Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bất động sản du lịch: Nhiều tiềm năng lẫn rào cản

KTĐT - Giới đầu tư nước ngoài nhận định, tiềm năng của ngành du lịch Việt Nam còn rất lớn. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư băn khoăn trong việc đầu tư vào lĩnh vực này.

KTĐT - Giới đầu tư nước ngoài nhận định, tiềm năng của ngành du lịch Việt Nam còn rất lớn. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư băn khoăn trong việc đầu tư vào lĩnh vực này.

Tại hội thảo quốc tế về đầu tư bất động sản du lịch 2009 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, vấn đề nhà đầu tư ngại nhất là giá đất tại các thành phố lớn của Việt Nam hiện quá cao so với một số nước trong khu vực.

Nếu giá đất không hạ, cộng với tình hình tài chính khó khăn như hiện nay, nhiều chuyên gia lo ngại nhiều nhà đầu tư sẽ bỏ ý định vào Việt Nam hoặc rút vốn về nước.

Tấm gương Phuket

Thị trường bất động sản du lịch của Thái Lan tập trung chủ yếu vào những khu vực như Pattaya, Hua-Hin, Phuket và Samui.

Trong đó nổi bật nhất là Phuket với một bề dày phát triển và nổi tiếng toàn cầu, có thể so sánh với khu vực Caribe và Địa Trung Hải.

Ban đầu, Phuket được biết đến nhiều với lượng khách lớn đến từ Hongkong và Singapore. Tuy nhiên, hiện nay địa điểm này đã trở nên nổi tiếng toàn cầu.

Mọi việc bắt đầu từ năm 1980 khi sân bay Phuket đi vào hoạt động với công suất tiếp nhận hơn 300 chuyến quốc tế và nội địa hàng tuần, và đến năm 1988 Amanpuri là khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất tại khu vực này được ra mắt.

Trong thập kỷ 90, các khu nghỉ dưỡng khác bắt đầu phát triển tập trung tại phía bờ biển Tây Nam của Thái Lan như Patong, Karon và Kata. Ngày nay, Phuket có hơn 5.600 căn hộ và biệt thự đã đưa vào sử dụng cùng với hơn 650 khách sạn với tổng số hơn 38.000 phòng. Đồng thời với 7 sân golf và 4 cảng du thuyền bao gồm 810 bến đỗ đã đón và đưa hơn 4.000 tàu thuyền trong năm 2008. Rõ ràng, để thị trường Việt Nam có sức cạnh tranh tương tự với Thái Lan thì Phuket là một địa điểm đáng để nghiên cứu và so sánh.

Phuket được như ngày nay là nhờ bởi nhiều yếu tố khác nhau, nhưng quan trọng nhất vẫn là nghiên cứu thị trường tốt, thiết kế phù hợp với nhu cầu thị trường, đầu tư tài chính ổn định, tạo dựng nên thương hiệu riêng nhờ vào những thương hiệu nổi tiếng thế giới khác.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, Việt Nam có rất nhiều điểm hơn hẳn Phuket với sức lôi cuốn mạnh mẽ, cụ thể như cơ chế sở hữu nhà của Thái Lan chỉ là 30 năm, nhưng ở Việt Nam là 50 - 70 năm. Chi phí đất tại Việt Nam vẫn thấp hơn và chi phí xây dựng cũng tương đồng. Tuy nhiên, Việt Nam cũng còn quá nhiều yếu tố khiến nhà đầu tư nước ngoài phải băn khoăn.

Theo ông Doanh, giá đất quá cao, đồng thời chính sách phát triển thị trường bất động sản còn thiếu công khai, minh bạch là nguyên nhân chủ yếu khiến các nhà đầu tư e ngại khi đầu tư vào lĩnh vực này. Nhà nước nên có những chính sách mang tính bền vững hơn như ổn định giá đất, tránh tình trạng cứ vài năm lại tăng giá một lần, thậm chí mức tăng còn nhanh hơn cả tăng trưởng của GDP khiến chủ đầu tư cảm thấy bất an.

Điều này gây cản trở đối với việc thu hút vốn đầu tư của nước ngoài, đồng thời là gánh nặng đối với người dân Việt Nam.

Còn theo ông Phan Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, kiêm Chủ tịch Chi hội bất động sản Du lịch Viêt Nam, Việt Nam vẫn chưa có nhiều chuyên gia có kinh nghiệm trong quy hoạch cũng như xây dựng chiến lược phát triển cho lĩnh vực này.

Đây chính là nguyên do những dịch vụ vui chơi giải trí, kết nối cộng đồng và nghỉ dưỡng vẫn chưa phát huy hết tiềm năng.

Cần phát triển đồng bộ

Một chuyên gia kinh tế của Singapore nhận định, trong tương lai, với sự phát triển về khoa học kỹ thuật và trình độ con người, Việt Nam sẽ bắt kịp các nước khác trong khu vực về lĩnh vực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Cho dù không có tiềm lực tài chính hùng hậu như nhiều nước khác nhưng Việt Nam có những lợi thế riêng, đặc biệt là về quỹ đất.

Nếu khai thác hiệu quả ưu thế của hơn 3.000km bờ biển, 125 bãi biển lớn nhỏ, cảnh quan thiên nhiên đẹp và nhiều di tích văn hóa có giá trị, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một thị trường bất động sản du lịch mang tầm quốc tế.

“Giai đoạn trước mắt chúng ta cần đẩy mạnh khai thác bất động sản dọc các bờ biển miền Nam Trung bộ vì nơi đây tập trung các bãi biển đẹp, kéo dài từ Quảng Bình đến Ninh Thuận, là khu vực có triển vọng rất lớn cho nhiều dự án bất động sản du lịch.

Đó là chưa kể để đến còn nhiều tiềm năng du lịch vẫn chưa được đầu tư thỏa đáng ở các khu vực khác như đồng bằng sông Hồng, sông Cửu Long, du lịch miền núi, du lịch Tây nguyên. Tất cả những vị trí trên đều có tiềm năng xây dựng thành những khu du lịch nổi tiếng”, ông Thắng cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo ông Thắng, hơn bao giờ hết Việt Nam cần phải có sự phát triển đồng bộ, không thể để tình trạng mạnh ai nấy làm ở các địa phương. Nhà nước cần đẩy mạnh việc thiết lập một cơ chế chính sách gọn nhẹ, xóa bỏ thủ tục hành chính rườm rà và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích đầu tư.

Vấn đề hạ tầng, phương tiện giao thông cần phải được nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển. Việt Nam đang tiếp tục kêu gọi đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng phục vụ ngành du lịch như hệ thống giao thông, nhà ga. Có như thế cộng đồng doanh nghiệp mới có khả năng nâng cao sức cạnh tranh.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đại đô thị dẫn dắt giấc mơ sống xanh vùng ven TP Hồ Chí Minh

Đại đô thị dẫn dắt giấc mơ sống xanh vùng ven TP Hồ Chí Minh

19 Sep, 08:57 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh quỹ đất trung tâm ngày càng thu hẹp, hạ tầng quá tải và áp lực dân số gia tăng, nhu cầu dịch chuyển ra vùng ven để tìm kiếm không gian sống chất lượng ngày càng rõ nét. La Home Long An đang nhanh chóng vươn lên thành điểm đến an cư – đầu tư mới, đồng thời mở ra một chuẩn mực mới cho mô hình đại đô thị vệ tinh sinh thái phía Tây TP Hồ Chí Minh.

Blanca City – Điểm sáng mới của bất động sản nghỉ dưỡng TP.HCM

Blanca City – Điểm sáng mới của bất động sản nghỉ dưỡng TP.HCM

19 Sep, 08:54 AM

Kinhtedothi - Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần phục hồi với loạt dự án quy mô lớn được tái khởi động, thắp lên kỳ vọng mới cho cả nhà đầu tư và người mua ở thực. Nổi bật trong số đó là Blanca City tại TP.HCM (Vũng Tàu cũ) do Sun Property (thành viên Sun Group) phát triển, đang thu hút nhiều sự quan tâm từ thị trường.

MICC Group độc quyền phân phối BST The Golden Signature - Dấu ấn trên “đường đua vàng”

MICC Group độc quyền phân phối BST The Golden Signature - Dấu ấn trên “đường đua vàng”

18 Sep, 08:51 AM

Kinhtedothi - Sáng ngày 17/9/2025, sự kiện Kick-off bộ sưu tập The Golden Signature mang chủ đề “The Golden Race – Đường đua vàng vươn tầm kiêu hãnh” đã diễn ra tại Văn phòng Bán hàng Vinhomes Golden City, với vị thế là đại lý chiến lược, luôn nằm trong top đầu phân phối các dự án của CĐT Vinhomes và đặc biệt là dự án Vinhomes Golden City, MICC Group chính thức được Chủ đầu tư Vinhomes công bố là đơn vị phân phối chính thức quỹ căn diện tích lớn thuộc BST The Golden Signature.

Thanh Xuan Valley: Nghệ thuật “may đo” không gian sống giữa thung lũng triệu thông reo

Thanh Xuan Valley: Nghệ thuật “may đo” không gian sống giữa thung lũng triệu thông reo

17 Sep, 07:37 PM

Kinhtedothi - Bằng nghệ thuật “may đo” không gian sống, BIM Land cùng các đối tác quốc tế định hình một tầm nhìn khác biệt tại Thanh Xuan Valley: tôn trọng và nâng tầm hệ sinh thái bản địa; phát triển những không gian sống độc bản, gắn bó bền vững cùng thiên nhiên lâu đời. Chính điều đó đã giúp Thanh Xuan Valley ghi dấu ấn khác biệt và bền vững trên bản đồ bất động sản cao cấp Việt Nam.

Giá nhà tăng “nóng” vượt xa tốc độ tăng thu nhập

Giá nhà tăng “nóng” vượt xa tốc độ tăng thu nhập

17 Sep, 10:35 AM

Kinhtedothi - Trong khi giá nhà tại các đô thị lớn tăng với tốc độ gấp nhiều lần mức tăng thu nhập, việc sở hữu nhà ở đang trở thành bài toán nan giải, không chỉ với người có thu nhập trung bình mà ngay cả nhóm lao động có mức lương cao cũng khó tích lũy đủ để mua nhà.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ