Bí quyết của sinh viên Việt Nam đầu tiên đạt giải IELTS Đông Á
Kinhtedothi - Trong khi có nhiều bạn học sinh (HS), sinh viên học tốt tiếng Anh vì áp lực thi cử thì Vũ Đình Hùng - người đầu tiên của Việt Nam giành quán quân giải thưởng IELTS 8.5 Đông Á, học tiếng Anh vì… thích.
Vũ Đình Hùng - một trong 5 quán quân giành giải IELTS Đông Á. Ảnh: Ngọc Anh
|
Trước khi sang Pháp du học, Hùng đã dành thời gian chia sẻ về bí quyết học tiếng Anh cũng như cách “chinh phục” kỳ thi IELTS.
Hùng có thể cho biết bí quyết học tiếng Anh của mình?
- Mình học tiếng Anh vì rất thích, bắt đầu từ năm học lớp 6, nó là môn học bắt buộc trong trường phổ thông. Khi ấy, mình chỉ nghĩ tiếng Anh là môn học bình thường nhưng càng học, càng tiếp xúc càng nhận thấy ngôn ngữ và lối sống văn hóa của người Anh rất hay. Từ đó mình tò mò và thích thú học ngoại ngữ này. Sau đó, khi có nền cơ bản, mình thích xem phim, đọc sách, nghe nhạc và những vấn đề mình quan tâm thay vì đọc sách và từ vựng. Mình nghĩ đây là một cách khá hay, bởi ai cũng có mối quan tâm nào đó, và tiếng Anh là cánh cửa để tiếp xúc với nguồn thông tin mới.
Làm thế nào để Hùng đạt điểm “khủng” trong kỳ thi IELTS khu vực Đông Á vừa qua?
- Mình cảm thấy có nhiều bạn coi IELTS như là thần thánh, nghĩ rằng học IELTS có thể giỏi tiếng Anh. Thực ra IELTS là bài thi đánh giá trình độ tiếng Anh. Điều quan trọng muốn học IELTS, bạn phải trang bị cho mình nền tảng tiếng Anh thật tốt, sau đó mới học đến những kỹ năng làm bài thi. Trong lúc học IELTS, mình có đăng ký một khóa học nói và viết. Mình cảm thấy có thể hoàn toàn tự học, và điều quan trọng nhất đó là cho dù bạn học ở đâu thì cũng phải tạo cho mình cơ hội tự học để trau dồi kiến thức. Trước khi thi, mình cố gắng đọc nhiều bài báo trên BBC, CNN… để làm quen với cách diễn đạt học thuật. Ngoài ra, mình có may mắn và lợi thế được tiếp xúc và tham gia vào nhiều hoạt động, đi làm tình nguyện ở nước ngoài, làm trợ giảng tại một trung tâm Anh ngữ ở TP Hồ Chí Minh, nên khả năng tiếng Anh phát triển khá nhanh.
Chứng chỉ IELTS 8.5 mở ra cơ hội cho Hùng như thế nào?
- Mình mới tốt nghiệp ngành Bác sĩ đa khoa của ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Trong thời gian học ở trường ĐH, mình dần nhận ra cách suy nghĩ và làm việc của bác sĩ không thật sự phù hợp với bản thân. Những dịp đi làm tình nguyện, mình thấy hứng thú với tâm lý con người hơn là học về cơ thể. Và thế là sau đó, mình bắt đầu đọc nhiều sách về tâm lý học và muốn theo đuổi ngành này, và có quyết định săn học bổng để đi du học.
Kinh nghiệm kiếm học bổng của Hùng là gì?
- Việc quan trọng là phải biết học bổng đó hướng đến những người như thế nào. Khi biết được tiêu chí, mình làm một bài phù hợp. Bài viết đó phải nêu cho ban giám khảo thấy mình có khả năng, tầm nhìn và có thể làm được những việc đó. Nếu bài viết tự quảng bá bản thân thì phải biết được thế mạnh của mình và làm được gì từ khả năng đó.
Để giúp thanh niên Việt Nam có thể hội nhập với thế giới, hiện nay, các trường phổ thông rất chú trọng dạy và học tiếng Anh. Thế nhưng, người ta ví HS Việt Nam học tiếng Anh như… leo cột mỡ! Theo Hùng, các bạn ấy đang yếu ở kỹ năng gì?
- Việc học tùy thuộc vào mỗi người. Mặt bằng chung, mình thấy nhiều người nắm được ngữ pháp và từ vựng nhưng kỹ năng giao tiếp (nghe, nói) còn yếu. Và mọi người cũng hơi tự ti bắt chuyện với người nước ngoài, như thế càng đánh mất nhiều cơ hội học tiếng Anh tốt hơn. Chúng ta đang sống ở thế giới có nhiều điều kiện, cho nên cần phải tận dụng những điều đó để hoàn toàn làm chủ khả năng sử dụng ngoại ngữ của mình.
Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Chương trình này khuyến khích học ngoại ngữ thứ hai. Bạn có đồng tình với việc cùng một lúc học 2 ngoại ngữ, nhất là khi học chưa tốt môn Tiếng Anh?
- Mình biết có nhiều bạn trẻ học cùng lúc 2 ngoại ngữ. Bạn bè mình có nhiều người học tiếng Pháp từ nhỏ và cấp 2 trở lên học tiếng Anh. Mình nghĩ nếu biết học đúng cách, các ngôn ngữ liên quan đến nhau như Anh, Pháp sẽ bổ trợ cho nhau rất nhiều.
Xin cảm ơn Hùng và chúc bạn thành công!