Bầu cử Mỹ: Donald Trump đã có đối thủ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng nghị sỹ đảng Cộng Hòa Ted Cruz đã đánh bại tỷ phú Donald Trump tại cuộc bầu cử sơ bộ của bang Iowa hôm 1/2.

Trong khi đó, hai ứng viên hàng đầu từ đảng Dân chủ: Hilary Clinton và Bernie Sanders vẫn chưa phân thắng bại trong vòng tỷ thí đầu tiên của cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ted Cruz - một giới chức từ bang Texas, đã chiến thắng với tỷ lệ 28% phiếu bầu trong khi tỷ phú với những phát ngôn gây sốc Donald Trump nhận được 24%. Marco Rubio, Nghị sỹ bang Florida đứng thứ 3 với 23% trong tổng số ứng viên đảng Cộng hòa.

Phía bên đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton và Thượng nghị sỹ Sanders đều nhận được xấp xỉ 50% phiếu bầu, với 95% người dân bang Iowa bỏ phiếu.
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ 2016 từ Đảng Cộng hòa - Donald Trump và Ted Cruz.
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ 2016 từ Đảng Cộng hòa - Donald Trump và Ted Cruz.
Cựu Thống đốc bang Maryland – Martin O’Malley, với gần 1% ủng hộ đã chiếm vị trí thứ 3 trong số ứng viên đảng Dân chủ.
Với chiến thắng của Thượng nghị sỹ Ted Cruz phía đảng Cộng hòa và sự theo sát nút của ứng viên Rubio, động lực thúc đẩy ông trùm bất động sản Trump sẽ bị giảm một bậc, theo Reuters.

Tỷ phú Donald Trump nhận được sự ủng hộ hàng đầu trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 với tư cách ứng viên độc lập của đảng Cộng hòa. Bất chấp việc ông liên tục có những đề xuất gây tranh cãi, gần đây nhất là cấm người Hồi giáo xuất nhập cảnh vào Mỹ sau vụ khủng bố Paris ngày 13/11/2015.

“Đối thủ nặng ký” của tỷ phú này, Thượng nghị Sỹ Ted Cruz đã có bài phát biểu dài 30 phút trước chiến thắng tại Iowa. Ông Cruz cảm ơn Chúa và khẳng định kết quả này cho thấy người được chọn không phải nhờ sức hút của truyền thông hay của giới lobby.

Tỷ phú Trump chúc mừng Thượng nghị sỹ Cruz, tuy nhiên vẫn bày tỏ kỳ vọng sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra ngày 8/11.

Trong khi đó, bà Clinton “thở phào” trước kết quả này dù chưa giành chiến thắng. Bóng ma năm 2008 đã gây áp lực lên cựu Ngoại trưởng Mỹ khi trong cuộc đua vào Nhà Trắng 6 năm trước, bà đã bị đánh bại bởi ông Barack Obama – lúc bấy giờ còn là một Thượng nghị sỹ, ở chính vòng bầu cử này.