BaoViet Bank: Chiến lược ngân hàng bán lẻ phát huy hiệu quả
Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

BaoViet Bank: Chiến lược ngân hàng bán lẻ phát huy hiệu quả

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ hiện đại và chuyển đổi số của BaoViet Bank đang phát huy hiệu quả tích cực. 6 tháng đầu năm 2023, BaoViet Bank ghi nhận tổng thu nhập hoạt động đạt hơn 687 tỷ đồng, tăng trưởng tới gần 85% so với kết quả đạt được cùng kỳ năm trước.

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoViet Bank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2 năm 2023. Theo đó, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của ngân hàng có nhiều điểm sáng trước những biến động và thách thức trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

BaoViet Bank tiếp tục tăng bộ đệm dự phòng với việc tăng quy mô trích lập gấp tới 7,7 lần cùng kỳ
BaoViet Bank tiếp tục tăng bộ đệm dự phòng với việc tăng quy mô trích lập gấp tới 7,7 lần cùng kỳ

Đến cuối tháng 6/2023, tổng tài sản của ngân hàng đạt 78.530 tỷ đồng, tăng trưởng 25,2% so với cùng kỳ. Tổng cho vay khách hàng đạt 37.464 tỷ đồng, với sự đóng góp lớn từ các phân khúc chiến lược như khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Huy động tổ chức kinh tế và dân cư tăng 19,24%, đạt 48.306 tỷ đồng.

Chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ hiện đại, đồng thời, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của ngân hàng đang cho thấy hiệu quả khi kết thúc 6 tháng đầu năm nay, BaoViet Bank ghi nhận tổng thu nhập hoạt động đạt hơn 687 tỷ đồng, tăng trưởng tới gần 85% so với kết quả đạt được cùng kỳ năm trước.

Động lực tăng trưởng trên đến từ sự đóng góp của thu nhập lãi thuần (+52% so với cùng kỳ), thu nhập từ hoạt động dịch vụ (+67% so với cùng kỳ), thu nhập từ kinh doanh ngoại hối (gấp 2,5 lần cùng kỳ).

Lãnh đạo BaoViet Bank cho biết, trong 6 tháng đầu năm, ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh chiến lược bán lẻ, đa dạng hóa kênh phân phối sản phẩm, mở rộng dịch vụ, đẩy mạnh các kênh giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt và gia tăng các nguồn thu dịch vụ đặc biệt từ các đơn vị trong Tập đoàn Bảo Việt. Nhờ đó, thu nhập ngoài lãi của ngân hàng tăng trưởng tích cực, tới 7 lần so với cùng kỳ, cơ cấu thu ngoài lãi trong tổng thu nhập của BaoViet Bank tiếp tục được nâng cao, đạt mức hơn 22%.

Chiến lược chuyển đổi số cũng đang phát huy hiệu quả và giúp tối ưu hóa vận hành, tỷ lệ chi phí/thu nhập của ngân hàng được cải thiện mạnh mẽ từ 81,5% cuối quý 2/2022 xuống còn 49% khi kết thúc 6 tháng đầu năm nay. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của ngân hàng theo đó tăng mạnh, đạt hơn 348 tỷ đồng, gấp 5,1 lần cùng kỳ.

Nhằm đảm bảo các quy định về an toàn hoạt động, đồng thời, trích lập dự phòng đầy đủ cho các khoản nợ tái cơ cấu do Covid-19, BaoViet Bank tiếp tục tăng bộ đệm dự phòng với việc tăng quy mô trích lập gấp tới 7,7 lần cùng kỳ, lên 324 tỷ đồng. Kết thúc 6 tháng đầu năm, ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế gần 25 tỷ đồng. Dù việc tăng mạnh trích lập có thể ảnh hưởng tới con số lợi nhuận công bố trong ngắn hạn nhưng về lâu dài, sẽ giúp ngân hàng tăng cường nguồn lực, chuẩn bị sẵn sàng cho những kịch bản ngược chiều trong bối cảnh toàn ngành vẫn đang còn nhiều khó khăn, thách thức. Đồng thời, đây cũng là “của để dành” của ngân hàng khi có thể được hoàn nhập trong tương lai.

Với mục tiêu phát triển bền vững, BaoViet Bank liên tục đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số, tiến đến khẳng định sự khác biệt bằng yếu tố công nghệ với tiêu chí tiện lợi - an toàn.

Theo định hướng xuyên suốt đó, BaoViet Bank đã đầu tư mạnh cho hạ tầng công nghệ, nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi Corebanking T24, đang triển khai một loạt sản phẩm dịch vụ ngân hàng số nổi bật cho các khách hàng cá nhân và tổ chức, như phát triển dịch vụ gửi tiền tiết kiệm trên BaoViet Smart, quản lý thông tin tài khoản và triển khai thành công phương thức định danh điện tử eKYC, triển khai nâng cấp mới công thanh toán BVB eCom, triển khai dịch vụ thu phí bảo hiểm qua Smart POS…