Bảo vệ đôi mắt khi vào bếp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong dịp Tết, những người nội trợ phải vào bếp nhiều hơn ngày thường, vì vậy đừng quên bảo vệ đôi mắt của mình.

Khám cho bệnh nhân bị chấn thương mắt tại BV Mắt T.Ư. 	Ảnh: Trà Long
Khám cho bệnh nhân bị chấn thương mắt tại BV Mắt T.Ư. Ảnh: Trà Long
Nếu mắt có biểu hiện đau nhức, nhìn mờ, chảy nước mắt, cảm giác có dị vật, cần đi bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị. Tuy nhiên, những biện pháp phòng ngừa và sơ cứu sau đây cũng rất quan trọng.

Khi bị mỡ nóng bắn vào mắt

Dầu hay mỡ nóng có thể nổ khi sôi và bắn vào mắt, vì vậy mọi người hãy phòng hộ bằng cách đeo kính hay dùng khiên chắn, nắp đậy cho chảo, nồi để bảo vệ đôi mắt. Nếu chẳng may bị dầu mỡ nóng bắn vào, ngay lập tức cần xối rửa bằng nước sạch nhiều lần. Động tác này sẽ giúp đẩy ra ngoài các tiểu thể dầu mỡ và chất bẩn khác. Nếu chấn thương mắt đã rõ ràng, đau nhiều, các khó chịu không giảm, cần đi khám bác sĩ mắt càng sớm càng tốt. Chấn thương nếu ở dạng vi thể thì các dung dịch nước mắt nhân tạo sẽ giúp bạn dễ chịu nhanh chóng. Không nên dùng các thuốc chống đỏ mắt, chúng sẽ làm mắt dễ bị nhiễm trùng hơn và quá trình hàn gắn vết thương lâu hơn.

Chất lỏng, gia vị bắn vào mắt

Bất kỳ chất lỏng nào bắn vào mắt sẽ làm bạn khó chịu, trước hết nên rửa mắt ngay. Dịch lỏng có thể chứa một loại acid nào đó và gây chảy nước mắt, cảm giác bỏng rát.  Một vài loại gia vị hay thực phẩm như nước sốt gà có chứa các vi sinh có thể gây nhiễm trùng. Các chất lỏng dùng trong chế biến thực phẩm có thể gây bỏng hoặc phồng rộp cho mắt. Đối với hạt tiêu hay các gia vị cay nóng khác, chúng có thể bám vào các ngón tay và lọt vào mắt nếu chúng ta dùng tay quệt hay day dụi vào mắt. Do vậy, nên rửa tay kỹ hoặc đeo găng tay khi làm bếp. Nếu chẳng may dây vào mắt, nên xối rửa bằng nước nhiều, rửa quanh mắt bằng dầu gội đầu trẻ em. Không nên dùng xà phòng trực tiếp rửa vào mắt, sẽ gây kích ứng cho mắt.

Ngoài ra, mọi người nên đeo kính bảo vệ mắt khi tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa và làm sạch. Thuốc tẩy trắng, chất lau chùi lò nướng và các hóa chất làm sạch khác có thể gây hại nghiêm trọng , thậm chí gây mù lòa. Nếu chẳng may những chất trên lọt vào mắt, hãy rửa bằng nước thật nhiều, sau đó phải điều trị bằng đơn thuốc chuyên khoa. Càng để hóa chất lâu trên mắt, càng gây hại.

Chườm đá đúng cách

Trên phim ảnh, người ta thường lấy đá hay miếng thịt trong tủ đá đắp lên mắt để giảm sưng tím. Tuy nhiên, đây là phương pháp không an toàn, các vi sinh vật có trong thịt có thể gây bệnh cho mắt. Các gói thực phẩm khác bị hóa đá như túi rau, gói thức ăn đều có vi khuẩn nên không dùng để áp trực tiếp lên mắt. Với sưng tím ở mắt, chúng ta nên dùng đá cục bọc bằng khăn sạch áp lên mắt trong vài phút. Nên khám bác sĩ ngay nếu có vấn đề gì đó bất thường đi kèm.