Bắt tay gỡ vướng cho doanh nghiệp

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội phối hợp với Sở LĐTB&XH, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ), Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên truyền và đối thoại chính sách pháp luật về lao động, công đoàn, BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) với hơn 100 DN trên địa bàn.

Tại hội  nghị, hơn 60 câu hỏi liên quan đến các lĩnh vực trên đã được Ban tổ chức trả lời thấu đáo.
Bốn bên cùng “bắt tay”
Đây không phải là lần đầu tiên, 4 đơn vị trên “bắt tay” với nhau để cùng giải đáp những thắc mắc, tháo gỡ những khó khăn cho DN trong quá trình thực hiện Luật BHXH, BHYT và các chính sách về lao động, công đoàn. Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở đã phối hợp với các đơn vị thực hiện 4 Hội nghị tập huấn đối thoại theo từng chuyên đề dành riêng cho DN vừa và nhỏ, DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN thuộc khu công nghiệp chế xuất…“Thông qua đó, cán bộ của các DN sẽ nắm chắc hơn về Luật BHXH, BHYT và đôi khi chính những khó khăn, vướng mắc mà DN bạn gặp phải sẽ gặp ở DN mình trong tương lai, lúc đó sẽ không còn phải loay hoay khi xử lý” - ông Khánh chia sẻ.
 Cần thêm nhiều cuộc đối thoại để giải đáp thắc mắc cho người lao động. Ảnh Chiến Công
Nắm bắt được cơ hội, mỗi buổi đối thoại đều nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình từ phía DN. Đại diện một DN thuộc khu công nghiệp Quang Minh chia sẻ, trong quá trình thực hiện Luật BHXH, BHYT có hàng trăm vấn đề nảy sinh mà không phải lúc nào cũng có thể trực tiếp hỏi các cơ quan cấp trên nên đây là cơ hội để tìm câu trả lời cho những khúc mắc đó. Vị đại diện này mong muốn, TP sẽ có thêm nhiều hội nghị đối thoại trực tiếp như thế này trong thời gian tới.
Nhiều vấn đề được sáng tỏ
Tại buổi đối thoại, khi được hỏi về kế hoạch trả sổ BHXH cho NLĐ, bà Huỳnh Thị Mai Phương – Phó Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết, công tác rà soát dữ liệu, rà soát sổ, chức danh nghề nghiệp, mức đóng của NLĐ từ cấp cơ sở cơ bản đã hoàn thành nhưng do phần mềm chưa đáp ứng nên chưa thực hiện được. Đối với NLĐ cần thay đổi thông tin sổ BHXH cần phải kê khai theo mẫu và cung cấp hồ sơ pháp lý, quyết định cải chính hộ tịch, hộ khẩu do UBND cấp quận, huyện trở lên cấp. Bên cạnh đó, do quy định mới từ đầu năm 2016, bảng lương đóng BHXH có thêm phần phụ cấp nên nhiều DN còn lúng túng. Do vậy, đại diện phòng Thu, BHXH Hà Nội cho biết, các khoản phụ cấp chức vụ, trách nhiệm, thâm niên, độc hại, khu vực, lưu động, thu hút là những phụ cấp phải đóng BHXH. Các trợ cấp ăn ca, xăng xe, điện thoại… không phải đóng BHXH. Đặc biệt, do kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp đến, nhiều DN băn khoăn về chi trả lương cho NLĐ trong dịp này. Theo quy định, NLĐ làm việc trong những ngày nghỉ này sẽ được cộng thêm 300% tiền lương. Tức là, nếu ngày thường đi làm, NLĐ được 100.000 đồng/ngày thì ngày nghỉ lễ sẽ được 400.000 đồng/ngày. Vậy nhưng, do nhiều DN chưa nắm chắc quy định nên lại lấy số tiền lương một ngày nhận 3 lần (bằng 300.000đồng/ngày với ví dụ trên) khiến NLĐ chịu thiệt thòi. Thực tế, tìm hiểu ý kiến của nhiều DN tham gia buổi đối thoại, phần lớn các DN đều đang thực hiện sai quy định này.
Thêm vào đó, hiện BHXH Việt Nam đang đẩy mạnh việc rà soát cấp trùng thẻ BHYT. Tại các DN, nhiều NLĐ là thân nhân của quân nhân chuyên nghiệp nên vừa thuộc đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng BHYT, vừa thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc theo DN. Tuy nhiên, theo Khoản 2, Điều 13, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này. Trong khi đó, theo Điều 12, đối tượng tham gia BHYT theo DN được xếp trước đối tượng thân nhân của quân nhân. Qua đây, BHXH Hà Nội yêu cầu các DN rà soát kỹ các đối tượng này để hạn chế tối đa việc cấp trùng thẻ BHYT.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần