Bảo vệ “vùng xanh” nơi cửa ngõ Thủ đô

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là huyện nằm ở cửa ngõ phía Đông của Thủ đô, nơi tiếp giáp với hai tỉnh đã từng bùng phát dịch Covid-19 là Bắc Ninh và Hưng Yên nhưng đến nay, huyện Gia Lâm chỉ có 1 ổ dịch tại xã Bát Tràng (với 10 F0) nhưng đã được khống chế. Để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả, huyện Gia Lâm đang tăng cường biện pháp bảo vệ những “vùng xanh”.

Phát huy tổ Covid cộng đồng
Đa Tốn là xã có tốc độ đô thị hóa cao. Ngoài 5 thôn với khoảng 15.000 nhân khẩu, mấy năm gần đây, Đa Tốn còn tiếp nhận quản lý hơn 3.000 nhân khẩu ở Khu đô thị Vinhomes Ocean Park. Mặc dù có số nhân khẩu lớn, lại tiếp giáp với xã Bát Tràng - nơi có 10 trường hợp mắc Covid-19 - nhưng từ ngày 5/7 đến nay, Đa Tốn chỉ có 1 trường hợp F0 (đã điều trị xong), 23 trường hợp F1 (trong đó 14 trường hợp đã hết cách ly, 9 trường hợp đang cách ly) và 133 F3 (trong đó 128 trường hợp hết cách ly, chỉ còn 5 trường hợp cách ly).
  Thông điệp từ ''vùng xanh'' của xã Đa Tốn.
Ông Đỗ Văn Kiên - Chủ tịch UBND xã Đa Tốn cho biết, thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND TP và kế hoạch của UBND huyện Gia Lâm ngày 24/7/2021 về giãn cách xã hội, xã Đa Tốn đã lập 20 chốt, trong đó có 8 chốt mềm tại các điểm chính ra vào xã, có lực lượng ứng trực 24/24; 12 chốt cứng được rào chặt bằng khung sắt và lưới B40 tại 12 điểm ngõ, đường đồng ra vào xã. Xã cũng ra quyết định thành lập 4 chốt bảo vệ “vùng xanh” tại các điểm chính ra vào xã. Trong đó, lực lượng trực chốt chính là tổ Covid cộng đồng, dân quân; tổng chỉ huy là lãnh đạo cấp ủy chi bộ.
“Lực lượng trực chốt của xã đều là người địa phương, đã được tiêm 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Trung bình mỗi chốt có từ 3 – 5 người ứng trực, tổng số xã có khoảng 100 thành viên trong tổ Covid cộng đồng, chia làm 3 ca trực” – ông Đỗ Văn Kiên cho biết.
Đặc biệt, xã Đa Tốn có chợ Bún hoạt động cả ngày, quy mô như chợ đầu mối cho các xã, huyện, tỉnh lân cận với số lượng người tham gia mua bán lên tới gần 1.000 lượt người mỗi ngày. Do đó, ngay từ khi thực hiện giãn cách xã hội, xã đã tổ chức phát phiếu đi chợ cho người dân sinh sống tại địa phương. Đến nay, số lượng người ra vào chợ đã giảm còn 1/3, cơ bản đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.
Tương tự như Đa Tốn, xã Lệ Chi có nhiều điểm giáp ranh, xen kẽ với huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và có cả khu công nghiệp, trường đại học nằm trên địa bàn. Thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND TP và chỉ đạo của UBND huyện Gia Lâm, xã Lệ Chi đã lập 32 chốt kiểm soát dịch, trong đó có 25 chốt cứng, 7 chốt mềm. UBND xã cũng đã ban hành quyết định thành lập 7 chốt bảo vệ “vùng xanh” an toàn phòng chống dịch tại đầu thôn, đầu xóm, ứng trực 24/24 và 7/7 ngày trong tuần. Các chốt bảo vệ “vùng xanh” đều do cán bộ thôn, tổ dân phố trực tiếp phụ trách, nòng cốt là thành viên tổ Covid cộng đồng.
Theo Bí thư Đảng ủy xã Lệ Chi Đặng Bá Phúc, đối với các chốt bảo vệ “vùng xanh”, nội quy phòng chống dịch được tuyên truyền tới người dân với yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt. Hàng hóa vận chuyển đến địa bàn được giao cho chốt trực; người dân ra khỏi khu vực ngõ xóm phải có phiếu đi chợ hoặc giấy đi đường theo quy định. “Người dân tự nguyện thực hiện các quy định và nhắc nhở nhau nâng cao trách nhiệm bảo vệ “vùng xanh”, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19…” - Bí thư Đảng ủy xã Lệ Chi cho biết thêm.
An toàn cho những “vùng xanh”
 Kiểm soát người ra vào ''vùng xanh'' phòng chống dịch Covid-19.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng, triển khai thực hiện các biện pháp xây dựng vùng an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 (vùng xanh), UBND huyện Gia Lâm đã kiện toàn tổ Covid cộng đồng với 147 tổ, 1.067 nhóm với 3.309 người; đồng thời thành lập những chốt bảo vệ “vùng xanh” với trưởng thôn hoặc bí thư chi bộ là trưởng chốt, có nhiệm vụ theo dõi tình hình dịch bệnh tại thôn, phân công lịch trực các ca chốt.
Hiện, trên địa bàn huyện Gia Lâm có tổng số 664 chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 (trong đó có 5 chốt của TP, 3 chốt của huyện, 656 chốt của xã, thị trấn) với 142 “vùng xanh” thuộc 21/22 xã, thị trấn. Tất cả các “vùng xanh” đều thành lập chốt kiểm soát chặt chẽ người ra vào, đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Hồng, Gia Lâm là một trong những huyện nằm ở cửa ngõ Thủ đô, có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng chạy qua, cư dân đông, nếu không chủ động phòng chống dịch bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Do vậy, chính quyền và người dân các xã, thị trấn đã quyết tâm xây dựng “vùng xanh” ở từng thôn, xóm. “Hiện tại, Gia Lâm đang kiểm soát chặt chẽ để bảo vệ những “vùng xanh” này, quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập” – Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng cho biết.
Để hỗ trợ lực lượng tham gia chốt bảo vệ “vùng xanh”, các cơ quan, đoàn thể của huyện và xã, thị trấn trên địa bàn huyện Gia Lâm đã có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực như chuẩn bị suất ăn sáng, đồ ăn đêm, làm đồ uống, tặng nhu yếu phẩm, tặng tiền mặt cho lực lượng phòng chống dịch… Đây là việc làm mang nhiều ý nghĩa, vừa nâng cao ý thức và trách nhiệm cộng đồng, vừa bảo đảm cho lực lượng bảo vệ “vùng xanh” hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn.