Bắt đối tượng người nước ngoài lừa đảo qua mạng Internet

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ vừa kết hợp với Cục CSĐT tội phạm về TTXH (Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm, Bộ Công an) sơ kết bước đầu về chuyên án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng Internet”.

Qua đó, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng, gồm: Okoye Uchenna (36 tuổi, quốc tịch Nigeria; tạm trú tại chung cư Phú Mỹ Thuận, Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP HCM) và Võ Thị Xuân Hồng (51 tuổi, ngụ tại khu phố 3, phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa, Đồng Nai).
 
Bắt đối tượng người nước ngoài lừa đảo qua mạng Internet - Ảnh 1
Hai đối tượng Okoye Uchenna và Võ Thị Xuân Hồng.
 
Theo điều tra ban đầu, ngày 27/3, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an Cần Thơ nhận được đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị Ngọc N. (45 tuổi, ngụ tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) với nội dung: Vào đầu tháng 3/2013, chị lên mạng “chat” và làm quen với một người đàn ông tên Piero Dwain quốc tịch Anh qua địa chỉ email dwain@gmail.com.
 
Sau nhiều lần “chat”, Dwain “ngỏ lời” muốn sang Việt Nam để đầu tư làm ăn và kết hôn với chị N. Ngày 24/3, Dwain gửi email cho chị N. lịch trình chuyến bay từ Anh quốc về Việt Nam. Khoảng 13h ngày 26/3, Dwain điện thoại cho chị N. nói là đã về đến sân bay sau đó tắt máy. 15 phút sau, có một người đàn ông sử dụng số điện thoại 0060.169577650 gọi cho chị N. giới thiệu tên Sheriff Ahmale là cảnh sát Malaysia. Người này nói, hiện cảnh sát Malaysia đang tạm giữ ông Dwain vì kiểm tra hành lý phát hiện ông này mang theo số tiền 600.000 bảng Anh nên phải nộp phạt mới được thả.
 
Chị N. yêu cầu được nói chuyện với Dwain thì Dwain cũng nói như vậy. Người này còn gửi Email kèm hình ảnh một vali tiền cho chị N. xem. Sheriff Ahmale yêu cầu chị N. phải nộp số tiền 1.600 USD vào tài khoản 190.256.903.580.21 mang tên Võ Thị Xuân Hồng mở tại Ngân hàng Techcombank.
 
Chị N. chuyển số tiền theo yêu cầu xong thì Sheriff Ahmale lại nêu ra lý do: số tiền ông Dwain mang qua sân bay quá lớn nên yêu cầu chị N. chuyển thêm số tiền trên 3.600USD (khoảng 76 triệu đồng) vào tài khoản của Hồng. Chị N. chuyển thêm 15 triệu đồng, sau đó phát hiện bị lừa nên đã trình báo cơ quan Công an…
 
Thượng tá Nguyễn Phú Thương, Phó trưởng Phòng PC45 Công an Cần Thơ cho biết, xác minh tính chất phức tạp của vụ án, Phòng PC45 đã báo cáo lãnh đạo xin xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá. Ngày 4/4, Phòng PC45 thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Okoye Uchenna tại phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP HCM. Đến ngày 8/5, thực hiện lệnh bắt, khám xét nơi ở của Võ Thị Xuân Hồng tại TP Biên Hòa, Đồng Nai.
 
Tại hiện trường, lực lượng Công an tạo giữ 4 ĐTDĐ; 3 máy vi tính để bàn; 1 máy tính xách tay cùng nhiều tang vật liên quan. Làm việc với cơ quan điều tra, Okoye Uchenna thừa nhận, y chính là kẻ giả danh người tên là Piero Dwain để thực hiện phi vụ lừa đảo chị N.… Khai thác tài liệu lưu trữ trong ĐTDĐ, máy vi tính của Okoye Uchenna và Võ Thị Xuân Hồng, cơ quan điều tra xác định, Uchenna cung cấp thông tin về bị hại cho Hồng và hướng dẫn thị cách thức liên lạc với bị hại, đồng thời đóng giả là nhân viên làm dịch vụ nhận chuyển hàng từ nước ngoài vào.
 
Sau đó Hồng trực tiếp liên lạc với bị hại bằng các số điện thoại khuyến mãi yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản của Hồng để thị đóng thuế hải quan rồi chiếm đoạt số tiền này. Số tiền bọn chúng chiếm đoạt của các bị hại thấp nhất là 2 triệu đồng, cao nhất là 100 triệu đồng. Hồng nhận được tiền thì chuyển lại cho Uchenna qua số tài khoản hoặc trực tiếp trao tận tay. Mỗi lần chuyển tiền, Hồng được Uchenna cho từ 1 triệu đến 5 triệu đồng, tùy theo số tiền lừa đảo được lớn hay nhỏ.
 
Qua xác minh 28 tài khoản ở ngân hàng, tổng số tiền chuyển vào trên 21,1 tỷ đồng. Trong đó, đã xác minh được tên, địa chỉ, số CMND của 164 người ở 24 tỉnh, thành với số tiền chuyển vào trên 17,7 tỷ đồng… Hiện vụ việc được cơ quan Công an điều tra mở rộng.