Bất động sản hướng biển đến thời lên ngôi?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ cuối năm 2014 đến nửa đầu năm 2015, hàng loạt dự án bất động sản (BĐS) hướng biển tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Phú Quốc... ào ạt bung hàng.

Bất động sản hướng biển đến thời lên ngôi? - Ảnh 1
Đặc biệt là tại Phú Quốc, những ngày qua, giá BĐS đã được "thổi" lên ngất ngưởng. Phải chăng đã đến "thời lên ngôi" của BĐS hướng biển? Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Nam Sơn - Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Vietnam Capital Partners cho rằng, đây là thời điểm thích hợp nhất để đầu tư vào BĐS Việt Nam, đặc biệt là phân khúc nghỉ dưỡng hướng biển.

Theo ông, đâu là cơ sở để có thể tin rằng đã đến "thời lên ngôi" của BĐS nghỉ dưỡng hướng biển?

- Thật khó để thuyết phục các nhà đầu tư, nhất là trong bối cảnh thị trường BĐS Việt Nam vừa qua khủng hoảng. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, đây là thời điểm thích hợp nhất để đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng hướng biển tại Việt Nam. Có rất nhiều cơ sở để tin vào điều đó, mà trước hết: Theo tính toán của Trading Economics, tới năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam sẽ tiệm cận mức hiện nay của một số nước trong khối ASEAN như Philippines, Singapore và Malaysia... Cùng với sự tăng trưởng của GDP sẽ là sự phát triển của ngành du lịch nội địa. Nên nhớ, khách du lịch nội địa cũng chi tiêu mạnh tay hơn rất nhiều. Dự tính, đến năm 2020, mức chi tiêu hàng ngày của khách du lịch nội địa sẽ bằng với mức chi tiêu năm 2007 của du khách nước ngoài đến Việt Nam, tức là khoảng 80 USD/ngày. Bên cạnh đó, khách nội địa cũng đã chuyển sang ở khách sạn 3 sao thay vì 2 sao và họ sẽ chuyển sang ở khách sạn 4 - 5 sao trong vòng 5 năm tới. Thông thường các nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng nghĩ đến đối tượng khách hàng là người nước ngoài, nhưng tôi cho rằng, du lịch nội địa sẽ tăng trưởng mạnh trong 5 năm tới và đó là đối tượng khách hàng chính của các nhà phát triển dự án căn hộ nghỉ dưỡng. 
Khu nghỉ dưỡng Vietsovpetro tại Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Khu nghỉ dưỡng Vietsovpetro tại Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Mặt khác, nếu nhìn ở xu hướng đầu tư BĐS của những người giàu có sẽ dễ dàng nhận thấy, với những người có tiền, sau khi sở hữu căn nhà thứ nhất để ở, họ sẽ mua căn thứ hai để cho thuê lại và căn thứ ba để nghỉ dưỡng. Đó là những cơ sở để dự báo đến năm 2020, nhu cầu nghỉ dưỡng của người Việt Nam cũng sẽ tương đương với nhiều quốc gia trong khu vực thời điểm hiện tại. Đó cũng chính là cơ hội của BĐS nghỉ dưỡng nói chung và hướng biển nói riêng.

Vậy theo ông, đâu là nơi có thể đầu tư tốt nhất tại Việt Nam: Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Phan Thiết, Vũng Tàu?

- Thái Lan hiện có khoảng hơn 50.000 căn hộ nghỉ dưỡng ven biển, trong khi ở Việt Nam gần như chưa có. Và nếu lấy Thái Lan làm bài học để phát triển cho việc phát triển căn hộ nghỉ dưỡng ven biển tại Việt Nam thì có thể thấy rằng, những khu vực có thể đi đến bằng xe hơi, trong phạm vi từ 1,5 - 3 giờ lái xe so với các TP lớn như Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là nơi lý tưởng nhất để đầu tư. 

Bởi vì, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng phụ thuộc nhiều vào khoảng cách với các đô thị lớn. Trong khi đó, ai cũng có thể nhận thấy là lượng xe hơi và chiều dài đường cao tốc của Việt Nam từ nay đến năm 2020 đều sẽ tăng mạnh. Văn hóa xe hơi sẽ hình thành thói quen lái xe ra khỏi TP để nghỉ dưỡng cuối tuần. Một biệt thự, một căn hộ nghỉ dưỡng mà người ta có thể đến và đi "tùy hứng" bằng xe hơi sẽ là lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Nếu là một nhà đầu tư, ông sẽ chọn khu vực nào?

- Kinh nghiệm từ Thái Lan cho thấy, với những căn hộ nghỉ dưỡng ven biển có thể lái xe đến được, người Thái mua 15.000 căn, trong khi ở những nơi chỉ có thể đến bằng máy bay, họ chỉ mua 500 căn. Cụ thể là trong giai đoạn từ năm 2006 - 2014, lượng tiêu thụ căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng ở Pataya và Huahin là 48.000 sản phẩm, trong khi ở Phuket và đảo Koh Samui chỉ là 6.000. Do đó, nếu là nhà đầu tư và ở TP Hồ Chí Minh, tôi sẽ chọn Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) hoặc Phan Thiết để đầu tư.

Xin cảm ơn ông!