Bầu cử Hạ viện Nga: Tổng thống Putin bỏ phiếu trực tuyến, gần 260.000 người bỏ phiếu sớm

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/9, Tổng thống Vladimir đã bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, do ông đang phải tự cách ly vì tiếp xúc với người nhiễm Covid-19.

 Tổng thống Putin bỏ phiếu trực tuyến hôm 17/9. Ảnh: AP
Sau khi bỏ phiếu, Tổng thống Putin đã phát biểu kêu gọi người dân Nga "đưa ra lựa chọn của mình”. “Hôm nay, tôi đã hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình bằng hình thức bỏ phiếu trực tuyến" - Tổng thống Putin nói trong một chương trình phát sóng trên truyền hình.
Trước đó, Tổng thống Putin đã tự cách ly sau khi tiếp xúc với một nhân viên mắc Covid-19, ngoài ra, có tới vài chục người trong đoàn tùy tùng của ông cũng được xác định dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, tất cả đều không có triệu chứng hoặc ở dạng nhẹ. Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, bản thân ông Putin hoàn toàn khỏe mạnh.
Cũng trong ngày 17/9, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (SIK) Ella Pamfilova cho biết, tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử vào Duma Quốc gia Nga trong ngày đầu đi bỏ phiếu là 9,16% tính đến 16 giờ Moscow.
"Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất là 31,39% được ghi nhận ở Khu tự trị Chukotka, điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì quá trình bỏ phiếu bắt đầu ở đó sớm hơn các khu vực khác. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 27,1% ở Chechnya và 26,21% ở khu vực Tuva", bà Pamfilova lưu ý. Theo bà Pamfilova, đây là tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu truyền thống (không phải phương thức trực tuyến từ xa).
Bà Pamfilova thông tin đã có khoảng 260.000 người ở Nga và nước ngoài đã tận dụng quyền bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử này. “Chúng tôi bắt đầu bỏ phiếu sớm vào ngày 29/8 đối với một số nhóm cử tri nhất định trong cuộc bầu cử vào Duma Quốc gia. Tính đến ngày hôm qua, khoảng 225.000 cử tri đã sử dụng quyền này tại 36 khu vực” - bà Pamfilova cho hay, đồng thời nói thêm rằng đã có khoảng 34.000 cử tri đã bỏ phiếu sớm tại các điểm bỏ phiếu ngoài nước Nga ở 46 quốc gia.
Cuộc bầu cử vào Duma quốc gia Nga, đồng thời là các cuộc bầu cử những người đứng đầu 9 chủ thể và đại biểu của 39 nghị viện khu vực được tổ chức từ ngày 17-19/9. Vào mỗi ngày trong 3 ngày này, các cử tri có thể bỏ phiếu từ 8 giờ 00 – 20 giờ 00 (theo giờ địa phương). Ước tính có khoảng 96.000 điểm bỏ phiếu được mở tại Nga. Công dân Nga ở nước ngoài có thể bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào Duma Quốc gia ở 144 quốc gia, nơi 348 điểm bỏ phiếu hoạt động. 7 địa điểm khác nằm ở Baikonur (Cộng hòa Kazakhstan).
Hạ viện Nga được bầu trong 5 năm theo một hệ thống hỗn hợp: 225 đại biểu - theo danh sách đảng, 225 đại biểu khác - ở các khu vực bầu cử đơn nhiệm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần