Bắt 13 đối tượng liên quan tới vụ khủng bố sân bay Istanbul

Hà PhươngTheo The Guardian
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - An ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã đột kích vào các khu vực nghi ngờ có mặt IS tại Istanbul cũng như các TP ven biển Aegean Izmir và bắt giữ 13 đối tượng liên quan trong vụ khủng bố sân bay Istanbul.

Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành đột kích vào 16 điểm nghi ngờ có lực lượng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan tin rằng, IS chịu trách nhiệm chính trong vụ tấn công khủng bố nhằm vào sân bay ở Istanbul hôm 28/6. Bạo lực khủng bố đã làm tê liệt ngành công nghiệp du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, lực lượng cảnh sát chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện các cuộc đột kích sáng 30/6 vào một số khu vực ở Istanbul bao gồm Pendik, Basaksehir và Sultanbeyli. Ít nhất 9 tay súng bị tình nghi liên quan tới vụ khủng bố và đã từng tiếp xúc với các thành viên của IS ở Syria. Các đối tượng đã bị bắt giữ trong cuộc đột kích tại Izmir. Chúng bị cáo buộc cung cấp tài chính, tuyển dụng và hỗ trợ hậu cần cho các nhóm cực đoan Sunni.
Bắt 13 đối tượng liên quan tới vụ khủng bố sân bay Istanbul - Ảnh 1
Nguồn tin từ cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, những kẻ tấn công đã thuê một căn hộ ở khu vực Aksaray tại Istanbul và gọi một chiếc taxi lúc 8 giờ 45 phút, theo giờ địa phương tới sân bay Ataturk. Người lái xe mô tả những kẻ tấn công tỏ ra rất bình tĩnh. Theo các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, những kẻ tấn công ban đầu có thể đã đột nhập vào ga sân bay. “Nhóm khủng bố đã qua mặt hệ thống an ninh, máy quét, cảnh sát và an ninh”, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết.
Trong số người thiệt mạng được xác định cho đến nay có 23 người Thổ Nhĩ Kỳ, 6 người Ả Rập, 2 người Iraq, một người Iran và một người Trung Quốc… 5 trong số 23 nạn nhân Thổ Nhĩ Kỳ có cảnh sát, hướng dẫn viên du lịch, 2 nhân viên làm ở khu vực mặt đất ở sân bay và một tài xế taxi.

Đến nay, mặc dù phía IS chưa đứng ra nhận trách nhiệm trong vụ việc lần này nhưng giới phân tích và quan chức Mỹ cho rằng, việc lựa chọn mục tiêu cũng như phương pháp hành động cực đoan rất giống những gì IS thường làm – điển hình như vụ đánh bom tại sân bay và tàu điện ngầm ở Brussels hồi đầu năm.

Vụ khủng bố đánh bom nhằm vào sân bay quốc tế ở Istanbul được cộng đồng quốc tế quan tâm, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được cam kết hỗ trợ từ các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới. Đặc biệt trong cuộc điện đàm mới đây giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdoğan đã mở ra hướng hợp tác mới giữa 2 bên trong cuộc chiến chống khủng bố nhất là khi IS đang mất nhiều diện tích chiếm đóng và trở nên manh động hơn. Bên cạnh đó, Israel hứa đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố.