Bệnh nhân Covid-19 nguy kịch thoát cửa tử và cảm xúc nghẹn ngào của người thân

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương chiều 22/7, thêm một bệnh nhân nhiễm Covid-19 nguy kịch được cứu sống. Đây là bệnh nhân nguy kịch thứ 30 của BV thoát khỏi cửa tử trong đợt dịch lần này.

Thoát cửa tử sau hơn 1 tháng nằm viện

Cụ thể, bệnh nhân Nguyễn Văn Đ., 61 tuổi ở Việt Yên, Bắc Giang vào viện ngày 26/6 với bệnh lý nền tăng huyết áp. Bệnh nhân có yếu tố dịch tễ được cách ly tại Bệnh viện dã chiến. Trước đó, ngày 13/6, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện tuyến cơ sở điều trị. Tại đây bệnh nhân có khó thở nhiều, thở oxy lưu lượng cao không đáp ứng và được can thiệp đặt ống nội khí quản, thở máy, và chuyển cấp cứu đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào ngày 25/6. Khi vào BV, bệnh nhân trong tình trạng thở máy qua nội khí quản, chức năng phổi suy giảm nghiêm trọng (chỉ số P/F 72); xuất huyết tiêu hóa, dịch dạ dày nâu đen, mạch quay yếu, tĩnh mạch cổ xẹp, huyết áp tụt, duy trì thuốc vận mạch nâng huyết áp.
 Bệnh nhân Nguyễn Văn Đ. sau thời gian dài nằm viện đã được xuất viện ngày 22/7

Qua thăm khám, bệnh nhân được tiên lượng rất xấu trên nền viêm phổi ARDS- Nhiễm khuẩn huyết-Tắc mạch chi phải- Xuất huyết tiêu hóa/Covid-19 nặng và được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực ngày 26/6.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực nhận định đây là ca bệnh khó, nhiều vấn đề nan giải, cần xem xét chỉ định ECMO và chỉ định phẫu thuật chi để lấy huyết khối.

Ngày 27/6/21, sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định can thiệp ECMO kết hợp thở máy thông số kĩ thuật cao trong ARDS để đảm bảo chức năng hô hấp, tuần hoàn, duy trì thuốc vận mạch, điều trị nội khoa huyết khối tĩnh mạch sâu; kết hợp chăm sóc toàn diện, chăm sóc chuyên sâu. Mục đích đảm bảo chức năng sống cho bệnh nhân và kiểm soát nhiễm trùng.

Tại khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân được theo dõi sát sao các diễn biến trên lâm sàng, kết hợp theo dõi đánh giá xét nghiệm đông máu cơ bản, đo các chất khí trong máu, tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, điện giải đồ máu, marker viêm cơ tim hàng ngày. Từ đó bác sĩ kịp thời điều chỉnh thuốc, truyền máu và chế phẩm máu; kết hợp ECMO-  thở máy với lọc máu hấp thu độc tố Cytokinse.

Ngày 28/6, bác sĩ tiên lượng bệnh nhân cần thở máy kéo dài, Một kíp bác sĩ - điều dưỡng đã tiến hành mổ khí quản cấp cứu tại giường cho người bệnh, và chăm sóc hô hấp tích cực.

Sau 9 ngày ECMO, bệnh nhân tiến triển tốt, chức năng phổi cải thiện (chỉ số P/F tăng từ 77 lên 155), giảm được thông số máy thở và máy ECMO. Các bác sĩ tiến hành cai ECMO và kết thúc hệ thống ECMO thành công vào ngày 6/7. Tình trạng huyết khối tĩnh mạch cũng được điều trị ổn định, bệnh nhân chính thức qua cơn nguy kịch, tiếp tục được chăm sóc tập phục hồi chức năng hô hấp, vận động tại giường, kết hợp nuôi dưỡng qua ống thông dạ dày và nuôi dưỡng tĩnh mạch nâng cao thể trạng.

Ngày 12/7, bệnh nhân tiến triển tốt, cơ lực tốt, ho khạc được, chức năng phổi cải thiện rõ rệt, chỉ số đông máu cơ bản cũng ổn định hơn. Các bác sĩ tập cho bệnh nhân tự thở và rút ống mở khí quản thành công, chuyển thở oxy kính.

Ngày 20/7, sau 8 ngày thở oxy kính, bệnh nhân khỏe mạnh, da niêm mạc hồng, thể trạng tốt, tiếp xúc tốt, tự vận động tốt.

Ngày hôm nay 22/7, sau 27 ngày chăm sóc tích cực, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất và tinh thần, các xét nghiệm đông máu ổn định, 3 lần liên tiêm âm tính với SARS-CoV-2. BV đã điều xe đưa bệnh nhân về với gia đình.

Con trai nghẹn lòng khi bố được về nhà
Khi nhận được tin bố ra viện, con trai của bệnh nhân đang ở tâm dịch TP Hồ Chí Minh không thể về nhà nghẹn ngào xúc động viết những dòng cảm xúc: “Mình nhiều lúc đã nghĩ là sau lần nhận được giấy báo trúng tuyển ĐH thì chắc sẽ rất khó có lần nào khác - điều nào khác - làm mình vui mừng đến trào nước mắt nữa cả. Nhưng không phải, bởi vừa qua (7/7) khi nhận được tin báo của bác sĩ là bố mình đã cai được máy ECMO thì mình đã run lên và thực sự đã vui sướng đến trào nước mắt.
 

Có lẽ khi mọi cảm xúc lo lắng, khủng hoảng, bất lực đến gần như tuyệt vọng đã, đang trải qua thì lúc nhận được tin về sự sống, dù cho bất kể có khó khăn gì sau đó, cũng là niềm vui vô bờ bến, không thể đo đếm được. Và đến nay, sau gần 1 tháng cả nhà chiến đấu với dịch bệnh Covid-19 thì F0 cuối cùng là bố cũng đã được ra viện.

Đã có nhiều người quan tâm, động viên, giúp đỡ mình và gia đình mình trong lúc khó khăn vừa qua. Cá nhân và gia đình thực sự rất cảm kích! Đặc biệt là sự cứu chữa, giúp sức chăm sóc của các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, nhân viên y tế từ bệnh viện, Trung tâm y tế huyện Việt Yên đến BV đã chiến Fuji và nhất là BV Tâm thần Bắc Giang và khoa cấp cứu, khoa Hồi sức tích cực BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Không một lời nào nói hết sự biết ơn của gia đình! Tận đáy lòng, gia đình xin gửi lời cám ơn sâu sắc và chân thành nhất!”.

Theo bác sĩ Đặng Văn Dương – BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đây là ca bệnh rất nặng, tình trạng bệnh rất phức tạp. “Bệnh nhân không chỉ tổn thương phổi trầm trọng và sốc nhiễm trùng mà còn có rối loạn đông máu hết sức nặng nề, kèm huyết khối tĩnh mạch sâu. Nên các đánh giá, can thiệp luôn hết sức thận trọng và sát sao. Việc những bệnh nhân nặng như thế này hồi phục khỏe mạnh hoàn toàn một điều kỳ diệu đối với chúng tôi” – bác sĩ Dương chia sẻ.

Hiện tại Khoa Hồi sức tích cực còn 21 bệnh nhân nặng, trong đó có 17 ca thở máy, 6 ca ECMO. Đây là ca bệnh nặng thứ 30 (ca bệnh nền thứ 6) hồi phục tốt trong đợt dịch thứ 4 này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần