Bế mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XIV

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 4 ngày làm việc tích cực, đổi mới, với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 14 HĐND TP khóa 14 đã thanh công tốt đẹp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh: Là kỳ họp gần cuối của HĐND theo Luật, vì vậy kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng. Tại kỳ họp, ngoài việc xem xét các báo cáo theo luật, HĐND còn thông qua 18 Nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND TP; rà soát lại việc thực hiện kiến nghị của HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đồng thời thực hiện nhiệm vụ hết sức quan trọng là bầu Chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2011-2016 đúng quy định.

"HĐND TP đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan chức năng. Với nhiều nội dung lớn, phức tạp, các cơ quan đã đầu tư nhiều công sức, trí tuệ trong quá trình chuẩn bị nội dung kỳ họp, bảo đảm chất lượng, đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật", Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh. 
Bế mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XIV - Ảnh 1

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu bế mạc kỳ họp.
Qua các báo cáo, Đề án, Tờ trình của UBND Thành phố và các cơ quan liên quan, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND, ý kiến thảo luận của đại biểu, HĐND TP thống nhất nhận định: Năm 2015, kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển, đạt mức tăng trưởng khá cao và toàn diện trên các mặt; đặc biệt, tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP tăng 9,24% là mức tăng cao nhất trong 4 năm qua. Thành phố đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2015 theo Nghị quyết của HĐND TP.

Trên cơ sở đánh giá một cách toàn diện, khách quan kết quả đạt được, những hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân; tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, chỉ đạo Đảng bộ Hà Nội và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, HĐND TP đã thảo luận, quyết nghị kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu, chi ngân sách Thành phố năm 2016 với nhiều mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, tạo tiền đề cho kế hoạch 5 năm 2016-2021.

Cũng tại kỳ họp, HĐND TP đã thảo luận, thông qua 11 Nghị quyết chuyên đề. Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực từ UBND, các Ban HĐND TP và các cơ quan chuyên môn, các Nghị quyết được thông qua đều đúng thẩm quyền, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sát với tình hình thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. 

HĐND TP đã thực hiện giám sát trực tiếp qua hình thức chất vấn UBND TP và các sở, ngành liên quan. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân Thủ đô, tại phiên chất vấn này, HĐND TP đã xem xét, đánh giá kết quả thực hiện của UBND và các sở, ngành Thành phố đối với các kết luận giám sát chuyên đề, kết luận của chủ tọa kỳ họp tại các phiên chất vấn, việc giải quyết kiến nghị cử tri và kết quả giải quyết các vụ việc tiếp công dân của Thường trực HĐND TP từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trong nhiệm kỳ này, HĐND TP đã tổng hợp và gửi UBND Thành phố 768 kiến nghị bao gồm các vấn đề về phát triển kinh tế xã hội, quản lý đô thị, những vấn đề dân sinh bức xúc.

Qua báo cáo của UBND TP và qua giám sát của các đại biểu, việc thực hiện kiến nghị của HĐND gửi đến UBND đạt trên 90%, góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Từ những số liệu trên có thể khẳng định, nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND, các Ban và các đại biểu HĐND TP đã hoạt động rất hiệu quả và chất lượng, thực hiện tốt chức năng giám sát và đại diện của HĐND, những kiến nghị của cử tri đã được phản ánh và giải quyết cơ bản. Phiên chất vấn đã diễn ra 1 ngày trong không khí đối thoại dân chủ, thẳng thắn và xây dựng.

Phần trả lời chất vấn của UBND và các sở, ngành Thành phố thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của chính quyền Thành phố trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Về cơ bản đại biểu đồng tình với phần trả lời chất vấn, tuy nhiên các đại biểu đều mong muốn chính quyền các cấp cần quyết liệt hơn trong công tác điều hành nhằm giải quyết triệt để và nhanh hơn những vấn đề HĐND TP đã kiến nghị và nhân dân mong muốn.

Cũng theo Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, thực hiện quy định của nhà nước về độ tuổi công tác, đồng chí Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên Trung ương Đảng đã đề xuất không tái cử các chức vụ đảng, chính quyền nhiệm kỳ mới. Được sự đồng ý của Bộ Chính trị, tại kỳ họp này, căn cứ theo Luật Tổ chức HĐND và UBND, HĐND TP đã xem xét, thảo luận, cho thôi giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP đối với đồng chí Nguyễn Thế Thảo.

"HĐND TP trân trọng cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của đồng chí Nguyễn Thế Thảo trong sự nghiệp xây dựng Thủ đô nói chung và với HĐND TP Hà Nội nói riêng. Là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành chính quyền và hoạt động HĐND, với cương vị của mình, đồng chí luôn tận tụy, trách nhiệm, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm với công việc, cùng tập thể Thường trực Thành ủy, HĐND, Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TP lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ TP, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển Thủ đô; được các cấp, các ngành, nhân dân và bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao", Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nói.

Tại kỳ họp, HĐND TP đã thực hiện bầu cử chức danh Chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2011-2016 đối với đồng chí Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy, Giám đốc Công an Thành phố bảo đảm dân chủ, đúng quy định của pháp luật.

"Đây là kỳ họp đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 16. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Quang Nghị, chỉ đạo Đảng bộ Hà Nội; để nghị quyết đi vào cuộc sống, ngay sau kỳ họp này, HĐND đề nghị UBND TP, các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị chủ động tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết vừa được thông qua ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2016 với chương trình công tác cụ thể, phân công phân nhiệm rõ người, rõ việc, rõ thời gian, tiến độ thực hiện", Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần