Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bất chấp Covid-19, doanh số bán smartphone của Apple chỉ giảm nhẹ

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường Gartner Inc, doanh số bán smartphone của Apple gần như đi ngang trong quý II/2020 khi giảm 0,4% so với cùng kỳ 2019.

Theo số liệu từ Gartner ngày 25/8, trong quý II, doanh số smartphone trên toàn cầu chỉ đạt 295 triệu máy, giảm tới 20,4% so với cùng kỳ năm 2019. Công ty nhận định dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến doanh số toàn ngành smartphone.
Bất chấp Covid-19, doanh số bán smartphone của Apple chỉ giảm nhẹ. Ảnh minh họa
Trong 5 hãng smartphone bán chạy toàn cầu, Samsung là cái tên bị ảnh hưởng nặng nề nhất về mặt doanh số. Trong quý II, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc bán được khoảng 55 triệu smartphone, giảm 27,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo đánh giá của Gartner, đại dịch Covid-19 đã tiếp tục tác động tiêu cực đến tình hình kinh doanh của Samsung trong quý II/2020. Nhu cầu đối với dòng smartphone chủ chốt S Series của Samsung không giúp ích nhiều trong việc phục hồi doanh số bán điện thoại của hãng trên toàn cầu.
Trong khi đó, doanh số bán smartphone của Apple gần như đi ngang trong quý II/2020 khi giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2019. Theo chuyên gia phân tích Annette Zimmermann của Gartner, từ báo cáo thị trường smartphone quý II có thể khẳng định Apple chính là thương hiệu thành công nhất.
Ngoài ra, Zimmermann cũng nhận định sự tăng trưởng của Apple có lẽ xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại ở thị trường Trung Quốc. Thêm vào đó, việc ra mắt iPhone SE 2020 giá 399 USD hồi tháng 3 đã khiến người dùng quyết định nâng cấp thiết bị.
Bên cạnh đó, smartphone của Huawei cũng giảm 6,8% so với năm 2019. Tuy vậy, so với quý I, Huawei vẫn đạt mức tăng trưởng 27,4%.
Hồi tháng 7, hàng loạt công ty nghiên cứu thị trường như Canalys, Counterpoint và IDC đều đưa tin Huawei vượt qua Samsung để lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, số liệu từ Gartner lại cho thấy Samsung vẫn đứng đầu với 18,6% thị phần so với 18,4% của Huawei.
Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) chứng kiến doanh số bán smartphone trong quý II/2020 giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2019, song tăng 27,4% so với quý trước đó. Điều này cho thấy Huawei sắp bắt kịp Samsung trên thị trường smartphone. Huawei chiếm 42,6% thị phần trên thị trường smartphone Trung Quốc trong quý II/2020.
Oppo, một thương hiệu điện thoại có tiếng khác của Trung Quốc, ghi nhận doanh số bán điện thoại giảm 15,9% trong quý II/2020.