“Bệnh viện” ở tuyển U23

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dư luận đang sôi lên với việc, đang có quá nhiều ca chấn thương của tuyển U23. Ít nhất 2 cầu thủ được xác định là không thể dự những trận đấu tới đây.

Trong khi đó, một loạt tuyển thủ khác phải nhờ cậy vào sự chăm sóc của các bác sĩ. Thế nhưng, ông thầy khó tính Miura tuyên bố sẽ không thay đổi cách huấn luyện quân của mình.

Tập nặng là chấn thương

Những ngày qua, thông tin về chấn thương của các tuyển thủ U23 liên tục xuất hiện. Lần lượt Xuân Trường, Hồng Duy, Tấn Tài, và mới đây nhất là Hùng Dũng, Hoàng Lâm, Tiến Dũng đã dính chấn thương. Người phải nghỉ thi đấu, kẻ may mắn hơn cũng sẽ nghỉ tập luyện để các bác sĩ chăm sóc. Việc các cầu thủ liên tục gặp chấn thương làm ảnh hưởng đến khả năng thi đấu của tuyển U23 trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á.

 
Bùi Tiến Dũng (trái) và Hồ Tấn Tài trong một pha tranh chấp tại một buổi tập.
Bùi Tiến Dũng (trái) và Hồ Tấn Tài trong một pha tranh chấp tại một buổi tập.
Có ý kiến cho rằng, việc các tuyển thủ bị chấn thương là do bài tập của ông Miura quá nặng. Các cầu thủ vừa trải qua kỳ nghỉ khá dài dịp Tết Dương lịch nên khi bị ông Miura "nhồi thể lực" rất dễ bị quá tải. Trong bối cảnh thể lực không sung mãn, những pha va chạm, thậm chí là chỉ cần một cú xoạc bóng là cũng dẫn đến chấn thương. Nhiều người còn lo ngại rằng, cứ đà này, từ nay đến lúc tham gia vòng loại U23 châu Á, nếu HLV Miura tiếp tục sử dụng các bài tập nặng thì đội bóng sẽ "hết người" thi đấu.

Cái lý của ông Miura

Sau chiến thắng 3 - 1 trước Hà Nội T&T, HLV Miura dù đã có một tuần rèn thể lực cho học trò nhưng vẫn chưa thực sự hài lòng về màn trình diễn của họ. Ông cho rằng, thể lực của tuyển U23 chưa đảm bảo. Họ chỉ duy trì được thế trận, khả năng cầm bóng khi còn đủ thể lực. Bước sang hiệp 2, khi thể lực suy giảm, các cầu thủ tuyển U23 không còn duy trì được nhịp độ tấn công.

Trước mối lo của dư luận về việc, có quá nhiều ca chấn thương của tuyển U23, ông Miura khẳng định sẽ không thay đổi cách huấn luyện. "U23 Việt Nam sẽ tiếp tục phải tập thể lực trong thời gian tới. Có nhiều cầu thủ không đảm bảo thể lực. Họ cần phải tranh thủ thời gian để cải thiện sức bền, sức nhanh bởi khi vào giải đấu chính thức, sẽ không có sự hữu nghị trong các trận đấu" - ông Miura nói.

Trong bóng đá, thể lực là yếu tố vô cùng quan trọng. Có kỹ thuật khéo léo, tư duy chơi bóng và đấu pháp hoàn hảo mà yếu về thể lực thì cũng khó lòng có được kết quả tốt. Bởi lẽ, trong bóng đá, khả năng tranh chấp tay đôi, di chuyển và duy trì nhịp độ chơi bóng là yếu tố sống còn. Đó là chưa kể đến việc, thời gian tới đây, tuyển U23 sẽ phải trải qua hàng loạt trận đấu nên rất cần ở các cầu thủ một nền tảng thể lực sung mãn.

Bóng đá khắc nghiệt và không có chỗ cho những người yếu đuối. Cũng chính vì điều này mà ông Miura tỏ ra lạnh lùng và kiên quyết khước từ lời đề nghị "nhả khối lượng" luyện tập để tránh chấn thương cho học trò. Thậm chí, nhà cầm quân này chấp nhận trả giá bằng những ca chấn thương để có được một đội ngũ dồi dào sức chiến đấu. Cách tiếp cận vấn đề này có phần khác lạ với thói quen vốn coi cầu thủ là trung tâm chứ không phải là trận đấu. Nhiều HLV sẵn sàng thỏa hiệp để có được sự hài lòng của cầu thủ mà quên mất rằng, muốn thành công phải có sức mạnh để thi thố với đối thủ chứ không phải là sự ủng hộ của học trò.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần