Những điểm đỗ xe thu quá giá
Thời gian vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng “chặt chém”, thu phí trông giữ phương tiện cao gấp nhiều lần so với quy định của TP Hà Nội tại xung quanh các bệnh viện lớn như: Bạch Mai, Việt Đức, Mắt T.Ư, Da Liễu T.Ư... Từ những phản ánh của người dân, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại những địa điểm trên để tìm hiểu thực tế.
Theo ghi nhận của chúng tôi, để phục vụ người dân đến khám chữa bệnh, Bệnh viện Việt Đức đã bố trí điểm trông giữ phương tiện trong bệnh viện. Tuy nhiên, do nhu cầu khám chữa bệnh quá lớn nên bãi xe này luôn trong tình trạng quá tải. Để khắc phục tình trạng trên, quận Hoàn Kiếm đã cấp phép cho một số đơn vị tổ chức trông giữ phương tiện trên vỉa hè phố Phủ Doãn.
Tuy nhiên, việc thiếu giám sát, quản lý lỏng của các lực lượng chức năng đã khiến việc tổ chức trông giữ phương tiện cho các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trở thành một “miếng bánh” cho các đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện. Nói như vậy là bởi, để có thể gửi xe tại bãi do Công ty CP 901 các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân sẽ phải trả 10.000 đồng/lượt.
Tiếp đó, trên phố Bà Triệu – khu vực Cổng số 1, 2 của Bệnh viện Mắt T.Ư, toàn bộ diện tích vỉa hè phố Bà Triệu đã bị chiếm dụng làm nơi trông giữ phương tiện, khiến người đi bộ chỉ còn cách di chuyển xuống dưới lòng đường.
Điều đáng nói, theo ghi nhận của chúng tôi, bãi xe này không hề có biển hiệu đơn vị trông giữ, không có niêm yết nội quy, giá cả… Khi gửi xe tại đây, người dân sẽ phải trả 20.000 đồng/lượt và chỉ nhận được một mẩu giấy với nội dung “Vé gửi xe Viện mắt Trung Ương, thời gian: 7h đến 16h…” mà không có bất cứ thông tin đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện.
Tương tự, tại khu vực Khoa Khám chữa bệnh của bệnh viện Bạch Mai, một điểm trông giữ phương tiện do công ty Nhà nước quản lý cũng thu phí gửi xe máy ở mức 10.000 đồng/lượt. Thậm chí, dù không được cấp phép, không được đào tạo, tập huấn về PCCC… các nhân viên chắn gác đường sắt dọc tuyến Giải Phóng đoạn qua Bệnh viện Bạch Mai, Tai Mũi Họng cũng thản nhiên tận dụng không gian trạm gác trông giữ xe với mức giá 10.000 đồng/lượt.
Tiếp đó, tại khu vực cổng Bệnh viện Da Liễu T.Ư, điểm đỗ do Công ty TNHH Anh Tú quản lý cũng thản nhiên trông giữ phương tiện quá diện tích được cấp, thu phí phương tiện với giá 10.000 đồng/lượt cao gấp nhiều lần quy định của TP.
Chưa thực hiện tốt Kế hoạch 01
Liên quan đến tình trạng trông giữ phương tiện quá diện tích được cấp, thu phí trông giữ phương tiện sai quy định, các bãi xe không niêm yết đầy đủ thông tin theo quy định…, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh, trao đổi với đại diện những lực lượng chức năng nơi các bãi xe vi phạm tồn tại.
Qua trao đổi, đại diện các phường đều cho biết, vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm. Song, do các bệnh viện thiếu chỗ đỗ xe nên rất khó xử lý.
Đơn cử, về điểm đỗ của Công ty TNHH Anh Tú tại cổng Bệnh viện Da Liễu T.Ư, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Mai Phùng Anh Minh cho biết, hiện nay, Bệnh viện Da Liễu đang tiến hành sửa chữa nên trong bệnh viện không còn chỗ đỗ xe. Mặc dù, các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nhưng rất khó. Bởi, nếu làm mạnh thì người dân sẽ không còn chỗ đỗ xe.
Thực tế cho thấy, tình trạng thiếu điểm đỗ xe tại các bệnh viện không phải là vấn đề mới, nó đã tồn tại từ nhiều năm nay.
Tuy nhiên, vấn đề ở đây không chỉ là việc trông quá diện tích được cấp mà là tình trạng tổ chức trông giữ phương tiện không phép, thu phí cao gấp nhiều lần mức quy định của TP Hà Nội. Nói cách khác, người dân có thể tạm chấp nhận việc các đơn vị trông giữ phương tiện quá diện tích được cấp, nhưng không thể chấp nhận được hành vi trông giữ phương tiện không phép, thu phí quá quy định.
Đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo 197 TP đã ban hành Kế hoạch 01 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, ATGT, trật tự công cộng trên địa bàn TP Hà Nội.
Tại kế hoạch này, Ban Chỉ đạo 197 TP yêu cầu các quận, huyện, lực lượng chức năng rà soát, kiểm tra tất cả điểm đỗ, điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn TP, tập trung vào các vi phạm về vị trí, diện tích, địa chỉ đã ghi trong giấy phép; Sơn kẻ ranh giới vị trí trông giữ, trang phục, thẻ nhân viên, biển báo trông giữ xe, nội quy trông giữ, bảng niêm yết giá trông giữ, vi phạm các quy định khác trong nội dung giấy phép được cấp.
Kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với các điểm, bãi trông giữ thu phí, giá không đúng quy định của UBND TP, đồng thời đề xuất thu hồi ngay giấy phép đối với các điểm trông giữ xe tái vi phạm hoặc vi phạm gây bức xúc dư luận… Tuy nhiên, với những gì đã và đang diễn ra có thể nói, các địa phương đã chưa thực hiện tốt những yêu cầu mà Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 đề ra.