Bắt tay với Amazon, bầu Hiển thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/12 tại TP Hồ Chí Minh, Amazon Global Selling lần đầu tiên tổ chức "Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" tại Việt Nam, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại, các cơ quan ban ngành, các đối tác chiếc lược cùng Amazon Global Selling Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Hội nghị lần này đánh dấu sự khởi đầu trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group, với sự hỗ trợ của ngân hàng SHB. Bằng cách cung cấp kiến thức, nhân lực, mạng lưới kinh doanh và các giải pháp kỹ thuật số, các bên sẽ phối hợp với chính phủ để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của nền xuất khẩu Việt Nam.
 Các đại biểu tại lễ công bố hợp tác chiến lược.
Với sự bùng nổ của mảng TMĐT trong những năm qua, doanh thu Amazon đã liên tục được cải thiện và ước đạt 238 tỷ USD  trong năm 2019 chiếm gần 10% doanh thu TMĐT toàn cầu. Xu hướng tăng trưởng doanh thu toàn cầu của Amazon được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số đạt 356 tỷ USD đến năm 2022 với tăng trưởng bình quân năm khoảng 15%/năm.
Amazon được biết đến là “gã khổng lồ” dẫn đầu nền TMĐT toàn cầu với sứ mệnh là bệ đỡ cho tương lai phát triển của Doanh nghiệp SMEs. Tính đến năm 2018, Amazon đã đem lại cơ hội cho hơn 200.000 DN nhỏ và vừa với doanh thu vượt 1 triệu USD; tăng trưởng doanh thu của nhóm đạt 20% và doanh số bán hàng ấn tượng hơn với mức tăng trưởng 50%. Hiện Amazon đang vận hành trang TMĐT tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động.
Nhằm mục tiêu nâng tầm thương hiệu Việt ra thị trường Quốc tế, hỗ trợ các DN và người bán hàng đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu, Amazon đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, hợp tác chiến lược với T&T Group, SHB trong thúc đẩy phát triển TMĐT. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự hợp tác của SHB, T&T Group với Amazon đánh dấu sự ghi nhận của các Tập đoàn lớn quốc tế đối với vị thế và nâng tầm hình ảnh đất nước Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Theo thỏa thuận hợp tác, Amazon Global Selling, T&T Group, SHB trước tiên sẽ hợp tác với hai nội dung chính: Đào tạo nhân lực 4.0. và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ thống ngân hàng. Cụ thể, tại chương trình đào tạo nhân lực 4.0, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon, T&T Group đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Tài năng TMĐT xuyên biên giới Việt Nam 2019” để phát triển năng lực TMĐT cho sinh viên Việt Nam. Cuộc thi đã được phát động vào tháng 9/2019, dự kiến kết thúc vào ngày 31/3/2020. Đây sẽ là bước khởi đầu giúp các khách hàng DN, cá nhân từ Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tiếp với hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới.
Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group và bà Susan Pointer – Phó Chủ tịch Quan hệ Chính phủ, Amazon chạm tay vào quả cầu chính thức công bố hợp tác chiến lược giữa T&T Group và Amazon.
Trong hoạt động hợp tác thứ hai “Hỗ trợ DN xuất khẩu trên nền tảng TMĐT thông qua hệ thống ngân hàng”, Amazon Global Selling, T&T Group, Ngân hàng SHB sẽ đồng hành, triển khai chiến lược dài hạn tại Việt Nam trong chương trình xây dựng và vận hành các “Trung tâm hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu thông qua TMĐT” tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc mà bước đầu là hai trung tâm đã được mở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Những buổi đào tạo đầu tiên đã được lãnh đạo Amazon Việt Nam và các chuyên gia tiến hành tại hai trung tâm này và nhận được sự đánh giá cao của các DN tham gia. Các trung tâm này sẽ nhanh chóng trở thành địa điểm đào tạo TMĐT cho các DN Việt Nam muốn tìm hiểu, bắt đầu xuất khẩu qua Amazon hoặc tăng cường năng lực TMĐT với các dịch vụ tiện ích như: Hướng dẫn mở tài khoản, lập tài khoản thanh khoản, cung cấp tài liệu về bán hàng hiệu quả trên Amazon, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc trong quá trình vận hành tài khoản… Tiếp theo, SHB nhanh chóng đưa vào triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ tiện ích dành riêng cho các khách hàng cá nhân và DN quan tâm tới việc bán hàng qua hệ thống Amazon.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển và các đại biểu dự sự kiện.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển cho biết, Amazon là một nền tảng hỗ trợ giao dịch thương mại hiện đại và hiệu quả, mà ở đó, sản phẩm của cộng đồng DN Việt Nam, với thương hiệu của Việt Nam sẽ đến được với hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng thế giới. Thông qua Amazon, thế giới sẽ thực sự hiểu hơn về Việt Nam, về những sản phẩm thế mạnh,về trí tuệ cũng như bàn tay khéo léo của người Việt Nam.
“T&T Group, SHB, và cá nhân tôi rất mong muốn được góp phần cho cho sự bùng nổ, cho khát vọng của DN vừa và nhỏ Việt Nam vươn ra thế giới. T&T Group và SHB sẽ luôn nỗ lực đồng hành cùng Amazon với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu châu Á về TMĐT trong tương lai, như U23 Việt Nam trở thành con rồng Châu Á trong lĩnh vực bóng đá” - ông Đỗ Quang Hiển khẳng định.
“Chúng tôi nhận thấy Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng phát triển TMĐT xuyên biên giới, với lợi thế về đội ngũ lao động trẻ, tài năng và một cộng đồng trực tuyến mạnh mẽ. Dựa trên động lực này và những cố gắng từ đội ngũ nhân sự Amazon tại Việt Nam, Amazon Global Selling châu Á sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các công nghệ và giải pháp thông minh tiên tiến nhất, để hỗ trợ các đối tác bán hàng của Amazon tại Việt Nam tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng như thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trên toàn cầu”.
Giám đốc Quản lý bán hàng quốc tế Amazon khu vực Đông Nam Á Bernard Tay

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần