Mảnh vỡ máy bay dạt vào bờ biển Pháp là của MH370?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 1 năm sau khi chiếc máy bay Boeing mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích, một mảnh vỡ nghi của chiếc máy bay xấu số vừa được tìm thấy.

Chính quyền Pháp đang nghiên cứu một mảnh vỡ tìm thấy sáng 29/7 trên hòn đảo Reunion tại bờ biển Indian, được cho là thuộc dòng Boeing 777 – cũng là chiếc máy bay MH370 mất tích một năm trước – một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Đây có vẻ như là một phần cánh phụ của máy bay đã được vớt và đưa lên đảo Reunion, nằm cách bờ biển Madagascar khoảng 380 hải lý.

Giới chức Hàng không Pháp đang chịu trách nhiệm điều tra mảnh vỡ trên, tuy nhiên họ cho rằng giờ còn quá sớm để khẳng định đó là một phần từ chiếc B777 hay MH370. Bên cạnh đó, Malaysia cho biết đã gửi một đội ngũ đến hòn đảo này để điều tra số mảnh vỡ này.
Mảnh vỡ dài khoảng 2m được tìm thấy trong trạng thái bị bao phủ bởi những mảnh sò biển.
Mảnh vỡ dài khoảng 2m được tìm thấy trong trạng thái bị bao phủ bởi những mảnh sò biển.
Các nhà điều ra tin rằng động cơ máy bay đã ngừng trước khi bị chệch hướng hàng ngàn dặm sau đó. Các nhà điều tra Australia đang dẫn đầu trong sứ mệnh tìm kiếm MH370 ở phía Nam Đại Tây Dương cũng đã liên lạc với nhà chế tạo máy bay để tìm thông tin liên quan đến mảnh vỡ tìm thấy.Nỗ lực tìm kiếm của Australia tập trung vào khung vực quanh bờ biển Indian bên ngoài Australia, cách hòn đảo Reunion gần 3700 km.
Robin Robertson, một nhiếp ảnh gia chuyên chụp biển của Đại học New South Wales (Sydney) nhận định, thời điểm và vị trí của số mảnh vỡ này khiến chúng có khả năng cao là từ chiếc MH370. Mảnh vỡ dài từ 2 – 2,5 m, có vẻ lành lặn và không thấy vết cháy trên bề mặt.
Greg Feith, một cố vấn an  ninh hàng hải, cựu điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ nhận định, nếu đó là mảnh vỡ của chiếc MH370, phần lớn chiếc máy bay đã chìm dưới biển.
Xavier Tytelman, cựu phi công quân đội, hiện là chuyên gia hàng không Pháp, cho hay, dựa vào những tấm ảnh về mảnh vỡ mà ông được cung cấp, ông và các đồng nghiệp "đều nghĩ rằng đó có thể là phần cánh của máy bay Boeing 777, cũng là máy bay của chuyến bay MH370”.Phân tích của chuyên gia Tytelman về những nét tương đồng của mảnh vỡ và phần cánh của Boeing 777. Bên cạnh đó, mã số BB670 có thể nhìn thấy trên mảnh vỡ vừa được phát hiện có thể là một căn cứ và việc đối chiếu với dữ liệu của máy bay MH370 sẽ có thể cho ra một câu trả lời xác thực về việc liệu mảnh vỡ này có thực sự là của chiếc máy bay mất tích hay không.
Tuy nhiên, hòn đảo này cách khá xa khu vực tìm kiếm máy bay rơi và gần hòn đảo từng xảy ra các vụ tai nạn máy bay khác. Hiện các quan chức Pháp đang kiểm tra xem liệu nó có liên quan tới chiếc máy bay xấu số hay không. Malaysia cũng cử một nhóm đi xác minh.
Chiếc máy bay MH370 đã mất tích sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur, Malaysia, hôm 8/3/2014 khi đang trên đường đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay. Đến nay vụ mất tích của chiếc máy bay này vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải.