“Tài liệu Panama”: Trụ sở hãng luật Mossack Fonseca bị khám xét

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền El Salvador ngày 8/4 đã bất ngờ đột kích trụ sở hãng luật đang là trung tâm của bê bối “Tài liệu Panama”.

“Tài liệu Panama”: Trụ sở hãng luật Mossack Fonseca bị khám xét - Ảnh 1
Hơn 11,5 triệu tài liệu, chứng từ thuế rò rỉ từ hãng luật có trụ sở tại Panama này cho thấy một loạt bằng chứng đáng nghi cho các hoạt động rửa tiền, trốn thuế của hơn 140 quan chức, người nổi tiếng hàng đầu thế giới. Vụ việc được gần 400 nhà báo trên 76 quốc gia chung tay điều tra và phanh phui.

Bộ trưởng Tư pháp El Salvador - ông Douglas Melendez, người chỉ huy vụ đột kích hôm 8/4 cho biết, chính quyền quyết định vây ráp văn phòng này sau khi hãng luật có dấu hiệu di dời cơ sở vào tối hôm 7/4. Văn phòng của Mossack Fonseca tại El Salvador không được liệt vào danh sách chi nhánh của hãng luật này trên website.

Theo đó, chính quyền El Salvador đã giữ khoảng 20 máy tính, một số tài liệu và thẩm vấn 7 nhân viên.

“Tại thời điểm này, chúng tôi chưa thể kết luận bất kỳ tội danh nào”, ông Melendez nói, đồng thời cho biết chính quyền sẽ phân tích những tài liệu thu thập về khía cạnh tài chính, kế toán cũng như pháp lý.

Ông cũng cho biết, có khả năng chi nhánh địa phương của hãng này ở El Salvador hỗ trợ xử lý thông tin cho nhiều khách hàng trên toàn thế giới.

Đây là một trong số rất nhiều bước điều tra của chính quyền nhiều nơi trên thế giới, sau khi 11,5 triệu tài liệu, hay còn gọi là “Hồ sơ Panama” vỡ lở, tiết lộ nhiều hoạt động hợp pháp hóa gửi tiền, lập công ty bình phong… của hãng luật Mossack Fonseca trong suốt 4 thập kỷ qua.

Theo đó, những giấy tờ này tiết lộ hàng loạt dàn xếp tài chính đáng nghi của nhiều nhân vật trọng yếu, bao gồm bạn bè của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người thân của Thủ tướng Anh và Pakistan, cũng như anh rể của Chủ tịch Trung quốc…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần