Nhưng, đối với tuyến y tế cơ sở, tự chủ tài chính vẫn là một thách thức không nhỏ.
Tự chủ tài chính sẽ giúp bệnh viện (BV) phát triển trên mọi bình diện. Đây là xu thế tất yếu của ngành y tế khi không còn được Nhà nước bao cấp.Đổi mới cách quản lýKhi giá viện phí được tính đúng, tính đủ, BV công sẽ không được ngân sách Nhà nước cấp kinh phí mà hoạt động bằng nguồn thu từ bệnh nhân. Do vậy, muốn tồn tại và phát triển, buộc BV phải nâng cao chất lượng dịch vụ, nếu không, sẽ không thu hút được bệnh nhân, coi như BV tự chết! Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê, thực hiện cơ chế tự chủ, các BV công lập phải đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của của bệnh nhân.
Nhân viên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm. Ảnh: Phạm Hùng |
Thay đổi thái độ phục vụTự chủ tài chính có tác dụng lớn trong việc khuyến khích, động viên nhân viên thay đổi ý thức, thái độ làm việc theo chiều hướng tích cực. Lãnh đạo các BV, cơ sở y tế cũng được trao nhiều quyền hơn, tạo điều kiện phát huy được sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo và những người tham gia khám chữa bệnh.Nếu như trước đây, BV K thường mất điểm trong mắt bệnh nhân bởi tình trạng quá tải, xếp hàng chờ đợi lâu, cò mồi bủa vây, thì trong năm qua, đơn vị đã có những đổi thay vượt bậc. Qua chấm điểm năm 2017 của Bộ Y tế, mức độ hài lòng của người bệnh với BV đạt 78,9% (năm 2016 là 52%).Tương tự, tại BV Nhi T.Ư, qua kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh trong năm 2017 cho thấy, gần 90% bệnh nhân nội trú hài lòng với dịch vụ của BV. "Đây là những nỗ lực của tập thể y, bác sĩ toàn BV. Chúng tôi luôn xác định, coi bệnh nhân là khách hàng đặc biệt. Trong thời gian qua, chúng tôi đã mở nhiều lớp tập huấn nhằm cải thiện thái độ phục vụ của nhân viên y tế tới người bệnh" - Phó Giám đốc BV Nhi T.Ư khẳng định.Đối với ngành y tế Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, trong năm 2017, qua khảo sát của Sở Y tế về sự hài lòng của người bệnh đối với các BV trực thuộc, có 96% bệnh nhân được hỏi cho rằng, họ hài lòng với dịch vụ và thái độ của nhân viên y tế. Tuy nhiên, theo bà Hà, tỷ lệ này vẫn chưa thực chất, chưa phản ánh được toàn cảnh bức tranh khám chữa bệnh của Thủ đô bởi cách khảo sát chưa thực sự khách quan. Có những điều người bệnh muốn nêu nhưng lại chưa được phản ánh trong các phiếu khảo sát. Do vậy, năm 2018 Sở Y tế Hà Nội sẽ đổi mới hình thức đánh giá sự hài lòng của người bệnh. Cụ thể, sẽ tiến hành lắp đặt phần mềm điện tử đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân kết nối từ các cơ sở y tế về Sở Y tế. Nội dung đánh giá sự hài lòng về thời gian chờ đợi khám bệnh, thanh toán, tư vấn của bác sĩ và tiêu chí chất lượng điều trị của người bệnh. “Sở Y tế sẽ thực hiện nghiêm công tác này để các BV phải tự mình đổi mới” - bà Hà khẳng định.
Với cơ chế tự chủ BV, trong thời gian qua, các đơn vị đã có chuyển biến, rõ nét nhất là chuyển biến về tinh thần thái độ phục vụ, quy trình khám chữa bệnh. Ngành y tế làm rất quyết liệt, trong năm qua, toàn ngành đã xử lý nhiều cán bộ, nhân viên y tế chưa thực hiện đúng quy chế của ngành với rất nhiều hình thức như trừ thưởng, lương, điều chuyển vị trí công tác... Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn kỹ năng, giao tiếp ứng xử cho cán bộ y tế phù hợp với từng vùng miền, khu vực, đặc thù từng đơn vị. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến |
(còn nữa)