Bệnh nhân 3298 mắc Covid-19 sau khi rời TP Hồ Chí Minh?

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành y tế TP Hồ Chí Minh xác nhận những người tiếp xúc gần với bệnh nhân 3298 đều có kết quả âm tính với virus SAR-CoV-2, vì vậy có khả năng bệnh nhân này mắc Covid-19 tại Đà Nẵng, sau khi rời TP Hồ Chí Minh.

Chiều tối 10/5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, bệnh nhân 3298 tại TP Đà Nẵng vừa được Bộ y tế công bố tối 9/5 là bệnh nhân nam (25 tuổi, ngụ quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), là F1 của bệnh nhân 3219.
Theo đó, bệnh nhân 3298 từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh trên chuyến VN113 ngày 30/4, trở về Đà Nẵng ngày 4/5 trên chuyến VN136.
Trong thời gian ở TP Hồ Chí Minh, bệnh nhân đi cùng những người bạn bạn đang sinh sống, làm việc tại một số đơn vị y tế trên địa bàn TP, trong đó có nhân viên của HCDC. Bệnh nhân và 6 người bạn đã đi đến nhiều nơi ở TP trong những ngày này.
Sau khi nhận được thông tin, TP đã khẩn trương triển khai truy vết các các địa điểm mà bệnh nhân này đã đến. Ngay trong đêm 9/5, TP đã truy vết và chạy xét nghiệm khẩn các trường hợp tiếp xúc gần, trong đó có 6 người bạn của bệnh nhân và 2 người khác. Sáng ngày 10/5 cho kết quả đều âm tính.
 HCDC phán đoán bệnh nhân 3298 bị lây nhiễm tại Đà Nẵng sau khi rời khỏi TP Hồ Chí Minh
Hiện nay, qua truy vết các điểm bệnh nhân đến, đã cách ly lấy mẫu xét nghiệm 57 trường hợp, đang chờ kết quả 49 người còn lại.
Theo bác sĩ Dũng, trường hợp lây nhiễm của bệnh nhân 3298 đặt ra ba giả thiết. Thứ nhất, sau khi từ TP Hồ Chí Minh về Đà Nẵng, người này bị lây nhiễm tại gia đình, sau đó xét nghiệm dương tính.
Thứ hai, người này lây nhiễm tại gia đình ở Đà Nẵng nhưng không có triệu chứng, đi vào TP Hồ Chí Minh sau đó trở về Đà Nẵng cũng không có triệu chứng nhưng do yếu tố dịch tễ gia đình có chị dâu dương tính nên được xét nghiệm và có kết quả mắc Covid-19 ngày 8/5.
Giả thiết thứ ba, bệnh nhân lây nhiễm trong quá trình đến các địa điểm tại TP Hồ Chí Minh. Khi trở về Đà Nẵng do có yếu tố dịch tễ với người chị dương tính ở Đà Nẵng nên được xét nghiệm và cho kết quả dương tính. Đây là giả thiết ít xảy ra nhất vì các địa điểm bệnh nhân đến đều không có yếu tố dịch tễ.
"Giả thiết thứ nhất nhiều khả năng xảy ra nhất vì có yếu tố dịch tễ rõ ràng về nguồn lây và 6 trường hợp tiếp xúc gần là nhóm bạn đi chơi chung tại TP có kết quả xét nghiệm âm tính. Vì vậy, khả năng cao nhất là bệnh nhân bị lây nhiễm tại Đà Nẵng sau khi rời khỏi TP Hồ Chí Minh”, bác sĩ Dũng phân tích.
Tuy nhiên, để đảm bảo việc phòng chống lây nhiễm cộng đồng trong trường hợp xảy ra ở hai giả thiết còn lại, TP vẫn triển khai thực hiện truy vết đầy đủ tất cả những trường hợp tiếp xúc tại nơi mà bệnh nhân đã đến trong thời gian lưu trú tại TP.
Trước đó cũng trong trưa ngày 10/5, tại cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo chống Covid-19 TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tái lập các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ thành phố, giao lực lượng y tế, công an, quân đội duy trì hoạt động.
Theo lãnh đạo TP, với vị trí cửa ngõ giao thương với thế giới, có Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và gần 60 cảng biển lớn nhỏ, thành phố đứng trước nguy cơ xâm nhập dịch rất lớn từ bên ngoài. Vì vậy ngoài lập ở các đường cửa ngõ, các chốt và trạm kiểm soát cần được dựng tại nhà ga, bến cảng, siêu thị...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần