Nâng mức độ hài lòng của dân
Hà Nội được đánh giá là một trong những địa phương có cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Đến nay, TP đã sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ 175 thủ tục hành chính (TTHC), công khai 2.335 TTHC, nhiều đơn vị đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2, mức độ 3...
Làm thủ tục hành chính ở phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy.Ảnh: Hải Linh
Sau hơn một năm thực hiện Chương trình 08-CTr/TU về CCHC, chất lượng phục vụ người dân được nâng lên, nền hành chính hiện đại bắt đầu hình thành. Tuy nhiên, thực tế tại nhiều quận, huyện vẫn còn tình trạng "một cửa" hình thức, thái độ phục vụ của cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, việc trả hồ sơ còn sai hẹn. Trên thực tế, các TTHC liên quan nhiều đến quyền lợi của người dân chưa cắt giảm được là mấy, một số cải cách chưa phù hợp tình hình thực tế. Có lẽ, đó cũng là điểm yếu khiến công tác CCHC dù tiến một bước xa, vẫn chưa thực sự được như mong muốn.
Kết quả điều tra xã hội học liên quan đến CCHC của Sở Nội vụ và Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thực hiện cho thấy, chỉ có khoảng 1/2 ½số người dân được hỏi hài lòng.
Cụ thể, việc thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các TTHC chỉ đạt trên 80%; có 88,6% cho rằng hồ sơ được giải quyết đúng hẹn… nhưng mức độ hài lòng của người dân khi giải quyết TTHC chỉ đạt 53,3%. Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng, kết quả này chưa cao, nhưng so với cuộc điều tra thực hiện năm 2007 (mức độ hài lòng chỉ là 17,4%) cũng là tích cực.
Cải thiện chất lượng phục vụ
Với việc xác định năm 2013 là năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015), nhằm đổi mới mạnh mẽ công tác chỉ đạo, điều hành, UBND TP Hà Nội đã ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 4/1/2013 về việc thực hiện "Năm kỷ cương hành chính - 2013".
Ngoài ra, một trong những mục tiêu CCHC được đặc biệt nhấn mạnh trong năm 2013, là nâng cao chất lượng phục vụ. Theo ông Trần Huy Sáng, năm 2013, Hà Nội sẽ đôn đốc các đơn vị lắp đặt camera tại bộ phận "một cửa", hoàn thiện quy trình liên thông của các thủ tục liên quan đến các lĩnh vực "nóng" như: Quản lý đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, LĐTB&XH. Đồng thời, sẽ quan tâm bố trí đủ người có năng lực làm ở bộ phận "một cửa" và TP sẽ hỗ trợ chế độ phụ cấp để cán bộ "một cửa" yên tâm làm việc.
Cùng với đó, TP sẽ triển khai và duy trì các ứng dụng phần mềm dùng chung của TP. Đặc biệt, hiện đang triển khai thực hiện thí điểm xây dựng mô hình khung "cơ quan điện tử" tại các quận, huyện Long Biên, Tây Hồ, Từ Liêm, Thạch Thất, Chương Mỹ và 62 đơn vị điểm, tiến tới xây dựng "chính quyền điện tử".Việc tăng cường thanh tra công vụ cũng được coi là một giải pháp để tăng chất lượng CCHC.
Sở Nội vụ đã được TP giao xây dựng chế tài xử lý những vi phạm đối với người đứng đầu và công chức, kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Trong đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả CCHC và chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị mình. Hy vọng, bắt đầu từ việc nâng ý thức phục vụ ấy, cùng với việc hiện đại hóa bộ phận "một cửa", công tác CCHC của Hà Nội sẽ tiến một bước mới.