nhiều, thiếu nhân sự nên việc "đuổi 100 nhân viên trước Tết" là hoàn toàn sai sự thật.

Đặc biệt, quy định của BTMC không có thưởng Tết. Bởi, công ty đã trả lương người lao động đúng đủ và sòng phẳng hàng tháng, chỉ có khen thưởng cho những cán bộ, nhân viên có thành tích xuất sắc trong năm, quà thưởng có thể bằng tiền, sản phẩm hay những hiện vật tiện ích, phù hợp với ngày Tết. Đồng thời cho rằng, BTMC không có văn bản nào quy định việc phạt vào lương của nhân viên. Đối với những cán bộ nhân viên vi phạm quy chế thì Công ty chỉ sử dụng hình thức giảm trừ ưu đãi, ngoài phần lương. Cán bộ nhân viên nào trong tháng không vi phạm kỷ luật sẽ được hưởng 100% ưu đãi, còn ai bị kỷ luật sẽ giảm trừ, tùy mức độ nặng nhẹ mà giảm trừ khác nhau: 20%, 30%, 50% hay 100% ưu đãi, còn lương vẫn giữ nguyên.

Có hay không “điều tra” để xử lý?
Bà Nguyễn Thị Oanh - Phó trưởng Phòng Lao động - Việc làm, Sở LĐTB&XH Hà Nội cho biết: Vụ việc hàng trăm nhân viên BTMC bị sa thải trước Tết để... “né” thưởng là thông tin trên trang mạng xã hội, không phải thông tin chính thống. Hiện tại, các bên liên quan cũng chưa có thông tin gì đến Sở. (Nam Hải)

BTMC có một bộ phận chuyên duy trì rà soát, kiểm tra việc thực hiện các hoạt động của Công ty nhằm trấn chỉnh kịp thời, nghiêm minh những cán bộ, nhân viên vi phạm. Vì thế, khi cán bộ nhân viên hay phòng, ban nào trong Công ty vướng mắc vấn đề gì, hoặc trì trệ công việc, hoặc mắc lỗi thì bộ phận này sẽ tìm hiểu xem đúng hay sai, để bảo đảm không ai bị xử lý kỷ luật oan. Việc tìm hiểu này hay được gọi chung là “điều tra”. Còn liên quan đến các thực phẩm sinh thái, ông Nam thông tin, BTMC có ban Đời sống, chuyên nghiên cứu đồ sinh thái vùng miền sạch để chế biến thức ăn cho nhân viên. Công ty không ép buộc nhân viên phải mua và không kinh doanh mặt hàng này. Bên cạnh đó, BTMC không có quy định nào bắt buộc cán bộ nhân viên chụp ảnh đứng cạnh tủ lạnh. Khi được công ty tặng tủ lạnh, nhân viên tự chụp để khoe với mọi người.

Để thông tin khách quan, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã đi tìm hiểu và hỏi ý kiến nhân viên nhưng đều bị từ chối trả lời vì không thuộc thẩm quyền phát ngôn. Còn bộ phận truyền thông của BTMC cũng cho rằng đã có công văn trả lời của công ty. Báo Kinh tế & Đô thị sẽ gửi đến bạn đọc khi có thông tin liên quan đến sự việc.
Không đúng sự thật có quyền khởi kiện

Bảo Tín Minh Châu: Không sa thải nhân viên để… “né” thưởng - Ảnh 1Liên quan đến sự việc, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi nhanh với Luật sư Hoàng Tùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa) để thông tin đến độc giả. Theo luật sư Hoàng Tùng, qua theo dõi thấy trên mạng xã hội thông tin và được biết BTMC đã có công văn phản hồi, nhưng cụ thể sự việc như thế nào cần các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét có hay không việc sa thải? Sa thải có đúng luật và đúng quy định của cơ quan? Việc thưởng có phải bắt buộc… Tuy nhiên, từ sự việc cho thấy có mấy vấn đề sau:

Trước tiên, có thể là nhân viên bị sa thải bức xúc đăng tải lên các trang mạng xã hội. Theo tôi, sa thải sai luật thì những nhân viên đó cần lên tiếng một cách chính thống, gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng như công đoàn, Liên đoàn lao động, LĐTB&XH… vào cuộc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình...

Thứ hai, nếu những thông tin được đăng tải trên các mạng xã hội thiếu căn cứ là thể hiện hành vi không trong sáng, dẫn đến luồng dư luận hiểu sai về bản chất sự việc, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, cũng như uy tín về thương hiệu trên thương trường. Do đó, rất cần các cơ quan quản lý kiểm soát chặt chẽ, vào cuộc để dẫn luồng dư luận, có chế tài xử lý nghiêm với các trang mạng xã hội đưa thông tin thiếu căn cứ, tránh thiệt hại cho DN. Nếu thực tế phát hiện và chứng minh được động cơ và hành vi của cá nhân, tổ chức lợi dụng mạng xã hội, để bôi nhọ, xúc phạm danh dự, phương hại đến uy tín làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thì có thể truy cứu trách nhiệm theo quy định. Về phía BTMC, để chứng minh thông tin trên là không có căn cứ, Công ty cần nhanh chóng có văn bản gửi các cơ quan chức năng xem xét, để làm rõ sự thật và có định hướng cho dư luận.

Với kinh nghiệm từng bảo vệ cho nhiều DN bị xâm hại, Luật sư Hoàng Tùng khuyến cáo, DN dù đã có thương hiệu nhưng quan trọng phải biết bảo vệ thương hiệu bằng cách tạo ra những sản phẩm chất lượng, hài hòa quan hệ với người lao động… đồng thời nên hợp tác với các cơ quan báo chí để có thông tin chính thống khi xảy ra khủng hoảng truyền thông.
Hoàng Anh ghi

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần