Bệnh xã hội “xâm nhập” làng công nhân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong xóm trọ công nhân, nhiều cô gái bán dâm cũng chọn cách ẩn nấp, trà trộn như những công nhân bình thường.

Sự thiếu thốn tình cảm, ít các phương tiện giải trí lành mạnh, nhiều nam công nhân trẻ tuổi rơi vào cạm bẫy của mại dâm, kéo theo nguy cơ lây nhiễm nhiều bệnh xã hội ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Rủ nhau “nếm trái cấm”

Tại các khu công nghiệp, đa phần người dân sống tại khu vực này đều là công nhân hoặc lao động nghèo, mức thu nhập bình quân khá thấp. Thế nhưng, những hoạt động của gái mại dâm tại các khu công nghiệp cũng náo nhiệt không kém những tụ điểm “ăn chơi” khác. Điều đáng nói là những hoạt động mại dâm này luôn "núp bóng" dưới một cái tên khác như café, massage, cắt tóc... Giá của những dịch vụ này "bèo" đến mức chỉ từ vài chục ngàn đến hơn trăm ngàn trên lần.

Ngay tại chân cầu vượt Khu Công nghiệp đường Bắc Thăng Long (Đông Anh) vào tầm “nhá nhem” luôn có vài bóng hồng trong trang phục thiếu vải, trang điểm xanh đỏ đúng kiểu “hàng" thường xuyên tụ tập đón khách, chèo kéo các công nhân tan ca về muộn.

Anh Trần Hoàng Phong, một xe ôm đứng tại đây cho biết: “Gần ba năm mình làm xe ôm khu vực này, luôn chứng kiến cảnh khá đông các cô gái là “hàng” thải ra từ trong khu vực nội đô dạt sang đây “hành nghề”, trà trộn vào đám công nhân để lừa “câu khách”. Không ít cậu thanh niên mới ra Hà Nội làm công nhân đã bị “đám” này dụ dỗ, gạ gẫm”.

 
Phát bao cao su cho nam công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long.
Phát bao cao su cho nam công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long.
Sống tại các khu trọ công nhân, người lao động rất ít các phương tiện giải trí. Sau 8 - 10 giờ làm việc trên dây chuyền công ty, chiều họ trở về phòng trọ chỉ còn biết chờ thời gian trôi thật nhanh để ăn cơm tối và đi ngủ. Nơi ở của họ không có bất kỳ phương tiện nghe nhìn nào ngoài chiếc điện thoại di động. Hoàng Văn Nam, một công nhân chia sẻ: “Chúng em đều ra Hà Nội đi làm khi vừa hết lớp 12, chưa lập gia đình. Hàng ngày, cứ khoảng 5 – 6 giờ nếu không bận ca kíp về đến nhà chỉ đóng cửa ngủ. Báo phát vào khu công nhân cũng có nhiều nhưng mỗi phân xưởng chỉ chia nhau 1, 2 tờ. Thi thoảng bọn em có vào mạng bằng điện thoại di động, rồi được các anh rủ rê, đôi lần em có tải phim ở các trang web “đen” xem cho đỡ buồn”.

Từ những bộ phim “nhạy cảm” ở trang web "đen", nhiều tốp thanh niên dễ sa ngã vào con đường tệ nạn xã hội, rủ nhau “nếm thử trái cấm” từ lời mời mọc của các cô gái làng chơi. Những cuộc chơi này cộng thêm sự thiếu hiểu biết, nhiều công nhân mắc các bệnh xã hội như lậu, giang mai… mà không hề hay biết.

Không biết cách “bảo vệ” mình

Một nam công nhân than thở: “Từ một cuộc chơi với đám bạn, vì sĩ diện, a dua mà mình mắc phải bệnh giang mai. Bây giờ vừa phải gò lưng kiếm tiền để lo trang trải cho cuộc sống sinh hoạt, vừa phải chi tiền chữa bệnh. Nghe bác sĩ nói, nếu không điều trị triệt để bệnh rất dễ tái phát và ảnh hưởng đến chuyện sinh con sau này. Giá như, không quá buông thả và biết cách giữ gìn... thì đâu ra nông nỗi này".

Thiếu kiến thức SKSS, các bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục, nhiều nam công nhân không ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng các biện pháp bảo vệ. Thậm chí, đơn giản như cách sử dụng bao cao su, không ít nam công nhân cũng phải “loay hoay”. Nguyên nhân là do họ đều dành hầu hết thời gian ở công xưởng, ít tiếp xúc với phương tiện truyền thông. Hầu hết các kiến thức về SKSS giới tính đều khá lệch lạc do đều chỉ nghe “truyền tai”  từ những câu chuyện tán gẫu các anh em trong công ty. Các tổ chức đoàn thể cũng ít khi mở các khóa huấn luyện, phổ biến kiến thức, mà nếu có công nhân cũng ít có thời giờ đọc sách báo, xem ti vi...

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Kim Quyên, Bệnh viện 354 Hà Nội cho biết, việc phòng tránh thai và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cần được thực hiện nghiêm túc bắt đầu từ việc người lao động nhận thức rõ mối nguy hại từ tình dục không an toàn đối với đời sống của họ. "Bên cạnh việc sinh hoạt tình dục thiếu an toàn, SKSS của người lao động còn bị đe dọa bởi nhiều yếu tố bên ngoài như điều kiện sống, nguồn nước. Đa số lao động sinh hoạt ở các phòng trọ, vệ sinh kém, chưa được sử dụng nước sạch, ảnh hưởng không nhỏ đến SKSS” -  bác sĩ Quyên nhấn mạnh.

Cũng theo bác sĩ Quyên, rất nhiều nam thanh niên dùng các biện pháp thủ công tránh thai như xuất tinh ngoài hoặc đến giai đoạn cao trào mới dùng bao cao su nên hiệu quả tránh thai thấp. Ngoài ra, việc dùng bao cao su không đúng cách không có tác dụng trong việc phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như sùi mào gà, giang mai, lậu…
            (Còn nữa)