Bắt giữ bốn nghi phạm khủng bố lên kế hoạch ám sát Nữ hoàng Anh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nữ hoàng Elizabeth khẳng định bà vẫn sẽ tham dự buổi lễ diễn ra lúc 11h ngày 11/11 sắp tới theo đúng truyền thống

Bất chấp việc cảnh sát vừa bắt giữ bốn nghi phạm khủng bố Hồi giáo lên kế hoạch ám sát Nữ hoàng Anh, bà vẫn sẽ tham dự "Rememberance Day" lần thứ 100, ngày lễ tưởng niệm sự hy sinh của các chiến sỹ thuộc Khối thịnh vượng chung trong hai cuộc chiến tranh thế giới.

Nữ hoàng Elizabeth khẳng định bà vẫn sẽ tham dự buổi lễ diễn ra lúc 11h ngày 11/11 sắp tới theo đúng truyền thống để đặt vòng hoa tưởng niệm đầu tiên và dành hai phút mặc niệm.

 
Nữ hoàng Anh Elizabeth
Nữ hoàng Anh Elizabeth
The Sun dẫn một nguồn tin cho biết: "Mặc dù bộ phận an ninh đã đưa ra cảnh báo, nhưng Nữ hoàng sẽ không trốn tránh nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Buổi lễ Tưởng niệm sắp tới đây cũng không là ngoại lệ."

Như thường lệ, sau khi Nữ hoàng đặt vòng hoa tưởng niệm, Thủ tướng Anh David Cameron cùng các thành viên nội các và thủ lĩnh các đảng đối lập sẽ có bài phát biểu.

Ngày 7/11, lực lượng cảnh sát có vũ trang ở Anh đã bắt giữ bốn người đàn ông từ 19-27 tuổi sau nhiều tháng theo dõi. Những người này được cho là đang lên kế hoạch dùng dao ám sát Nữ hoàng.

Tình hình an ninh càng được xiết chặt sau sự kiện một kẻ khủng bố bắn một binh sỹ đứng gác tại buổi lễ tưởng niệm chiến tranh ở tòa nhà Quốc hội Canada vừa qua. Một vòng bảo vệ vũ trang sẽ được thiết lập khi Nữ hoàng chủ trì các sự kiện tại Đài tưởng niệm chiến sỹ ở Whitehall.

Lực lượng khủng bố IS đã kêu gọi những phần tử ủng hộ trên khắp thế giới nhắm vào các sự kiện tưởng niệm có nhiều nhân vật cấp cao tham dự. Bốn nghi phạm ở Anh đều bị bắt giữ do nghi ngờ họ đã có các hành vi lên kế hoạch, chuẩn bị hoặc xúi bẩy hành động khủng bố. Việc triển khai lực lượng vũ trang để bắt các nghi phạm này xuất phát từ lo ngại rằng họ có thể được trang bị vũ khí.

Nhiều người lo ngại rằng những phần tử jihad người Anh đang chiến đấu ở Syria và Iraq sẽ quay lại Anh để tiến hành khủng bố. Tuy nhiên cảnh sát không cho là có mối liên hệ trực tiếp nào giữa vụ bắt giữ mới đây với những kẻ cực đoan ở Trung Đông.

Vài tuần trước đây, cảnh sát ở Anh đã được đặt vào trạng thái đề phòng cao độ vì lo ngại họ sẽ trở thành mục tiêu của những kẻ khủng bố. Ở London, các nhân viên an ninh tuyến đầu đều được cảnh báo về một vụ bắt cóc và sát hại cảnh sát có thể do những kẻ khủng bố gây ra. Hồi tháng 8, Anh đã nâng mức đe dọa khủng bố trong nước lên mức "nghiêm trọng".

Trong ngày tưởng niệm Remeberance Day hồi năm 1987, đã có 11 người chết và 68 người bị thương sau khi lực lượng Quân đội Cộng hòa Ireland đánh bom tại Đài tưởng niệm ở Enniskillen, Bắc Ireland. Ngày lễ tưởng niệm năm nay sẽ đánh dấu tròn 100 năm Thế chiến thứ nhất nổ ra, cũng như việc Anh rút quân khỏi Afghanistan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần