DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Bế mạc phiên họp lần thứ 17 của Ủy ban Pháp luật Quốc hội

18-09-2014 16:46
Kinhtedothi - Sáng nay 18/9, tại Nhà khách Quốc hội (TP Hồ chí Minh), phiên họp toàn thể lần thứ 17 ...
Kinhtedothi - Sáng nay 18/9, tại Nhà khách Quốc hội (TP Hồ chí Minh), phiên họp toàn thể lần thứ 17 của Ủy ban Pháp luật Quốc hội (khóa 13) tiếp tục tiến hành thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014. Đây cũng là phiên bế mạc của Ủy ban Pháp luật Quốc hội khóa 13 sau 4 ngày làm việc.

Ủy ban Pháp luật tán thành với báo cáo đánh giá của Chính phủ về khiếu nại, tố cáo trong năm qua.'

 
Bế mạc phiên họp lần thứ 17 của Ủy ban Pháp luật Quốc hội.
Bế mạc phiên họp lần thứ 17 của Ủy ban Pháp luật Quốc hội.
Theo đó, công tác tiếp công dân tiếp tục có chuyển biến rõ nét, đặc biệt từ sau khi có Luật tiếp công dân có hiệu lực thi hành. Các Bộ, ngành địa phương ngày càng quan tâm hơn, gắn việc tiếp công dân với xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo. Tỷ lệ vụ việc được giải quyết đạt tương đối cao với gần 85%. Đáng chú ý là đẩy mạnh công tác rà soát, xử lý, giải quyết đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài, góp phần hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, tình hình khiếu nại tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là số đơn thư khiếu nại, tố cáo các địa phương tiếp nhận giảm, nhưng ở các bộ, ngành lại tăng, nhất là số lượt đoàn khiếu nại tố cáo tăng đến 12%. Các đại biểu cũng nhìn nhận nguyên nhân phát sinh khiếu nại tố cáo trong thời gian qua là do cơ chế, chính sách còn bất cập, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai.

Ngoài ra, tình trạng thiếu công khai, minh bạch, không tôn trọng ý kiến, lợi ích chính đáng của người dân khi xử lý các mối quan hệ giữa Nhà nước – công dân – doanh nghiệp trong thực thi chính sách về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng cũng là một trong những nguyên nhân gây bức xúc, dẫn đến khiếu nại, tố cáo. Ngoài bất cập về cơ chế, chính sách, thì nguyên nhân lớn nhất vẫn là do năng lực yếu kém, thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ trong công tác quản lý Nhà nước liên quan đến lĩnh vực đất đai, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, cũng như trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo… Đây là những nguyên nhân không mới, nhưng tồn tại nhiều năm, chậm khắc phục.

Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị cần tập trung phân tích, đánh giá sâu sắc về thực trạng khiếu nại tố cáo đông người, kéo dài từ nhiều năm, nhất là các vụ việc bức xúc, tồn đọng nhằm hạn chế các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp. Ngoài ra, đề nghị Chính phủ rà soát, xem xét, chấn chỉnh bộ máy và cán bộ công chức làm công tác này.

Tăng cường chỉ đạo các Bộ, ngành địa phương nghiêm túc xử lý giải quyết và thông báo kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do đại biểu Quốc hội và cơ quan của Quốc hội chuyển đến. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát việc giải quyết khiếu  nại tố cáo tập trung vào các địa bàn, lĩnh vực tồn tại nhiều khiếu nại tố cáo, tổ chức giám sát một số vụ việc nổi cộm, bức xúc mà xã hội quan tâm; kiên quyết xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước, các cấp chính quyền để xảy ra khiếu nại, tố cáo do sự yếu kém, thiếu trách nhiệm của cơ quan, cán bộ do mình quản lý.

Đối với các vụ việc khiếu nại tố cáo phát sinh do sai sót của cơ quan chức năng, đề nghị cần khẩn trương giải quyết cho người dân. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm minh đối với cán bộ sai phạm.

Tại Phiên họp, ông Nguyễn Đức Hạnh- Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, một số ý kiến của các đại biểu đã đánh giá khá đúng trong báo cáo Chính phủ và thẩm tra của Ủy ban pháp Luật được đề cập. Chúng tôi cũng sẽ ghi nhận những thẩm tra, đánh giá và sẽ cố gắng hơn tham mưu cho Chính phủ làm tốt hơn lĩnh vực này. Và những gì còn tồn tại, chắc chắn chúng ta sẽ đổi mới, và đổi mới toàn diện ở rất nhiều lĩnh vực.
TAG: