Bất động sản và cơ hội đầu tư trong nửa thập kỷ tới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường BĐS đang cho thấy những dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ, giá tăng, thanh khoản...

Kinhtedothi - Thị trường BĐS đang cho thấy những dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ, giá tăng, thanh khoản tăng, số lượng sản phẩm lớn, đa dạng... nhà đầu tư đang rục rịch trở lại thị trường... Vấn đề đặt rà là: Đầu tư vào phân khúc nào, mô hình nào sẽ bảo đảm sự thành công cho các chủ đầu tư? Cơ hội cho những nhà đầu tư thứ cấp sẽ đến từ đâu?

Đó chính là những câu hỏi được đặt ra và thảo luận tại hội thảo bất động sản với chủ đề “Cơ hội đầu tư nửa thập kỷ tới” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư và báo Đất Việt phối hợp tổ chức, diễn ra ngày 12/5 vừa qua tại TP Hồ Chí Minh.

Hồi phục ở tất cả các phân khúc

Trong các tham luận tại hội thảo, hầu hết các chuyên gia đều có chung nhận định, những tín hiệu tích cực đối với bất động sản đã bắt đầu quay trở lại kể từ cuối năm 2014. Sự chuyển biến tích cực có thể thấy ở hầu hết các phân khúc. Nguồn cung căn hộ đang ngày một lớn và dự kiến sẽ đạt 70.000 căn vào năm 2017.

 
Tiến sĩ Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương tham luận tại hội thảo.
Tiến sĩ Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư tham luận tại hội thảo.
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận định, thị trường BĐS trên cả nước thời gian qua đã có những tín hiệu đáng mừng với lượng giao dịch nhà đất thành công tăng nhiều lần so với cùng kỳ các năm trước. Trong đó, giao dịch thành công cả phân khúc nhà giá thấp và phân khúc trung cao cấp, tồn kho bất động sản giảm đến 40% kể từ năm 2014.

Đồng thời, BĐS cũng nhận được những yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ từ sự hồi phục của nền kinh tế, sự phát triển của hệ thống hạ tầng và giao thông tại các đô thị lớn, sự quan tâm của người mua nhà và các nhà đầu tư... đó là những dấu hiệu chứng tỏ thị trường đang có sự hồi phục đáng mừng.

BĐS "vừa túi tiền" và xu thế hướng biển

Tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Vĩnh Trân - Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư Jen Capital - Một trong những quỹ đầu tư quản lý nhiều công ty ở Hồng Kông và đã phát triển trên 200 dự án tại châu Á, Bắc Mỹ và Trung Đông - cho biết, hiện quỹ này cũng đang tìm kiếm những dự án bất động sản tiềm năng trong trung và dài hạn tại Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Vĩnh Trân, về chiến lược, Jen Capital hiện đang tập trung vào các dự án tại khu vực đô thị vùng ven như quận Tân Bình, quận 4, quận 7…với quy mô đầu tư khoảng từ 10 đến 20 triệu USD, chưa tính đến những dự án thuộc phân khúc trung - cao cấp tại các khu vực trung tâm TP.

"Trong những năm 2008 - 2013, thị trường rơi vào giai đoạn suy thoái, những chủ đầu tư đã mua đất trong giai đoạn “đỉnh” đã không thể bán đất. Tuy nhiên, giá bán căn hộ giá "vừa túi tiền" vẫn khá bền vững so với các phân khúc khác. Thực tế thị trường giai đoạn vừa qua cũng đã chứng minh, phân khúc căn hộ có giá bán từ 14 - 15 triệu
đồng/m2 vẫn đóng vai trò chủ đạo và dẫn dắt thị trường..." - ông Trân phân tích.

Theo ông Trân, trở ngại lớn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong các thương vụ mua bán, sáp nhập "nguồn đất sạch" và các thủ tục pháp lý về đền bù giải tỏa, giá đất chưa rõ ràng và chính sách về bất động sản chưa thực sự rõ ràng, minh bạch như là: Thủ tục xin giấy phép, đóng tiền sử dụng đất, chính sách tài cho người mua...

 
Xu hướng sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng hướng biển sẽ phát triển mạnh mẽ trong vài năm tới. Trong ảnh: Dự án căn hộ nghỉ dưỡng Champa Oasis tại Nha Trang.
Xu hướng sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng hướng biển sẽ phát triển mạnh mẽ trong vài năm tới. Trong ảnh: Dự án căn hộ nghỉ dưỡng Champa Oasis tại Nha Trang.
Trong khi đó, ông Nguyễn Nam Sơn - Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Vietnam Capital Partners lại cung cấp những thông tin quan trọng liên quan đến xu thế bất động sản hướng biển trong giai đoạn phát triển của thị trường 5 năm tới.

Theo ông Sơn, pháp luật đã hé mở khả năng sở hữu nhà ở cho cộng đồng người nước ngoài tại Vi
ệt Nam, và luật sẽ chính thức có hiệu lực trong vài tháng tới. Việc này sẽ có tác động tích cực vào thị trường bất động sản, nhất là ở phân khúc trung và cao cấp. Cùng với đó, xu hướng sở hữu căn nhà thứ 2, thứ 3 đang quay trở lại tại VN.

Từ hai yếu tố này, có thể dự đoán, căn hộ nghỉ dưỡng hướng biển sẽ là một trong những lĩnh vực tăng trưởng mới đáng chú ý trong cơ cấu sản phẩm bất động sản tại VN.

"Những người có nhu cầu và có khả năng sở hữu một căn hộ thứ 2 - căn hộ nghỉ dưỡng hướng biển - tại VN lúc này là không hiếm. Tôi biết có những người sẵn sàng bỏ ra vài trăm ngàn USD để sở hữu một chiếc xe ô tô đời mới, với họ, việc bỏ ra vài chục ngàn USD để sở hữu một căn hộ nghỉ dưỡng đâu có khó khăn gì…" - ông Sơn nói.

Theo ông Sơn nhận định, bắt đầu từ năm 2020 trở đi, giới nhà giàu Việt Nam và người nước ngoài sẽ quan tâm đặc biệt đến bất động sản nghỉ dưỡng. Vì vậy, đầu tư tại thời điểm này là phù hợp.

Cẩn trọng là không bao giờ thừa...!

Thừa nhận những dấu hiệu hồi phục tích cực của thị trường. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, thị trường bất động sản vẫn còn tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. Chính vì vậy, cẩn trọng là không bao giờ thừa.

Tiến sĩ Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư cho rằng, thị trường BĐS vẫn còn đó những rủi ro, đặc biệt là những rủi ro do bất ổn kinh tế vĩ mô, vấn đề xử lý nợ xấu và tái cấu trúc ngân hàng vốn vẫn còn phức tạp.

Bên cạnh đó, tăng trưởng công nghiệp – xây dựng đang cho thấy những dấu hiệu chậm lại trong thời gian qua, khi tỷ lệ đô thị hóa chưa tới 40% cũng đặt ra những nghi ngại nhất định về một ngành bất động sản – xây dựng “chưa giàu đã già”.

"Thị trường BĐS luôn hấp dẫn, đầy tiềm năng, nhưng cũng đầy rủi ro. Ai cũng biết song rất khó thuộc 2 bài học, đó là “mỹ nhân kế” và "bong bóng bất động sản”. Chính vì vậy, cẩn trọng và giám sát để hạn chế rủi ro là không bao giờ thừa, dù là đối với chàng trai trẻ, nhà đầu tư hay nhà hoạch định chính sách..." - ông Thành kết luận.