Bến “cóc” trên đường Phạm Hùng: Bao giờ xử lý triệt để?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm về việc một số đối tượng ngang nhiên dùng đất dự án mở bến "cóc" gây mất an ninh trật tự, ATGT.

Điều đáng nói, mặc dù các lực lượng chức năng địa phương đã nhiều lần tổ chức ra quân xử lý vi phạm, tuy nhiên do chưa quyết liệt nên tình trạng tái vi phạm vẫn diễn ra.

Tái diễn vi phạm

Phản ánh tới báo Kinh tế & Đô thị, một số người dân cho biết, bến "cóc" tại khu vực số 16, 18 Phạm Hùng đã hoạt động trong một thời gian dài. Ban đầu khu vực này chỉ là điểm đỗ xe của các phương tiện chờ xếp nốt trong Bến xe Mỹ Đình. Theo thời gian, bãi xe này đã phát triển thành bến "cóc" hoạt động nhộn nhịp gây mất an ninh trật tự, ATGT. Điều đáng nói, những bãi xe này đều không có giấy phép mở điểm trông giữ phương tiện. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà những vi phạm này vẫn tồn tại và "sống khỏe".
Lối vào bến "cóc" mở trái phép trên lô đất số 16, đường Phạm Hùng.
Lối vào bến "cóc" mở trái phép trên lô đất số 16, đường Phạm Hùng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối với những vi phạm trên, các lực lượng chức năng huyện Từ Liêm (cũ), nay là quận Nam Từ Liêm đã nhiều lần tổ chức ra quân, lập biên bản xử lý chủ bãi, lái xe vi phạm với các lỗi như mở điểm trông giữ phương tiện không có giấy phép, dừng đỗ đón trả khách sai quy định… nhờ đó
Theo thống kê của Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm, trong 2 tháng trở lại đây, lực lượng chức năng của quận đã hơn 20 lần xử lý các trường hợp đón, trả khách sai quy định, trông giữ phương tiện không có giấy phép tại khu vực bến "cóc" số 16, 18 đường Phạm Hùng.
tình trạng ngang nhiên vi phạm đã giảm đáng kể. Điển hình, ngày 1/12 vừa qua, Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT), Công an phường Mỹ Đình 2 đã tổ chức ra quân xử lý được 5 trường hợp đón, trả khách sai quy định. Tuy nhiên, trao đổi với người dân sống trong khu vực, vi phạm tái diễn chỉ sau một thời gian ngắn bị lực lượng chức năng xử lý.
Xử lý kiểu “cắt ngọn”

Có thể thấy rằng, nguyên nhân của tình trạng tái diễn vi phạm là do công tác xử lý mới chỉ tiến hành ở phần "ngọn", còn phần "gốc" dường như đã bị các lực lượng chức năng "bỏ quên". Cụ thể, lô đất số 16, Phạm Hùng có diện tích khoảng 10.000m2 thuộc Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở Mai Trang đã được GPMB và bàn giao cho Chủ đầu tư từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, thay vì thực hiện dự án, Chủ đầu tư lại tổ chức cho mặt bằng làm quán bia, điểm trông giữ phương tiện. Tình trạng trên cũng diễn ra tương tự tại lô đất số 18, do Công ty TNHH Thủ đô II quản lý. Chính điều này khiến công tác kiểm tra, xử lý vi không phát huy được hiệu quả và sớm rơi vào cảnh "ném đá ao bèo".

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Đinh Văn Thanh - Trưởng Công an phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm cho biết, đây là thực trạng đã tồn tại từ nhiều năm nay. Từ khi thành lập quận đến nay, Công an phường đã phối hợp với Thanh tra GTVT quận tổ chức ra quân, xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do chức năng và quyền hạn hạn chế nên việc xử lý triệt để vi phạm gặp nhiều khó khăn. Liên quan đến việc các đơn vị được giao đất không chỉ tổ chức kinh doanh không phép mà còn sử dụng đất sai mục đích được giao. Ông Đinh Văn Thanh cho biết, nhiệm vụ chính của Công an phường là đảm bảo an ninh trật tự, còn việc đơn vị được giao đất đã sử dụng đúng mục đích hay chưa, phóng viên cần làm việc với các đơn vị chuyên môn.

Để làm rõ thêm thông tin, ngày 1/12 chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND phường Mỹ Đình 2, nhưng đến nay, vẫn chưa nhận được hồi âm từ những người có trách nhiệm.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục theo dõi để phản ánh, thông tin vụ việc này quý độc giả.