Bảo tồn và xây dựng thương hiệu cốm Mễ Trì

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/10, hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đã đến tham gia Ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì được UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức tại Cung Kiến trúc và Quy hoạch đô thị Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Ngày hội được tổ chức với quy mô cấp quận, nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa của các tầng lớp nhân dân, nhằm tuyên truyền, quảng bá về mảnh đất, con người Nam Từ Liêm nói chung, Mễ Trì nói riêng, quảng bá sản phẩm cốm truyền thống của Mễ Trì.
 Tái hiện các quy trình sản xuất cốm
Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động phong phú như triển lãm ảnh và các vật dụng làm cốm qua các thời kỳ; tái hiện quy trình làm cốm sạch, cách phân biệt các loại cốm qua các cuộc thi làm cốm, trò chơi dân gian, chương trình trao đổi với các nhà sử học, nhà nghiên cứu văn hóa về Hà Nội… đã giữ gìn, bảo tồn và xây dựng thương hiệu cốm Mễ Trì, biến làng nghề trở thành điểm du lịch văn hóa - lịch sử hấp dẫn.

Gần 40 gian hàng với các sản phẩm làm từ cốm như: Chè cốm, chả cốm, bánh cốm, rượu cốm, cốm rang, cốm trộn dừa, xôi cốm… đã tham gia ngày hội và được đông đảo người dân quan tâm. Tại đây, 10 hộ gia đình có nhiều đóng góp trong gìn giữ và phát triển nghề làm cốm đã được UBND quận Nam Từ Liêm tôn vinh.

Theo đại diện UBND quận Nam Từ Liêm, đây là hoạt động nhằm khơi dậy ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa di sản cha ông để lại, đồng thời đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hoá của Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, từng bước đưa làng cốm Mễ Trì trở thành điểm đến trong chương trình du lịch văn hoá làng nghề của Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần