Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xếp hạng Chuyển đổi số năm 2021:

BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong 17 bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công

Kinhtedothi - Với những nỗ lực không ngừng, năm 2021, BHXH Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với vị trí top 3 trong Bảng xếp hạng 17 Bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công (DVC).

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, thời gian qua, cùng với việc triển khai mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), BHXH Việt Nam đã tập trung nguồn lực để tích hợp, mở rộng cung cấp các dịch vụ công (DVC) nhằm góp phần hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Với những nỗ lực không ngừng, năm 2021, BHXH Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với vị trí top 3 trong Bảng xếp hạng 17 Bộ, ngành có cung cấp DVC.

Tại Phiên họp thứ 3 của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số vừa được tổ chức, Bộ TT&TT đã báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2021.

Theo đó, BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong Bảng xếp hạng 17 Bộ, ngành có cung cấp DVC, tăng 1 bậc so với DTI năm 2020 (17 Bộ, ngành có cung cấp DVC gồm: Bộ Tài chính; Bộ KH&ĐT; BHXH Việt Nam; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ Công thương; Bộ TT&TT; Bộ TN&MT; Bộ VHTT&DL; Bộ GTVT; Bộ Nội vụ; Bộ Tư pháp; Bộ GD&ĐT; Bộ Y tế; Bộ KH&CN; Bộ NN&PTNT; Bộ LĐTB&XH; Bộ Xây dựng).

Cụ thể, BHXH Việt Nam xếp thứ 3/17 với 0,5747 điểm. DTI của các Bộ, ngành có cung cấp DVC gồm 6 chỉ số chính với 70 chỉ số thành phần. Trong đó, BHXH Việt Nam có nhiều chỉ số chính đạt thứ hạng cao như: Nhân lực số xếp thứ 1; Hoạt động chuyển đổi số xếp hạng thứ 2 và Nhận thức số xếp hạng thứ 3.

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí trong thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT với cơ quan BHXH, BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát, điều chỉnh và bổ sung các DVC trực tuyến cập nhật trên Hệ thống Giao dịch BHXH điện tử. Trong 7 tháng đầu năm 2022, Hệ thống Giao dịch BHXH điện tử đã tiếp nhận gần 55 triệu hồ sơ (chiếm 82,8% tổng số hồ sơ tiếp nhận).

Đặc biệt, 100% DVC của ngành được thực hiện ở mức độ 4, người dân, doanh nghiệp có thể tương tác, giao dịch với cơ quan BHXH 24/7 thông qua Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC quốc gia, các nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử (I-VAN), ứng dụng VssID - BHXH số (dành cho cá nhân).

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Đề án 06/CP, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện việc kết nối sử dụng dịch vụ "Xác nhận thông tin hộ gia đình" và triển khai dịch vụ "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng" trên Cổng DVC BHXH Việt Nam và tích hợp trên Cổng DVC quốc gia.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, DN khi thực hiện giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động, BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng và ban hành DVC “Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe”, tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia và Cổng DVC của ngành, chính thức áp dụng, triển khai thực hiện từ ngày 15/6/2022 .

Có thể nói, với vị trí thứ 3 trong Bảng xếp hạng các Bộ, ngành có cung cấp DVC (năm 2021), BHXH Việt Nam tiếp tục khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành trong công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục nỗ lực triển khai các nhiệm vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Hà Nội: Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi nợ đóng, trốn đóng BHXH

Hà Nội: Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi nợ đóng, trốn đóng BHXH

Một số dịch vụ công trực tuyến chưa thực chất với người dân

Một số dịch vụ công trực tuyến chưa thực chất với người dân

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cần cuộc cách mạng tăng lương tối thiểu vùng

Cần cuộc cách mạng tăng lương tối thiểu vùng

09 Jul, 05:15 AM

Kinhtedothi - Việt Nam đang hướng tới trở thành nước phát triển và thu nhập cao vào năm 2045, với thu nhập bình quân đầu người đạt 15.000 USD. Để đạt mục tiêu này, đòi hỏi cuộc cách mạng tăng lương tối thiểu cho người lao động. Mới đây Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất 2 phương án tăng lương tối thiểu vùng là 9,2% và 8,3%.

Gia tăng số người được hưởng lương hưu

Gia tăng số người được hưởng lương hưu

01 Jul, 09:32 AM

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 khắc phục được các bất cập, kế thừa những kết quả đã đạt được và đón đầu xu hướng phát triển của đất nước. Đồng thời, sẽ tạo động lực cho chủ sử dụng lao động và người lao động tuân thủ thực hiện Luật BHXH và không ngừng cải thiện mức hưởng cho người thụ hưởng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ