Bảo vệ động vật hoang dã trong rạp xiếc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Phúc lợi" của những động vật hoang dã trong rạp xiếc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi quá trình huấn luyện, biểu diễn. Điều kiện sống khác với môi trường tự nhiên không đảm bảo các nhu cầu tối thiểu của động vật hoang dã.

Ngày 25/10, Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) tổ chức lễ trao giải cho các tác giả đoạt giải của cuộc thi vẽ tranh "Cuộc sống của động vật hoang dã trong các rạp xiếc" tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo.

Trưởng Đại diện Animals Asia tại Việt Nam cho biết: "Khái niệm phúc lợi động vật vẫn còn rất mới mẻ tại Việt Nam. Mục đích của chúng tôi khi tổ chức cuộc thi này không chỉ giới thiệu khái niệm phúc lợi động vật cho cộng đồng mà còn kêu gọi chúng ta nên có những hành động thiết thực tiến tới chấm dứt việc nuôi, và khai thác động vật hoang dã, đặc biệt trong môi trường như rạp xiếc. Những tác phẩm dự thi sẽ là nhân tố khuấy động cho cộng đồng, nhất là thanh niên sẽ quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề mà động vật hoang dã đang phải chịu đựng”.

 
Triển lãm tranh. Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Triển lãm tranh. Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Theo nghiên cứu của Animals Asia, hầu hết thời gian trong ngày, động vật trong rạp xiếc bị xích và nhốt trong lồng. Thời gian dành cho biểu diễn, huấn luyện chỉ chiếm dưới 10%. Ngoài ra, hành vi mà động vật biểu diễn, thể hiện trong các tiết mục không phải là các hành vi tự nhiên và bản năng của động vật.

Lệnh cấm sử dụng tất cả hoặc đối với một số động vật hoang dã nhất định trong biểu diễn xiếc đã được ban hành tại nhiều nước như: Trung Quốc, Australia, Bolivia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Hi Lạp, Malta, Slovakia, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Singapore, Costa Rica, Ấn Độ, Peru, Israel…

Với tư cách là một tổ chức hoạt động về phúc lợi động vật, Tổ chức Động vật Châu Á đã phát động Cuộc thi vẽ và thiết kế tranh với chủ đề: “Cuộc sống của động vật hoang dã trong các rạp xiếc.”

Mục đích của cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về những điều mà động vật hoang dã đang phải chịu đựng tại các rạp xiếc. Được tổ chức từ 1/4 đến 1/7/2014, Ban tổ chức đã nhận được 60 bài dự thi của các thí sinh từ khắp mọi miền tổ quốc. Giải nhất thuộc về thí sinh Dương Đoàn Anh Minh (Hà Nội) với tác phẩm “Mua vui cho bạn, ác mộng của tôi!”.

Thí sinh Dương Đoàn Anh Minh chia sẻ: "Khi còn bé, tôi cũng đã xem xiếc thú, nói thực tôi cũng đã từng nể phục những người dạy thú lắm. Nhưng qua tìm hiểu, tôi biết được rằng để có được những hành động đổi lại tiếng cười đấy lại là một địa ngục với các con vật. Tôi không muốn con, hoặc cháu tôi sẽ tiếp tục chứng kiến điều đấy. Tôi muốn con cháu tôi phải yêu thiên nhiên và động vật, dựa trên sự tôn trọng."

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần