Bất cập điểm tập kết rác thải tại Thanh Trì

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, việc thu gom, tập kết, vận chuyển rác thải cũng được coi là một trong những vấn đề cấp bách tại các vùng ven đô.

Điểm tập kết rác thải tại Đội 1, xã Tả Thanh Oai thường xuyên gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Điểm tập kết rác thải tại Đội 1, xã Tả Thanh Oai thường xuyên gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Những năm qua, công tác này trên địa bàn huyện Thanh Trì đã được các cấp, ngành và người dân quan tâm triển khai có hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình thực hiện tại một số địa phương đã phát sinh nhiều bất cập cần sớm được giải quyết.

Ô nhiễm nghiêm trọng

Hiện tại, trên một số tuyến đường trục chính của xã, huyện do việc bố trí điểm tập kết tạm thời rác thải sinh hoạt chưa được hợp lý nên dẫn đến việc thường xuyên gây mất an toàn, UTGT và ô nhiễm môi trường. Trong số những điểm tập kết rác thải sinh hoạt chưa được bố trí hợp lý phải kể đến 3 điểm tập kết trên đường Thanh Liệt - Kim Giang và đầu cầu Tó thuộc xã Thanh Liệt thường xuyên gây ra UTGT kéo dài. Nguyên nhân bởi xe ô tô chở rác của Xí nghiệp Môi trường đô thị huyện Thanh Trì thường xuyên vận chuyển rác vào đúng khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều.

 Tương tự là điểm tập kết rác thải ở Đội 1, thôn Tả Thanh Oai, xã Tả Thanh Oai. Điểm tập kết rác thải này được bố trí ở một ô đất ven sông Nhuệ, nằm đối diện với kho phương tiện chữa cháy của Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ. Điều đáng nói, điểm tập kết này được bố trí đúng vào đoạn đường hẹp, cong và liền kề với các hộ dân kinh doanh, buôn bán thực phẩm, đồ ăn uống. Do vậy, hàng ngày có 2 lần xe thu gom rác từ các xóm được tập kết về đây chờ xe ô tô của Xí nghiệp Môi trường đô thị đến thu gom để vận chuyển về nơi xử lý rác thải tập trung của TP. Một số người dân sinh sống quanh khu vực điểm tập kết rác thải sinh hoạt này cho biết, trong thời gian chờ xe ô tô đến thu gom, vận chuyển rác, mùi xú uế bốc ra rất khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của các gia đình. Hơn thế, đây là đoạn đường vừa hẹp, lòng đường chỉ rộng khoảng 4m, lại nằm ở vị trí khúc cua, lưu lượng phương tiện qua lại rất đông nên mỗi khi xe ô tô đến thu gom, vận chuyển rác đi nơi khác thường gây ra cảnh UTGT. Do điểm tập kết này có hơn 10 xe thu gom rác nên mỗi lần xe ô tô chở rác đi phải mất vài chục phút để chuyển rác lên xe, bởi vậy thời gian UTGT cũng kéo dài theo. Thêm vào đó, việc xe chở rác của Xí nghiệp Môi trường đô thị thường thu gom rác vào đúng giờ cao điểm nên tình trạng UTGT lại càng xảy ra nghiêm trọng. Nguy cơ xảy ra TNGT cũng luôn rình rập bất cứ lúc nào.

 Điểm tập kết rác thải trên cầu Hữu Hòa, xã Hữu Hòa cũng bất cập không kém. Ngày nào cũng vậy, tại điểm tập kết rác thải này luôn có 16 xe rác được xếp hàng trên mặt cầu chờ xe chuyên dụng chở rác của Xí nghiệp Môi trường đô thị chuyển đi vào khung giờ cao điểm 8 giờ và 17 giờ. Do vậy, mỗi khi xe ô tô đến thu gom rác là thường xuyên xảy ra UTGT và ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người tham gia giao thông qua cầu.

Giải pháp nào?

Nhiều người cho rằng, để tránh xảy ra ùn tắc tại tuyến đường qua xã Thanh Liệt, Xí nghiệp Môi trường đô thị cần điều chỉnh khung thời gian vận chuyển rác cho phù hợp. Bên cạnh đó, hiện nay, đường 25m chạy song song với tuyến đường Thanh Liệt - Kim Giang nằm trên địa bàn xã Thanh Liệt đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vừa rộng rãi, vừa xa khu dân cư, nên di chuyển các điểm tập kết rác tại đường Thanh Liệt - Kim Giang và đầu cầu Tó vào tuyến đường này vừa đảm bảo không UTGT, vừa đảm bảo VSMT và mỹ quan đô thị.

Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt Nguyễn Văn Phong cho biết, trên địa bàn xã hiện có 7 điểm tập kết tạm thời rác thải do Xí nghiệp Môi trường đô thị huyện Thanh Trì quản lý. Do người dân kiến nghị nên năm 2014 có 3/5 điểm tại đường Thanh Liệt - Kim Giang đã được di chuyển vào đường 25m ở gần đó để giảm UTGT cho đường Thanh Liệt - Kim Giang luôn có đông lượng người và phương tiện qua lại. Tuy vậy, đến nay trên địa bàn xã vẫn còn 3 điểm tập kết rác tại đường Thanh Liệt - Kim Giang và đầu cầu Tó đã, đang gây ra nhiều bất cập cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đây. “Mặc dù UBND xã và Xí nghiệp Môi trường đô thị cùng các phòng, ban chuyên môn đã cố gắng tìm giải pháp khắc phục, nhưng vì nhiều lý do khách quan nên không đạt kết quả. Do vậy, đến nay, để khắc phục tình trạng nêu trên thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về Xí nghiệp Môi trường đô thị” - ông Phong nói.

 Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Thùy Ninh thừa nhận: “Những điểm tập kết rác tạm thời tại 3 địa phương này đã, đang gây ô nhiễm môi trường và gây UTGT như người dân phản ánh là đúng. Tuy nhiên, do không tìm được vị trí phù hợp để quy hoạch bãi tập kết tạm thời rác thải nhằm giảm UTGT và ô nhiễm môi trường, nên giải pháp trước mắt, Xí nghiệp Môi trường đô thị sẽ tạm thời điều chỉnh khung giờ thu gom rác để tránh giờ cao điểm. Bên cạnh đó, Xí nghiệp đang nghiên cứu, xây dựng kế hoạch vận chuyển rác theo phương thức cơ giới hóa bằng việc sử dụng xe điện đi thu gom rác tại một số tuyến đường hay UTGT”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần