Bắt đồng phạm vụ giả danh thân nhân ở nước ngoài, lừa đảo tiền tỷ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/7,  Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và tham nhũng (PC46) Công an TP.HCM tiến hành bắt khẩn cấp đối với Trần Thị Tuyết Phong (36 tuổi, ngụ phường 6, quận 4, TP.HCM) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Như báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin về vụ “Giả danh thân nhân ở nước ngoài để lừa đảo tiền tỷ”, sau quá trình đấu tranh khai thác từ lời khai của đối tượng Phan Ngọc Ngoan, cơ quan điều tra đã truy lùng ra Phong - nhân vật giúp Ngoan lập các tài khoảng ATM phục vụ cho việc lừa đảo.

Theo lời khai của Phong, từ khoảng tháng 4/2016, Phong đã sử dụng các giấy CMND rồi đến các ngân hàng làm các thẻ ATM cung cấp cho Phan Ngọc Ngoan. Tổng cộng Phong đã làm cho Ngoan 8 tài khoản ngân hàng. 
Đối tượng Phong tại cơ quan Công an
Đối tượng Phong tại cơ quan Công an
Phong cho biết mình hiện đang không có việc làm, chồng chạy xe ôm, cuộc sống khá khó khăn. Khi gặp Ngoan tại 1 quán cà phê, Phong được Ngoan thỏa thuận nhờ làm thẻ ngân hàng để làm cò đá banh. Mỗi tài khoản, Phong sẽ được trả 2 triệu đồng.

Trong số những giấy CMND mà Phong sử dụng có 2 giấy do Phong trực tiếp mua của 2 người không quen biết ngoài đường. Tại cơ quan điều tra Phong thật thà cho biết, dù biết việc Ngoan nói Phong làm là vi phạm pháp luật nhưng vì túng thiếu, đang nuôi 3 con nhỏ nên đối tượng đã nhắm mắt làm liều.

Trước đó, PC46 nhận được đơn trình báo của nhiều nạn nhân bị lừa đảo với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Đối tượng dùng thủ đoạn gọi điện đến số điện thoại nhà riêng của nhiều người, khai thác thông tin rồi cho biết có người thân đang gặp hoạn nạn, cấp cứu, cần vay mượn số tiền lớn rồi rút ra, chiếm đoạt. Qua điều tra truy xét, công an bắt giữ Ngoan. 

Đến ngày 21/7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và tham nhũng (PC46) vừa ra thông báo việc khám xét khẩn cấp, đề nghị phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp và gia hạn tạm giữ lần 1 đối với Phan Văn Ngoan (57 tuổi ngụ tại: ấp Gia Bẹ, xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cán bộ điều tra cho biết, hành vi của Phong sẽ bị ghép vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vị điều tra viên cũng khuyến cáo người dân cần chú ý không được cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của mình hay của người khác cho cá nhân nào đó với bất kỳ mục đích gì.

Ngoài ra, việc một số người nhận thức thấp, ham lợi tiến hành làm thẻ ATM, cung cấp CMND, số tài khoản cho các đối tượng sử dụng vào mục đích phạm pháp sẽ bị xử lý rất nặng. Tiền vào tài khoản bao nhiêu thì người đi làm thẻ sẽ phải chịu mức án tương đương vì vai trò đồng phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần