Belarus sẽ xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ qua các cảng của Nga

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được biết, Nga và Belarus đã có kế hoạch chuyển hướng vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ từ Litva đến các cảng của Nga.

Belarus sẽ xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ qua các cảng của Nga.
Theo nội dung được đăng trên trang web của Chính phủ Nga, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak và Alexei Overchuk đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Belarus Yuri Nazarov thảo luận về hợp tác song phương trong lĩnh vực dầu mỏ và việc xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Belarus thông qua cơ sở hạ tầng của Nga.
"Các vấn đề về hợp tác song phương giữa Nga và Belarus trong lĩnh vực dầu mỏ và cơ hội sử dụng các cơ sở hạ tầng của Nga để xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Belarus là những vấn đề trọng tâm của các cuộc đàm phán giữa các quan chức hai nước hôm 18/11" - thông báo của chính phủ Nga nêu rõ.
Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết các công ty năng lượng Nga sẽ tiếp tục chuyển giao dầu mỏ cho các nhà máy lọc dầu của Belarus và thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng khí đốt giữa Moscow và Minsk. “Theo thỏa thuận khí đốt song phương, các công ty Nga đảm bảo cung cấp dầu ổn định cho Belarus với các điều kiện hai bên cùng có lợi" - Phó Thủ tướng Alexander Novak cho hay.
Trước đó, có thông tin nói rằng Nga và Belarus đã bắt đầu thực hiện việc chuyển hướng vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ từ Litva sang các cảng của Nga.
Theo Phó Thủ tướng Novak, sản lượng sản phẩm dầu mỏ được xuất khẩu qua các cảng của Nga có thể lên tới 4 - 6 triệu tấn.
Đại sứ Belarus tại Nga Vladimir Semashko hôm 29/9 cho biết, Nga và Belarus đã đạt được thỏa thuận trong việc giải quyết vấn đề giá khí đốt cho Minsk vào năm 2021.
“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận trong việc giải quyết vấn đề giá khí đốt. Đồng thời, tìm thấy sự đồng thuận về các vấn đề chính. Đây sẽ là một chuyển động theo từng giai đoạn. Nhiều khả năng, một số bước sẽ được tiến hành để giảm giá khí đốt từ ngày 1/1/2021”, TASS dẫn lời ông Semashko cho biết.