Bến xe, cửa hàng, khu đô thị vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trên địa bàn Hà Nội có 1 số vị trí bến xe, cửa hàng kinh doanh vẫn để xe máy, ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường, trên vỉa hè làm cản trở giao thông.

Bến xe mất ATGT

Phía ngoài cổng bến xe Nước Ngầm lúc nào cũng tràn ngập xe ôm, taxi, grab ôm … Đây là nút giao thông luôn có mật độ lưu lượng xe di chuyển tăng cao. Có những lúc xe ôm, taxi tràn ra lòng đường Giải Phóng chiếm gần hết phần làn đường rẽ phải hướng đi từ huyện Thanh Trì sang phía cầu Thanh Trì.
 Lộn xộn ở bến xe Nước Ngầm.

 
Thậm chí, ngay cả khi Thanh tra Giao thông đứng ở đó các phương tiện vẫn hoạt động ngang nhiên như không có lực lượng chức năng. Chiếc xe của Thanh tra Giao thông lọt thỏm trong rừng xe đang dừng đỗ đón khách rời bến xe. Cảnh tượng chèo kéo khách và dừng đỗ xe lộn xộn tại khu vực ngoài cổng bến xe không chỉ gây mất an toàn, gây ùn tắc giao thông tại đây mà còn làm mất mỹ quan đô thị.
 Ngay cả khi có Thanh tra Giao thông thì việc đón khách vẫn diễn ra lộn xộn tại đây.
 
Khu đô thị không chỗ để xe

Cảnh tượng hàng nghìn cư dân sinh sống tại Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (phường Đại Kim), quận Hoàng Mai hàng ngày không có chỗ để xe phải để lên cả vỉa hè, lòng đường, chiếm dụng nơi vui chơi của cư dân xung quanh toà nhà để xe. Ở dưới lòng đường Nguyễn Xiển trước cửa khu đô thị không có vạch kẻ dành cho xe được dừng đỗ và trông xe, tuy nhiên dọc sát mép đường ô tô đỗ kín.
 Đường Nguyễn Xiển trưởng cửa khu đô thị Kim Văn, Kim Lũ không có vạch cho xe dừng đỗ nhưng lúc nào các xe ô tô cũng đỗ kín.
Những chiếc xe taxi trả khách, xe của gia đình đi về không có chỗ đỗ có lúc lên đến 2 hàng ô tô đỗ xuống đường. Trên vỉa hè cũng kín xe máy. Được biết, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng với mỗi tòa có 45 tầng. Mỗi tầng có đến 24 căn hộ. Tổng số căn hộ tại đây khoảng chừng trên 4.320 căn, tương đương với từng này số lượng hộ gia đình. Tuy nhiên, không hiểu vì sao tại khu đô thị này chỉ có một hầm gửi xe máy mà không có hầm dành cho ô tô.
 Chiếc xe ô tô nháy đèn đỏ báo dừng khá lâu vẫn chưa đi. 2 hàng ô tô dưới lòng đường và trên vỉa hè kín xe máy.
Trước đó, ngày 21/5, quận Hoàng Mai đã lập tổ liên ngành cưỡng chế, xóa bỏ bãi đỗ xe không phép thuộc khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm. Tuy nhiên, việc xoá bỏ các bãi đỗ xe này của chính quyền đã bị người dân phản ứng mạnh mẽ. Đến nay, tình trạng trông giữ xe ở đây vẫn diễn ra bình thường, bởi không để xe ở lòng đường vỉa thì cư dân cũng không biết để ở đâu.

Bán hàng gây mất TTĐT và GT

Cùng với khu đô thị, thì các cửa hàng thuê kinh doanh ở nhiều tuyến đường cũng đang diễn ra tình trạng thiếu chỗ để xe cho khách đến mua hàng. Hoặc việc bày bán tràn lan xuống lòng đường, vỉa hè đã nhiều lần bị cảnh sát xử phạt nhưng sự việc luôn tái diễn.

Ngay trên trục đường Trần Phú, Hà Đông chỉ khoảng chừng 1 km từ khu vực giáp danh với quận Nam Từ Liêm đến Big C Hà Đông (Mộ Lao) luôn diễn ra tình trạng bán hàng dưới lòng đường của các xe thồ trái cây, xe đạp bán hoa. Hầu hết những người bán trái cây, hoa dọc bên đường từ nội thành về Hà Đông.
 Trông xe kín hết mặt hè, còn bán bánh mỳ tràn xuống lòng đường trước cửa toà nhà Hồ Gươm Plaza
Tại cửa toà nhà Hồ Gươm Plaza thì có rất nhiều người bán hàng bánh mỳ. Không chỉ đứng ở trên vỉa hè mà họ tràn xuống lòng đường vẫy người lại để bán hàng. Trên vỉa hè là bãi trông xe. Cảnh tượng lộn xộn khiến cho các phương tiện lưu thông qua gặp nhiều khó khăn.

Đối diện với toà nhà Hồ Gươm Plaza có khá nhiều cửa hàng bán điện tử và sách. Trong đó có Nguyễn Kim, Mediamart và Trung tâm sách - thiết bị giáo dục cùng ở số 135 Trần Phú, Văn Quán, Hà Đông. Trong số này có 2 cửa hàng là Mediamart và Trung tâm sách - thiết bị giáo dục (ADCBook) luôn có rất nhiều xe vào mua hàng dừng đỗ lấn chiếm cả trên vỉa hè và lòng đường.
 Siêu thị Mediamart trông xe máy và để biển quảng cáo hết hè, và trông xe ô tô dưới lòng đường. Người đi bộ không còn lối đi.
Siêu thị điện máy Mediamart ngoài trông xe cho khách vào mua hàng cả trên vỉa hè và lòng đường còn để các tấm biển quảng cáo chặn hết cả vỉa hè của người đi bộ.

Trung tâm sách - thiết bị giáo dục thì để xe tràn xuống giữa đường, có lúc còn xếp 1 hàng xe máy và 2 hàng ô tô. Nhất là vào cuối giờ tan tầm buổi chiều lưu lượng xe đi đã đông lại còn bị chặn đường bởi việc trông xe phi lý của nhà sách.
 Bên cạnh đó, Trung tâm sách - thiết bị giáo dục ADCBook cũng trông xe máy trên hè và còn đỗ những 2 hàng xe ô tô dưới lòng đường
 
 Xe đỗ ngang nhiên dưới lòng đường và người trong ngoài hỏi nhau không cần vội nhường đường cho người tham gia giao thông.
Công an giao thông quận Hà Đông đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt những trường hợp đậu đỗ xe không đúng quy định tại các điểm nói trên. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tái diễn gây cản trở giao thông và mất trật tự đô thị. Thiết nghĩ, nếu chỉ xử phạt những người dừng mua hàng chưa đủ răn đe, vì hôm nay người này đến dừng đỗ, ngày mai là người khác. Do đó việc xử phạt này phải xử phạt những đơn vị, cá nhân có cửa hàng kinh doanh, buôn bán tại đây mới hạn chế được tình trạng này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần