Barcelona - Juventus: Chiến thắng cho sự vẹn toàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với cả hai đội dự trận chung kết Champions League tại Berlin đêm nay, chiếc cup vô địch là mảnh ghép cuối cùng để khép lại mùa giải tuyệt vời mà họ đang trải qua.

* Bóng lăn lúc 19h45 hôm nay, thứ bảy 6/6 theo giờ London (1h45 chủ nhật, 7/6, giờ Hà Nội).
Trong lần đầu tiên chạm trán ở chung kết Champions League, hai đội bóng đều có những cơ sở để tin tưởng và hy vọng vào cơ hội chiến thắng, trở thành nhà vua mới của bóng đá châu Âu.
Trong lần đầu tiên chạm trán ở chung kết Champions League, hai đội bóng đều có những cơ sở để tin tưởng và hy vọng vào cơ hội chiến thắng, trở thành nhà vua mới của bóng đá châu Âu.
Đó là chiến thắng để theo đuổi sự hoàn hảo. Đội thắng sẽ trở thành vị vua mới của bóng đá châu Âu, và là đội bóng thứ tám giành được cú ăn ba trong một mùa giải. Với Juventus, nếu làm được, đó sẽ là lần đầu tiên họ đạt thành tích đáng nhớ ấy, trong khi Barcelona cố gắng lặp lại chiến công của năm 2009.

Juventus không phải là cái tên mà nhiều người sẽ lựa chọn để ngăn cản sức mạnh khủng khiếp của Barca lúc này. Đội bóng của Max Allegri để thua hai trận ở vòng bảng và đi tiếp nhờ xếp thứ hai, với chỉ một điểm nhiều hơn Olympiakos. Đường vào chung kết của Juventus cũng tương đối êm đềm. Họ chỉ gặp Dortmund, một đội bóng đang ở trong khủng hoảng ở vòng 1/8, rồi Monaco, đối thủ có đội hình thiếu chất lượng nhất ở tứ kết. Đại diện Italy thực sự gây tiếng vang khi hạ gục Real Madrid ở bán kết. Tuy vậy, giữa một Real đánh mất phong độ về cuối mùa giải và "cơn cuồng phong" Barca hiện tại, sự khác biệt là rất lớn.

Ở chiều ngược lại, Barcelona kết thúc vòng bảng với thành tích thắng năm trong sáu trận. Họ lần lượt đánh bại các nhà vô địch Anh (Man City), Pháp (PSG) và Đức (Bayern) để lọt vào chung kết. Nếu xét Champions League đúng nghĩa nhất với cái tên của nó "giải đấu của các nhà vô địch", Barca trông như thể vị đại đế xứng đáng được tôn lên vị trí cao nhất.
Juventus (áo xanh) đi đến trận chung kết bằng sức mạnh ý chí và lối chơi giàu tính chiến thuật.
Juventus (áo xanh) đi đến trận chung kết bằng sức mạnh ý chí và lối chơi giàu tính chiến thuật.
Tuy nhiên, cái mà Juventus đang có - tính tổ chức cao, sự đoàn kết và khả năng bùng nổ - lại là những điều mà một tập thể hùng mạnh như Barca vẫn phải e sợ. Lịch sử không thiếu những đội bóng đi trên con đường gập ghềnh đến trận chung kết, để rồi tạo ra một cú sốc. Và thông thường, người Italy lại là những tác giả giỏi nhất để viết nên cái kết kiểu như vậy. Juventus không có lý do để sợ Barca. Với kết cấu vững chắc, khả năng chơi phòng ngự tập trung…, họ sở hữu đủ các gia vị để đối thủ đến từ Tây Ban Nha phải lắc đầu, lè lưỡi, thay vì có một bữa ăn dễ dàng.

Tại Berlin hôm nay, Juventus gần như chắc chắn sẽ cố kéo Barca vào một cuộc đấu chiến thuật, và dùng sự tỉnh táo để thử thách khả năng chơi bóng thăng hoa của các ngôi sao tấn công của đối thủ. Hàng tiền vệ kim cương với nhiều ngôi sao thi đấu cùng nhau trong thời gian dài sẽ là vũ khí mà Juventus hy vọng có thể dùng để chia cắt mối liên lạc giữa bộ ba Messi - Suarez - Neymar với phần còn lại của Barca.

Dù là một đội chơi tấn công tuyệt hay, Barca hẳn ý thức rất rõ, rằng các hậu vệ của Juventus không dễ "mắc lỡm" các tiền đạo láu lỉnh của họ. Đội bóng xứ Catalan sẽ không dễ để kiếm được những bàn thắng từ sự ngờ nghệch của các hậu vệ, như cái cách mà Suarez trêu đùa Benatia, hay “xâu kim” David Luiz. Khi bạn quyết định đi bóng hay phối hợp để vượt qua hết hàng phòng ngự của đối thủ, điều đó thật tốt, vì bạn có một bàn thắng đẹp. Nhưng nếu các hậu vệ đủ khôn ngoan, bạn phải chấp nhận ghi bàn từ mọi tình huống, mọi khoảng cách, nếu không muốn chuốc lấy sự ức chế. Đó nhiều khả năng sẽ là tình thế mà Barca gặp phải hôm nay.
Barca, với bộ ba nguyên tử Messi, Suarez, Neymar ghi tới 120 bàn từ đầu mùa này, như cỗ máy huỷ diệt nghiền nát mọi đối thủ trên đường vào chung kết. Nhưng tại Berlin hôm nay, họ vẫn phải dè chừng Juventus.
Barca, với bộ ba nguyên tử Messi, Suarez, Neymar ghi tới 120 bàn từ đầu mùa này, như cỗ máy huỷ diệt nghiền nát mọi đối thủ trên đường vào chung kết. Nhưng tại Berlin hôm nay, họ vẫn phải dè chừng Juventus.
Trong ba trận chung kết Champions League gần nhất họ tham dự, Juventus đều thất bại. Lần gần nhất họ được hưởng niềm vui chiến thắng là vào mùa giải 1995-1996, khi đánh bại Ajax ở loạt đá luân lưu. Barca, ngược lại, thắng cả ba trận chung kết gần nhất mà họ góp mặt. Lần gần nhất họ để thua một trận chung kết Champions League là thất bại dưới tay AC Milan ở mùa giải 1993-1994.

Về thông số đối đầu, Barca chỉ hai lần thắng được Juventus trong tám lần gặp mặt gần nhất tại các cúp châu Âu (hòa hai, thua bốn). Ở trận đấu sắp tới tại Berlin, Juventus sẽ không có sự phục vụ của Giorgio Chiellini, cầu thủ được đánh giá là hậu vệ Italy hay nhất kể từ sau thế hệ của Fabio Cannavaro và Alessandro Nesta. Ngoài ra, hai đội không có thêm mất mát đáng kể nào trước trận đại chiến.  

Cơ hội chia đều cho cả hai. Barca được xem là đội cửa trên, nhưng chiến thắng đôi khi cũng như ánh trăng tròn, ngỡ là đã rất gần nhưng chỉ là hình ảnh phản chiếu trên mặt nước. Ai hái được trăng sau cùng mới thật sự là người chạm đến sự hoàn hảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần