Bầu cử Quốc hội Iran: Phe cải cách chiếm ưu thế lớn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả sơ bộ công bố ngày 28/2 cho thấy phe cải cách tại thủ đô Tehran đã giành toàn bộ số ghế Quốc hội 30 vị trí trong quốc hội Iran. Kết quả này được đánh giá sẽ giúp Iran đẩy nhanh quá trình mở cửa trong thời kỳ hậu cấm vận.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên diễn ra tại Iran sau khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được giữa Tehran và các cường quốc tháng 7 năm ngoái. Sự kiện này được coi như cuộc trưng cầu dân ý về những đường lối cải cách của chính quyền Tổng thống Hassan Rouhani.
Bầu cử Quốc hội Iran: Phe cải cách chiếm ưu thế lớn - Ảnh 1
Theo đó, Tổng thống  Rouhani - một người cải cách theo chủ nghĩa thực dụng và đồng minh là cựu Tổng thống Ayatollah Akbar Hashemi Rafsanjani giành vị trí lần lượt thứ 2 và thứ nhất ở thủ đô trong cuộc bầu cử vào Hội đồng cố vấn quốc gia - cơ quan quyền lực có quyền chỉ định hoặc bãi nhiệm lãnh đạo tối cao.  Hội đồng bao gồm 16 thành viên, bầu ra từ 28 ứng viên.

Kênh truyền hình quốc gia cho biết có 62% người dân tham gia bỏ phiếu bầu. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 29/2.

Tuy nhiên, với những kết quả khả quan tại Quốc hội và Hội đồng cố vấn quốc gia, phe cải cách đã chứng minh ưu thế tại hai cơ quan vốn nằm trong tay phe bảo thủ nhiều năm qua.

Phát biển trước kết quả này, Tổng thống Iran nhận định, một lần nữa người dân đã thể hiện quyền lực, trao thêm lòng tin và sức mạnh cho chính phủ mới bầu chọn.