Bắt quả tang đầu mối thu mua rau muống ngâm hóa chất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một đầu mối thu mua, cung cấp rau muống sử dụng hóa chất làm rau tươi xanh bị lực lượng chức năng phát hiện...

Chiều 9/1, UBND xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi, TP.HCM) cho biết cơ quan chức năng Củ Chi đang điều tra một vụ sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để ngâm rau muống.
Rau muống sau khi dùng hóa chất lạ trở nên tươi xanh, ngon mắt
Rau muống sau khi dùng hóa chất lạ trở nên tươi xanh, ngon mắt
Trước đó, vào tối 8/1, tại khu vực ấp 5, xã Bình Mỹ lực lượng chức năng đã phát hiện một chủ đại lý sử dụng hóa chất ngâm cho rau muống tươi xanh, nhưng không cung cấp được thông tin về nguồn gốc xuất xứ số hóa chất này.
Theo xác định của đoàn kiểm tra (do Chi cục bảo vệ thực vật TP.HCM chủ trì), người tổ chức ngâm rau muống vào hóa chất là bà Nguyễn Thị Hiên (quê huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình). Hiện bà Hiên đang tạm trú tại ấp 5, xã Bình Mỹ. Đây cũng là nơi bà Hiên tổ chức thu gom và sơ chế rau muống chẻ sợi nhỏ rồi giao cho các đầu mối đưa đi tiêu thụ ở địa bàn TP.HCM và các khu vực lân cận.

Tại thời điểm nói trên, đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở sơ chế rau muống của bà Hiên có hai thùng hóa hóa chất màu xanh, là hóa chất đã được dùng để pha vào nước ngâm rau muống. “Không biết đó là chất gì nhưng rau muống sau khi ngâm có màu xanh và tươi non rất đẹp”, một thành viên trong đoàn kiểm tra cho biết.

Cũng theo xác định của đoàn kiểm tra, tại cơ sở của bà Hiên còn có hai thùng nhớt thải và một loại hóa chất không được phép sử dụng đối với rau muống. Hiện toàn bộ số hóa chất và nhớt thải đã được niêm phong chuyển giao cho UBND xã Bình Mỹ thu giữ để xử lý.

Theo tìm hiểu của PV, đến cuối ngày 9/1, bà Hiên vẫn không cung cấp được bất cứ giấy tờ gì liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của số hóa chất nói trên mà chỉ khai nhận số hóa chất do những người thu mua rau muống khác cung cấp nhằm mục đích làm xanh rau chứ không rõ là chất gì.

Hiện Chi cục bảo vệ thực vật TP HCM cũng như UBND Xã Bình Mỹ chưa đưa ra kết luận về sự nguy hại từ số hóa chất dùng để ngâm xanh rau vừa phát hiện nói trên.

Đáng báo động, tại khu vực xã Bình Mỹ, trong buổi sáng 9/1, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.HCM cũng vừa bắt được quả tang người trồng rau muống dùng nhớt thải để tưới rau.

Được biết, với diện tích trồng rau lên đến 370ha, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi là địa phương có diện tích trồng rau muống lớn nhất TP HCM hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần