Belarus muốn cung ứng xe buýt và tàu điện ngầm cho Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa (CH) Belarus tại Việt Nam - ông Valery Sadokho. Cùng dự có đại diện các sở, ngành chức năng TP và một số DN Belarus.

Tại buổi tiếp, hai bên bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Belarus ngày càng phát triển, nhất là về kinh tế, thương mại. Tuy nhiên, so với tiềm năng còn hạn chế, Đại sứ Valery Sadokho và Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung nhận định như vậy, và cho rằng, với việc Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (Liên bang Nga, CH Belarus, CH Kazakhstan, CH Armenia và CH Kyrgyzstan) với Việt Nam được ký kết (29/5/2015), sẽ tạo  thuận lợi để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cùng phát triển ở mỗi nước.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa (CH) Belarus tại Việt Nam
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa  Belarus tại Việt Nam.
Trao đổi về những nội dung liên quan, Đại sứ Valery Sadokho cho biết, nhiều DN Belarus muốn đầu tư vào Thủ đô Hà Nội. Theo Đại sứ, tập đoàn chế tạo ô tô Minsk MAZ, nơi đã chế tạo cung ứng hàng nghìn xe tải siêu trường, siêu trọng cho ngành khai thác khoáng sản Việt Nam; xuất khẩu nhiều xe tải tới một số nước châu Á, nay rất muốn thiết kế, sản xuất các loại xe ô tô vận tải hành khách công cộng cho TP Hà Nội. “TP Hà Nội yêu cầu kích cỡ, mẫu mã loại xe nào, tập đoàn Minsk MAZ sẽ thiết kế, đáp ứng loại xe kiểu đó”, Đại sứ Valery Sadokho cam kết.

Trưởng đại diện chế tạo ô tô Minsk MAZ - ông Vitaly Nekhai cho biết, đơn vị đang tiến hành thành lập Liên doanh để sản xuất lắp ráp xe ô tô và đề nghị TP Hà Nội cho lập văn phòng đại diện để giao dịch xuất khẩu các sản phẩm ô tô của tập đoàn tại Việt Nam và các nước trong khu vực. Phó Giám đốc Viện thiết kế tàu điện ngầm Minsk (Minskmetroproekt) - ông Vitaly Nekhai giới thiệu, các loại tàu điện ngầm do Viện thiết kế, chế tạo cho các nước SNG (Liên Xô cũ) và Liên bang Nga ngày nay, đề nghị được tham gia thiết kế và cung cấp các loại tàu điện ngầm để phát triển giao thông đô thị Hà Nội và đào tạo nguồn nhân thực hiện các nội dung trên.

Hoan nghênh và đồng tình với các đề xuất trên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, TP sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các DN Belarus đầu tư vào Hà Nội. Đồng thời mong muốn, Đại sứ Valery Sadokho sẽ là cầu nối để DN hai nước bắt tay cùng nhau triển khai các nội dung hợp tác. Đối với dự án xe buýt của Minsk MAZ, TP đã nghiên cứu xem xét, giá thành rẻ hơn cùng loại so với xe của Hàn Quốc và đã giao Tcty Vận tải Hà Nội trao đổi, xem xét… Chủ tịch hoan nghênh tinh thần hợp tác của Viện thiết kế tàu điện ngầm Minsk và cho biết sẽ kết nối với Viện thiết kế Bộ GTVT (TED) để cùng hợp tác trong việc triển khai các dự án giao thông ngầm của Hà Nội.

Đại sứ Valery Sadokho và các DN Belarus bày tỏ ấn tượng với cuộc trao đổi làm việc cụ thể, rõ việc và tin rằng, các nội dung trên sẽ được thúc đẩy triển khai. Đại sứ Valery Sadokho trân trọng chuyển lời mời của Thị trưởng TP Minsk - Thủ đô CH Belarus để triển khai cụ thể hóa các nội dung hợp tác đã ký kết giữa hai TP trước đó; đồng thời, tăng cường mở rộng, hợp tác, khai thác tiềm năng lợi thế của mỗi bên. “Mới đây, dự Hội nghị "Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư và Phát triển", ở đó, tôi cảm nhận tiềm năng hợp tác giữa Belarus với TP Hà Nội là rất lớn”, Đại sứ Valery Sadokho phấn khởi bày tỏ.