Bến xe Nước Ngầm gây ô nhiễm khói, tiếng ồn: Người dân kêu cứu, chính quyền đủng đỉnh

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 2 tháng nay, hơn 20 hộ dân tại khu tập thể Nước Ngầm, ngõ 3, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) đang ngày ngày phải sống chung với khói và tiếng ồn từ những chiếc xe ô tô khách nổ máy suốt ngày đêm tại ến xe Nước Ngầm. Vậy nhưng tiếng kêu cứu của người dân lại chỉ được chính quyền địa phương đáp lại một cách thờ ơ, đủng đỉnh.

Run rẩy sống cạnh bến xe

Ngày 3/7, báo Kinh tế & Đô thị nhận được lá đơn kêu cứu của bà Phan Thị Tuyết, sống tại khu tập thể Nước Ngầm, ngõ 3, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai). Bà Tuyết cùng hơn 20 hộ dân tại đây đã phải chịu đựng cảnh khói khét, ồn ào do những chiếc xe khách cỡ lớn đỗ trong Bến xe Nước Ngầm, không hiểu vô tình hay cố ý, nổ máy suốt ngày đêm. Một người dân sống tại khu tập thể này - ông Nguyễn Văn Lập cho biết, những chiếc xe khách quay đuôi xe, kê ống xả sát vào nhà dân, nổ máy suốt từ 3 giờ sáng đến 23 giờ đêm; chiếc này đi, chiếc khác tới liên miên không ngừng. “Có xe còn nổ máy liên tục 5 tiếng đồng hồ từ 15 giờ - 20 giờ” - ông Lập cho hay. Người dân khu tập thể thông tin thêm, không chịu nổi cảnh “tra tấn” bởi tiếng ồn, khói bụi và không khí lúc nào cũng đặc quánh, khét lẹt mùi khói xe, một số hộ đã phải bỏ nhà đi thuê chỗ khác ở.
Xe khách thi nhau nhả khói vào nhà dân.
Theo ghi nhận của phóng viên, dù là ban ngày, nhưng tất cả các hộ dân ở hai dãy nhà tập thể này đều cửa đóng then cài kín như bưng; thậm chí bà Phan Thị Tết còn phải dùng 2 chiếc chăn để bịt kín cửa sổ, ngăn mùi khói khét. Những chiếc ô tô lùi vào, đỗ sát sạt bên vách tường nhà dân mà không có tường bao ngăn cách, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra tai nạn nghiêm trọng nếu chẳng may xe lùi quá đà chỉ vài chục phân.
 
Bên cạnh đó, do 2 dãy nhà tập thể nằm án ngữ giữa 2 khu vực của Bến xe Nước Ngầm nên lãnh đạo bến xe đã cho trổ một lối đi cắt ngang qua ngõ đi chung của khu, phục vụ hành khách và làm điểm điều hành taxi. Điều này khiến cư dân lo lắng cảnh mất trật tự, an ninh, an toàn có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Bà Tuyết cho biết, tình trạng này kéo dài gần 2 tháng nay; cùng với đó, một số cán bộ của Bến xe Nước Ngầm cũng thường qua lại vận động bà bán nhà cho bến xe với giá khoảng 700 triệu đồng. “Tôi chỉ có một thân một mình, không biết đi mua nhà ở đâu nên không đồng ý bán” - bà Tuyết nói.

Chính quyền phường vô cảm với dân

Bà Phan Thị Tuyết chia sẻ, đã nhiều lần nói chuyện với Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập về tình trạng nêu trên nhưng ông Lập không có động thái gì. Ngày 3/7, bà Tuyết cũng đã có đơn kêu cứu gửi tới UBND phường Hoàng Liệt.
 Mở cổng bến xe sang ngõ đi chung của người dân.
Trao đổi về vấn đề này, đại diện UBND phường Hoàng Liệt - ông Đặng Trường Giang cho biết, phường không biết việc bến xe Nước Ngầm thuê lại đất thổ cư của các hộ dân làm nơi đỗ xe, dịch vụ đi kèm, cũng như không hay biết việc bến xe mở lối đi ngang qua khu tập thể làm mất an ninh trật tự. “Ngày 3/7, người dân khu tập thể có đơn kiến nghị lên phường. Chúng tôi đã tiếp nhận và ngày 12/7 sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra thực tế” - ông Giang thông tin. Phóng viên đặt câu hỏi, khi nhận được đơn kêu cứu của người dân chính quyền phường có cử cán bộ xuống nắm tình hình ngay hay không(?).
 
Ông Giang cho biết, Hoàng Liệt là một “siêu phường”, cán bộ phụ trách mảng này lại đang nghỉ đẻ, bên cạnh đó, phường còn phải đi tìm hiểu tài liệu ở các phòng ban nên chưa đi kiểm tra phản ánh. “Giải quyết đơn thư cũng phải có quy trình” - ông Giang nhấn mạnh. Dư luận bức xúc đặt câu hỏi, trong khi cuộc sống của hơn 20 hộ dân như địa ngục hàng ngày với khói khét, tiếng ồn và nỗi lo sợ bất cứ lúc nào cũng có thể bị ô tô lùi sập nhà, tại sao chính quyền địa phương không xuống tận nơi kiểm tra ngay mà lại phải “làm đúng quy trình”, hàng chục ngày sau mới có thể đến nơi nắm tình hình(?). Đây là năng lực của một “siêu phường” hay sự quan liêu đến vô cảm của chính quyền phường Hoàng Liệt(?!)

"Tôi không biết việc mở lối đi của bến qua ngõ đi chung của khu dân cư, mở rộng diện tích bến là phải lấy ý kiến cư dân và xin phép chính quyền địa phương. Tôi sẽ tiến hành xin phép nếu cần và sẽ cho xây tường bao ngăn cách bến xe với khu dân cư. " - Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần