Bắt thêm đối tượng tình nghi trong vụ khủng bố khu chợ ở Berlin

Hà Phương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/12, lực lượng an ninh Tunisia chính thức bắt giữ 3 đối tượng tình nghi liên quan đến vụ tấn công vào khu chợ Giáng sinh tại thủ đô Berlin, Đức.

Nghi phạm Anis Amri đã thiệt mạng trong vụ đấu súng với cảnh sát Italia.

Theo Bộ Nội vụ Tunisia, trong số những kẻ bị bắt giữ có một người là cháu của tên Anis Amri. Người này đã khai báo rằng, thường liên lạc với Amri qua các trang mạng xã hội để tránh khỏi sự giám sát của cơ quan an ninh.

Bên cạnh đó, đối tượng này cũng cho biết, cả 3 thành viên đã hoạt động của các nhóm cực đoan ở thị trấn Fouchana. Giới truyền thông đưa tin, tên Amri đã gửi tiền cho cháu trai để đến Đức thông qua con đường du lịch và tham gia vào một nhóm khủng bố cực đoan tại đây. Đồng thời, tuyên truyền tư tưởng cực đoan để cháu trai trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Vào khoảng giữa năm 2015, một báo cáo của Liên Hợp quốc cho biết, ước tích có khoảng 5.500 người Tunisia - chủ yếu là những đối tượng thanh niên trong độ tuổi từ 18 - 35 đã chiến đấu trong hàng ngũ của IS tại Libya, Iraq, Syria… Trong tháng 11/2016, Bộ Nội vụ Tunisia cũng cho biết, có khoảng 800 chiến binh cảm tử đã trở về nước.

Giới chức Tây Ban Nha cũng cho biết, cơ quan tình báo nước này đang điều tra khả năng có sự liên lạc giữa tên Amri và một công dân Tây Ban Nha vào đúng hôm 19/12 thông qua Internet. Cảnh sát và lực lượng an ninh Tây Ban Nha đang xác định thông tin trước khi đưa ra quyết định bắt giữ.

Trước đó, tối 19/12, cả nước Đức và châu Âu chấn động về vụ tấn công bằng xe tải xảy ra tại chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở Berlin, khiến 12 người thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương. Nhà chức trách Đức khẳng định đây là vụ tấn công khủng bố. Nghi phạm Anis Amri, 24 tuổi người Tunisia, từng đến Italia vào năm 2011 bằng đường biển cùng với hàng chục nghìn thanh niên Tunisia khác, trong thời gian xảy ra làn sóng nổi dậy trong khu vực.

Ngày 23/12, Anis Amri đã thiệt mạng trong cuộc đọ súng với cảnh sát tại một trạm kiểm soát gần nhà ga Sesto San Giovanni ở ngoại ô Milan, Italia. IS cũng xác nhận xác nhận đối tượng bị cảnh sát Italia bắn ở gần TP Milan chính là thủ phạm vụ tấn công bằng xe tải gây thương vong lớn tại chợ Giáng Sinh Breitscheidplatz.

Tổng Công tố Liên bang Đức Peter Frank tuyên bố mặc dù kẻ tình nghi là thủ phạm vụ tấn công đã chết, các công tố viên vẫn sẽ tiếp tục điều tra vụ việc. Ông Frank nhấn mạnh điều hết sức quan trọng lúc này là xác định khả năng tồn tại một mạng lưới hỗ trợ, trong đó có thể những kẻ đồng lõa đã giúp nghi phạm chuẩn bị, thực hiện vụ tấn công và tẩu thoát.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần