Bí quyết giúp Ba Vì giữ vững “vùng xanh” trong đại dịch Covid-19

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là địa phương có diện tích lớn nhất Hà Nội nhưng Ba Vì đang là một trong những quận, huyện có thành tích tốt nhất trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ba Vì đã có những cách làm chủ động, sáng tạo.

 Huyện Ba Vì rất chủ động trong việc lên phương án đối phó với dịch bệnh Covid-19.
Chủ động lên phương án từ khi chưa có dịch
Kể từ khi đợt bùng phát lần thứ 4 của dịch bệnh Covid-19, toàn TP Hà Nội ghi nhận gần 3.922 ca nhiễm (tính đến chiề tối ngày 19/9). Đã có tới 10 quận, huyện “vùng đỏ” tức là những huyện nằm trong danh sách có nguy cơ cao.
Riêng với Ba Vì, đây là địa phương có diện tích lớn nhất TP với hơn 427km2; cũng là nơi có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch nối liền với nhiều tỉnh, TP trên cả nước mà điển hình là QL32, đường Hồ Chí Minh. Với lượng người qua lại rất lớn nên Ba Vì được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 từ địa bàn khác tới rất cao.

Tuy nhiên, nhờ xây dựng và triển khai tốt các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà Ba Vì đã và đang giữ vững được “vùng xanh” của Thủ đô. Tính đền thời điểm hiện tại, địa phương này vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng nào.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, sở dĩ Ba Vì thực hiện được tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhờ địa phương đã áp dụng chính sách chặt chẽ, quyết liệt và toàn diện trong công tác kiểm soát dịch bệnh trên toàn địa bàn.

Đặc biệt, các phương án, giải pháp, biện pháp đề ra luôn được huyện xác định như đang thực hiện ở “vùng đỏ”. Tất cả các đơn vị đều được quán triệt phải luôn trong trạng thái chủ động trong mọi tình huống, có phương án chủ động ứng phó ngay từ khi dịch chưa xuất hiện.

Sự chủ động của huyện Ba Vì được thể hiện ở chỗ địa phương này chủ động trong mọi tình huống, có phương án chủ động ứng phó ngay từ khi dịch chưa xuất hiện. Khi dịch bệnh bùng phát trên nhiều địa bàn TP, huyện đã nhanh chóng kích hoạt tất cả phương án có trước để phù hợp với các chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch của Thành ủy, UBND TP Hà Nội.

 Các chốt kiểm soát dịch bệnh được thiết lập nhiều vòng giúp ''khóa chặt'' nguồn lây từ bên ngoài vào trong huyện Ba Vì.

“Khóa chặt” nguồn lây từ bên ngoài

Cùng với sự chủ động lên phương án đối phó với dịch bệnh, huyện Ba Vì cũng thực hiện hàng loạt giải pháp đồng bộ nhằm khóa chặt mọi nguồn lây từ bên ngoài, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Đầu tiên là thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại khu vực trọng yếu. Ngoài 3 chốt của TP, huyện Ba Vì đã chủ động thành lập thêm 9 chốt kiểm soát dịch bệnh tại đường giao thương với các tỉnh, huyện khác. Các chốt này hoạt động liên tục 24/24, thực hiện kiểm tra, đo thân nhiệt... những trường hợp người và phương tiện qua lại để tầm soát, sàng lọc trường hợp có nguy cơ cao.

Đó là lớp phòng vệ vòng ngoài. Ở vòng trong, huyện Ba Vì tiếp tục thành lập thêm 626 chốt liên thôn, liên xã, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào giữa các địa bàn. Hai vòng kiểm soát khép kín và hoạt động liên tục suốt ngày đêm đảm bảo cho địa phương có thể “khóa chặt” mọi nguồn lây từ bên ngoài, không cho có cơ hội xâm nhập vào huyện.

Đặc biệt, huyện tiếp tục duy trì mô hình “xóm an toàn”, “ngõ tự quản an toàn” tại 208 thôn trên toàn địa bàn. Các ngõ xóm do chính người dân tại địa bàn phân công nhau để trực chốt, kiểm tra, kiểm soát và nhắc nhở thường xuyên trong cộng đồng dân cư. Mạng lưới 654 ngõ, xóm an toàn đảm bảo tạo ra những “tấm khiên bảo vệ” phủ kín mọi ngóc ngách từ huyện xuống xã, từ xã vào thôn, từ thôn vào xóm.

Công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và tiêm vaccine ngừa Covid-19 cũng được huyện Ba Vì thực hiện tốt.

Đảm bảo kinh doanh sản xuất, bảo vệ mùa màng

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, nhờ các giải pháp hiệu quả “khóa chặt” nguồn lây từ bên ngoài cũng như kiểm soát việc đi lại ngay tại chỗ, huyện Ba Vì đã giữ vững được “vùng xanh” trong suốt đợt bùng phát thứ 4 của dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Từ đó, các hoạt động kinh doanh sản xuất tại chỗ trên địa bàn huyện được đảm bảo và đẩy mạnh.

Bất chấp dịch bệnh bùng phát, huyện Ba Vì vẫn đảm bảo được sản xuất của người dân, bảo vệ mùa màng. Toàn huyện có 5.600ha lúa mùa, ước tính sản lượng đạt gần 32.000 tấn, nhiều xã đang tiến hành thu hoạch rộ. Khu vực trồng rau màu vụ đông với diện tích 4.000ha duy trì sản xuất ổn định, huyện hỗ trợ 50% giá giống cho diện tích trồng ngô, khoai tây. Đối với vùng trồng chè có 1.550ha, năng suất đạt 11 tấn/ha, sản lượng 1.860 tấn búp tươi.

Ngoài ra, toàn huyện còn duy trì được đàn trâu với gần 4.200 con; đàn bò 36.600 con; đàn lợn có 210.000 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng 25.000 tấn; đàn gia cầm 5,7 triệu con, sản lượng thịt 35.000 tấn; khoảng 70 triệu quả trứng gia cầm; diện tích thủy sản 2.600ha, sản lượng đạt 6.000 tấn...

Có thể thấy, trong công tác phòng, chống dịch bệnh ở Ba Vì, mỗi địa bàn đều chú trọng tuyên truyền sâu rộng để người dân nắm được thông tin về tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, mỗi người dân địa phương đều hiểu được mình là một "chiến sỹ" trong công tác phòng, chống dịch. Và sự vào cuộc tích cực từ huyện tới thôn xóm, triển khai có hiệu quả các phương án đưa ra đã giúp Ba Vì giữ vững "vùng xanh" đến hôm nay...